วันจันทร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2560

เมือหะดิษถูกบิดเบือนด้วยตรรก


ในภาพอาจจะมี ข้อความ


เมือหะดิษถูกบิดเบือนด้วยตรรก
อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ ท่านอะบูฮุร็อยเราะฮ์ ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ ได้รายงานจากท่านนบี ศ็อลลัลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ความว่า
‏ ‏قَالَ لَمَّا ‏ ‏قَضَى ‏ ‏اللَّهُ الْخَلْقَ كَتَبَ كِتَابًا عِنْدَهُ‏ ‏سَبَقَتْ رَحْمَتِي غَضَبِي فَهُوَ عِنْدَهُ فَوْقَ الْعَرْشِ
"ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า ในขณะที่อัลเลาะฮ์ทรงตัดสินบรรดามัคโลค พระองค์ทรงบันทึกในสิ่งบันทึกหนึ่ง(คือเลาฮิลมะห์ฟูซฺ) ณ ที่พระองค์ ว่า ความเมตตาของข้านำหน้าความกิ้วของข้า ซึ่งบัญชี(เลาฮิลมะห์ฟูซฺ) ณ พระองค์นั้น ได้อยู่บนอะรัช" รายงานโดยบุคอรีย์ (6988)
ท่านอัลฮาฟิซฺ อิบนุ ฮะญัร กล่าวอธิบายว่า
وَالْغَرَض مِنْهُ الْإِشَارَة إِلَى أَنَّ اللَّوْح الْمَحْفُوظ فَوْق الْعَرْش
"จุดมุ่งหมายจากฮะดิษ ชี้ให้เห็นว่า เลาฮิลมะห์ฟูซฺนั้น อยู่บนอะรัช" หนังสือฟัตฮุลบารีย์ 3/526
@@@@@
ข้างต้นเปลี่ยนมือกันโพสต์ เหมือนวิ่งพลัดสี่คุูณร้อย เคยตอบไปแล้วที่นาย อะหมัดรอชีดี อิสมัญ อัลอัชอะรีย์ นำมาอ้าง เปลื่อนมือกันโพสต์ หลายรอบแล้วครับ
ขอเรียนผู้อ่านว่า 
อัลหาฟิซ อิบนุหะญัร มีชีวิตอยู่ระหว่างปี ฮ.ศ 773 -852 เป็นยุคเคาะลัฟ ทำไม นาย อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ ไม่เอาทัศนะของปราชญยุคสะลัฟมาอ้างล่ะครับ
คำว่า
فَهُوَ عِنْدَهُ فَوْقَ الْعَرْشِ
มันอยู๋ ณ พระองค์เหนือบัลลังค์
มันชัดเจนอยู่ในตัวหะดิษแล้วว่า บันทึก อยู่ ณ พระองค์เหนือบัลลังค์
หะดิษข้างต้น อิบนุมันดะฮ(ร.ฮ) ปราชญ เกือบทันยุคสะลัฟ (เสียชีวิต ปี ฮ.ศ 395) ได้จัดไว้ในหัวข้อที่ท่านได้กล่าวว่า
بيان آخر يدل على أن العرش فوق السموات وأن الله تعالى فوق الخلق بائنا عنهم
การชี้แจงอื่นๆที่แสดงบอกว่า แท้จริงอะรัชอยู่เหนือบรรดาชั้นฟ้า และแท้จริงอัลลอฮตาอาลา อยู่เหนือมัคลูค แยกจากพวกเขา -กิตาบุตเตาฮีด ของ อิบนุมันดะฮ เล่ม ๓ หน้า ๑๘๕
............

 ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ




ตกลงแค่ตัดคำพูดเคาะลัฟมานิดหนึ่งแล้วบิดเบือนหะดิษ ใช่หรือไม่
อิหม่ามอัลอาญุรีย์(ฮ.ศ 280- 360 )ปราชญ์สะลัฟ กล่าวว่า
والذي يذهب إليه أهل العلم أن الله عز وجل سبحانه على عرشه فوق سماواته، وعلمُهُ محيط بكل شيء
และที่บรรดานักวิชาการมีทัศนะไปสู่มันคือ แท้จริงอัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง (ซ.บ)ทรงอยู่บนบัลลังค์ของพระองค์ เหนือบรรดาชั้นฟ้าของพระองค์ และความรู้ของพระองค์ครอบคลุม ทุกๆสิ่ง - กิตามอัชชะรีอะฮ ๒/๖๖
อิหม่ามอิบนุอับดิลบัร ฮ.ศ 368 -463 (ร.ฮ) ปราชญ์เคาะลัฟที่ทันยุคสะลัฟช่วงปลาย ได้อธิบายหะดิษอัลนุซูล(หะดิษการเสด็จลงมาของอัลลอฮ) ว่า
وَفِيهِ دَلِيلٌ عَلَى أَنَّ اللَّهَ عَزَّ وَجَلَّ فِي السَّمَاءِ عَلَى الْعَرْشِ مِنْ فَوْقِ سَبْعِ سَمَاوَاتٍ كَمَا قَالَتِ الْجَمَاعَةُ وَهُوَ مِنْ حُجَّتِهِمْ عَلَى الْمُعْتَزِلَةِ وَالْجَهْمِيَّةِ فِي قَوْلِهِمْ إِنَّ اللَّهَ عَزَّ وَجَلَّ فِي كُلِّ مَكَانٍ وَلَيْسَ عَلَى الْعَرْشِ
ในหะดิษ เป็นหลักฐาน แสดงบอกว่า แท้จริงอัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง อยู่บนฟ้า บนบัลลังค์ เหนือ บรรดาเจ็ดชั้นฟ้า ดังที่อัลญะมาอะฮได้เกล่าวเอาไว้ และมัน(หะดิษนี้) เป็นส่วนหนึ่งจากหลักฐานของพวกเขา(หมายถึงอัลญะมาอะฮ) ตอบโต้ พวกมุอตะซิละฮและญะฮมีญะฮ ในคำพูดของพวกเขาที่ว่า อัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง อยู่ทุกสถานที่ ไม่ใช่อยู่บนอะรัช –ดู อัตตัมฮีด ๗/๑๒๙ 
..........................
สรุปว่า
อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ หรือ ว่าวะฮบีย์โกหก ขอให้ผู้อ่านพิจารณาดูหลักฐานข้างต้น อ้างว่าตามสะลัฟ แต่เวลานำเสนอหลักฐาน ก็เอาอุลามาอะฮเคาะลัฟ ที่มีแนวคิดแบบอะฮลุลกาลาม มาอ้างอยู่ร่ำไป
والله أعلم باصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
23/3/60

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น