

วาทกรรมบิดเบือนทางวิชาการของผู้ยึดแนวคิดมุอตะซิละฮ
อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ • มีเพื่อนร่วมกัน 10 คน
2. มุกอติล บิน สุลัยมาน มุ กอติล ท่านนี้ ฏออีฟ อย่างมาก และเป็นพวกมุชับบิฮะฮ์ อัลมุญัสสิมอะฮ์ ท่านอัซฺซะฮะบีย์ กล่าววิจารณ์ว่า" มุกอติล บิน สุไลมาน นี้ เป็นคนบิดอะฮ์ และเขาเชื่อถือไม่ได้ " (ดู อัลอุลู้ว์ หลักฐานลำดับที่ 333 และหนังสือ มีซาน อัลเอี๊ยะติดาล เล่ม 4 หน้า 174)
………………….
ชี้แจง
ข้างต้น นาย อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ เอามาจากข้อเขียนของ อารีฟีน ในเว็บซุนนะฮสะติวเด้น หัวข้อหากมีคำถามว่าพระองค์อัลลอฮ.อยู่ที่ไหน? By: al-azhary Date: ต.ค. 19, 2008, 04:23
อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ • มีเพื่อนร่วมกัน 10 คน
2. มุกอติล บิน สุลัยมาน มุ กอติล ท่านนี้ ฏออีฟ อย่างมาก และเป็นพวกมุชับบิฮะฮ์ อัลมุญัสสิมอะฮ์ ท่านอัซฺซะฮะบีย์ กล่าววิจารณ์ว่า" มุกอติล บิน สุไลมาน นี้ เป็นคนบิดอะฮ์ และเขาเชื่อถือไม่ได้ " (ดู อัลอุลู้ว์ หลักฐานลำดับที่ 333 และหนังสือ มีซาน อัลเอี๊ยะติดาล เล่ม 4 หน้า 174)
………………….
ชี้แจง
ข้างต้น นาย อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ เอามาจากข้อเขียนของ อารีฟีน ในเว็บซุนนะฮสะติวเด้น หัวข้อหากมีคำถามว่าพระองค์อัลลอฮ.อยู่ที่ไหน? By: al-azhary Date: ต.ค. 19, 2008, 04:23
วะฮาบีย์มักจะอ้างคำอธิบายความหมายอิสติวาอฺที่ว่า
ثُمَّ اسْتَوَى عَلَى الْعَرْشِ : قال الكلبي ومقاتل: استقر
"การอิสติวาอฺบนบัลลังก์นั้น อัลกัลบีย์และมะกอฏิลกล่าวว่า หมายถึง ทรงสถิตอยู่"
คำกล่าวของ อัลกะละบีย์และมุกอติล นี้แหละครับ ที่วะฮาบีย์ทั้งหลายเขายึดเอามาเป็นบรรทัดฐานในเรื่องของอะกีดะ ฮ์ เกี่ยวกับ อัลอิสติวาอ์ เพราะวะฮาบีย์จะแปลเกี่ยวกับอายะฮ์ อัลอิสติวาอ์นี้ บางทีแปลว่า "ประทับ(นั่ง)" (جَلَسَ) หรือแปลว่า "สถิต" (اِسْتَقَرَّ) เท่านั้น และกลุ่มวะฮาบีย์ก็เลือกแปลแบบนี้ ซึ่งเมื่อตรวจสอบไปยังต้นขั่วเดิมก็เป็นคำกล่าวที่ให้ความหมายโดย อัลกัลบีย์ และ มุกอติล
แล้ว นายอารีฟีน วิจารณ์ มุกอติลว่า
2. มุกอติล บิน สุลัยมาน มุ กอติล ท่านนี้ ฏออีฟ อย่างมาก และเป็นพวกมุชับบิฮะฮ์ อัลมุญัสสิมอะฮ์ ท่านอัซฺซะฮะบีย์ กล่าววิจารณ์ว่า" มุกอติล บิน สุไลมาน นี้ เป็นคนบิดอะฮ์ และเขาเชื่อถือไม่ได้ " (ดู อัลอุลู้ว์ หลักฐานลำดับที่ 333 และหนังสือ มีซาน อัลเอี๊ยะติดาล เล่ม 4 หน้า 174)
……….
คำกล่าวของ อัลกะละบีย์และมุกอติล นี้แหละครับ ที่วะฮาบีย์ทั้งหลายเขายึดเอามาเป็นบรรทัดฐานในเรื่องของอะกีดะ ฮ์ เกี่ยวกับ อัลอิสติวาอ์ เพราะวะฮาบีย์จะแปลเกี่ยวกับอายะฮ์ อัลอิสติวาอ์นี้ บางทีแปลว่า "ประทับ(นั่ง)" (جَلَسَ) หรือแปลว่า "สถิต" (اِسْتَقَرَّ) เท่านั้น และกลุ่มวะฮาบีย์ก็เลือกแปลแบบนี้ ซึ่งเมื่อตรวจสอบไปยังต้นขั่วเดิมก็เป็นคำกล่าวที่ให้ความหมายโดย อัลกัลบีย์ และ มุกอติล
แล้ว นายอารีฟีน วิจารณ์ มุกอติลว่า
2. มุกอติล บิน สุลัยมาน มุ กอติล ท่านนี้ ฏออีฟ อย่างมาก และเป็นพวกมุชับบิฮะฮ์ อัลมุญัสสิมอะฮ์ ท่านอัซฺซะฮะบีย์ กล่าววิจารณ์ว่า" มุกอติล บิน สุไลมาน นี้ เป็นคนบิดอะฮ์ และเขาเชื่อถือไม่ได้ " (ดู อัลอุลู้ว์ หลักฐานลำดับที่ 333 และหนังสือ มีซาน อัลเอี๊ยะติดาล เล่ม 4 หน้า 174)
……….
ขอวิจารณ์ดังนี้
ข้างต้น เป็นการนำเสนอหมกเม็ดไร้อามานะฮทางวิชาการ เพราะอิหม่ามอัลบัฆวีย์ ได้กล่าวในบทนำของตัฟสีร ได้ระบุนักตัฟสีรอีกท่านหนึ่งที่ท่านได้อ้างอิงคือ มุกอติล บิน หัยยาน( مقاتل بن حيان ) ด้วย เพราะฉะนั้น คำว่า
ثُمَّ اسْتَوَى عَلَى الْعَرْشِ : قال الكلبي ومقاتل: استقر
"การอิสติวาอฺบนบัลลังก์นั้น อัลกัลบีย์และมะกอฏิลกล่าวว่า หมายถึง ทรงสถิตอยู่
อาจจะเป็น มุกอติล บิน หัยยาน( مقاتل بن حيان )ก็เป็นได้ ซึ่งนักวิชาการให้การเชื่อถือ แต่ นายอารีฟีน ไม่นำมาเสนอ
อาจจะเป็น มุกอติล บิน หัยยาน( مقاتل بن حيان )ก็เป็นได้ ซึ่งนักวิชาการให้การเชื่อถือ แต่ นายอารีฟีน ไม่นำมาเสนอ
อิหม่ามอัลบัฆวีย์ กล่าวไว้ในบทนำ ตัฟสีรของท่าน ว่า
أَمَّا تَفْسِيرُ مُقَاتِلِ بْنِ حَيَّانَ قَالَ أَنَا عَبْدُ اللَّهِ بْنُ حَامِدٍ الْوَزَّانِيُّ ثَنَا أَحْمَدُ بْنُ مُحَمَّدِ بْنِ عَبْدُوسٍ ثَنَا إِسْمَاعِيلُ بْنُ قُتَيْبَةَ ثَنَا أَبُو خَالِدٍ يَزِيدُ بْنُ صَالِحٍ الْفَرَّاءُ النَّيْسَابُورِيُّ حَدَّثَنَا بُكَيْرُ بْنُ مَعْرُوفٍ الْبَلْخِيُّ الْأَسَدِيُّ أَبُو مُعَاذٍ عَنْ مُقَاتِلِ بْنِ حَيَّانَ
สำหรับตัฟสีร มุกอติล บิน หัยยาน นั้น เขากล่าวว่า “ฉัน อับดุลลอฮ บิน หามิด อัลวัรซานีย์ ,อะหมัด บิน มุหัมหมัด บิน อับดุส ได้เล่าเรา ,อิสมาอีล บิน กุตัยบะฮได้เล่าเรา ,อบูคอลิด ยะซีด บิน ศอลิห อัลฟัรรออฺ อัลนัยสะบูรีย์ ได้เล่าเรา ,บุกัยรฺ บิน มะอฺรูฟ อัลบัลคีย์ อัลอะสะดีย์ อบู มุอาซ ได้เล่าเราว่ารายงานจาก มุกอติล บิน หัยยาน – ดูตัฟสีรมะอาลิมิตตันซีล หรือ ตัฟสีรอัลบัฆวีย์ เล่ม 1 หน้า 36
สำหรับท่าน มุกอติล บิน หัยยาน( مقاتل بن حيان ) นั้ัน อิหม่ามอัซซะฮะบีย์ ได้กล่าว ว่า
قَالَ يَحْيَى بْنُ مَعِينٍ : ثِقَةٌ . وَقَالَ أَبُو دَاوُدَ : لَيْسَ بِهِ بَأْسٌ . وَوَثَّقَهُ أَبُو دَاوُدَ أَيْضًا ، وَقَالَ الدَّارَقُطْنِيُّ : صَالِحُ الْحَدِيثِ
ยะหยา บิน มุอีน กล่าวว่า “เชื่อถือได้ ,อบูดาวูด กล่าวว่า “ไม่เป็นไร ,อบูดาวูด ได้ให้ความเชื่อถือเขาอีกด้วย และอัดดารุลกุฏนีย์ กล่าวว่า “ศอลิหุลหะดิษ”
- สิยารเอียะลามอัลนุบะลาอฺ เล่ม 6 หน้า 341
...................................
ดูเพิ่มเติม ใน ตาริคมะดีนะฮดะมัชกฺ เล่ม 60 หน้า 107 สำนักพิมพ์ ดารุลฟิก (ดูสำเนาที่แนบมา)
قَالَ يَحْيَى بْنُ مَعِينٍ : ثِقَةٌ . وَقَالَ أَبُو دَاوُدَ : لَيْسَ بِهِ بَأْسٌ . وَوَثَّقَهُ أَبُو دَاوُدَ أَيْضًا ، وَقَالَ الدَّارَقُطْنِيُّ : صَالِحُ الْحَدِيثِ
ยะหยา บิน มุอีน กล่าวว่า “เชื่อถือได้ ,อบูดาวูด กล่าวว่า “ไม่เป็นไร ,อบูดาวูด ได้ให้ความเชื่อถือเขาอีกด้วย และอัดดารุลกุฏนีย์ กล่าวว่า “ศอลิหุลหะดิษ”
- สิยารเอียะลามอัลนุบะลาอฺ เล่ม 6 หน้า 341
...................................
ดูเพิ่มเติม ใน ตาริคมะดีนะฮดะมัชกฺ เล่ม 60 หน้า 107 สำนักพิมพ์ ดารุลฟิก (ดูสำเนาที่แนบมา)
................
จากที่กล่าวมาทั้งหมด ขอให้พี่น้องผู้อ่านที่มีใจเป็นธรรมพิจารณา และนี่คือการ นำเสนอข้อเท็จจริงทางวิชาการ เพื่อประโยชน์ต่อผู้อ่าน
จากที่กล่าวมาทั้งหมด ขอให้พี่น้องผู้อ่านที่มีใจเป็นธรรมพิจารณา และนี่คือการ นำเสนอข้อเท็จจริงทางวิชาการ เพื่อประโยชน์ต่อผู้อ่าน
والله اعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
19/3/60
อะสัน หมัดอะดั้ม
19/3/60
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น