

เมื่อทาสรับใช้แกนนำแนวคิดญะฮมียะใช้ตรรกบิดเบือนวิชาการ
อิหม่ามบุคอรี ได้ระบุหลักฐานจากสะลัฟมากมายแสดงถึงการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ เช่น
وَقَالَ ضَمْرَةُ بْنُ رَبِيعَةَ ، عَنْ صَدَقَةَ ، سَمِعْتُ سُلَيْمَانَ التَّيْمِيَّ ، يَقُولُ : " لَوْ سُئِلْتُ أَيْنَ اللَّهُ ؟ لَقُلْتُ فِي السَّمَاءِ ، فَإِنْ قَالَ فَأَيْنَ كَانَ عَرْشُهُ قَبْلَ السَّمَاءِ ؟ لَقُلْتُ : عَلَى الْمَاءِ ، فَإِنْ قَالَ : فَأَيْنَ كَانَ عَرْشُهُ قَبْلَ الْمَاءِ ؟ لَقُلْتُ : لا أَعْلَمُ # قَالَ أَبُو عَبْدِ اللَّهِ : وَذَلِكَ لِقَوْلِهِ تَعَالَى : " وَلا يُحِيطُونَ بِشَيْءٍ مِنْ عِلْمِهِ إِلا بِمَا شَاءَ سورة البقرة آية 255 يَعْنِي إِلا بِمَا بَيَّنَ
ละฎอ็มเราะฮ บิน เราะบีอะฮ ได้รายงานจาก เศาะดะเกาะฮ ว่า ฉันได้ยินจากสุลัยมานอัตตัยมีย์ กล่าวว่า “ฉันถูกถามว่า “อัลลอฮอยู่ใหน? ฉันตอบว่า “อยู่บนฟ้า แล้วถ้าเขากล่าวว่า “ อะรัชของพระองค์ อยู่ใหน ก่อนที่ มีฟากฟ้า ,ฉันก็จะกล่าวว่า “อยู่บนน้ำ แล้วถ้าเขากล่าวถามว่า อะรัชของพระองค์อยู่ใหน ก่อนที่มีน้ำ ฉันก็จะกล่าวว่า “ฉันไม่รู้ ,อบูอับดุลลอฮ กล่าวว่า ดังกล่าวนั้นแหละ ที่อัลลอฮตะอาลาตรัสว่า
وَلاَ يُحِيطُونَ بِشَيْءٍ مِّنْ عِلْمِهِ إِلاَّ بِمَا شَاء
และพวกเขาไม่ได้ล้อมรอบ (เข้าถึง) สิ่งใดจากความรู้ของพระองค์ เว้นแต่ตามที่พระองค์ทรงประสงค์
หมายถึง ยกเว้นสิ่งที่พระองค์อธิบายไว้ – คอ็ลคุอัฟอาลิลอิบาด ของ อิหม่าม บุคอรี ๑/๓๘ หะดิษหมายเลข ๖๔
************
หมายถึง ยกเว้นสิ่งที่พระองค์อธิบายไว้ – คอ็ลคุอัฟอาลิลอิบาด ของ อิหม่าม บุคอรี ๑/๓๘ หะดิษหมายเลข ๖๔
************
นาย ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม ใช้ตรรกความเห็นตนเองวิจารณ์ว่า
#ชี้แจง. จากประเด็นข้างต้นผมสามารถบอกถึงความบิดเบือนของลุงอาสันหลายประการ...
1.นี่ไม่ใช่ฮาดิษจากท่านนบีหรือซอฮาบัต. เป็นเพียงคำพูดของตาบีอีน หรือเรียกว่า ฮาดิษมักเฏาะ... ฉะนั้น ฎอมเราะห์ไปรู้มาจากใครว่า อัลลอฮอยู่บนฟ้าหรืออัลลอฮอยู่บนน้ำก่อนสร้างอารัช..
2.ฮาดิษมักเฏาะไม่สามารถนำมาเป็นหลักฐานทางศาสนาได้. เนื่องจากขาดความต่อเนื่องในการรายงาน เช่น การใช้ถ้อยคำที่ที่รายงานมาจากบุคคลที่อยู่ถัดจากสมัยซอฮาบะห์ ว่า " มินั้ซซุนนะห์" หรือ จากแนวทาง เป็นต้น..
3.บุคอรีมิได้บรรจุฮาดิษมักเฏาะในซอแฮหของท่าน แสดงว่าตามมาตรฐานการตรวจสอบฮาดิษของท่านบุคอรีนั้น. ฮาดิษนี้ยังดออีฟอยู่..
4.อีหม่ามบุคอรี มิได้อ้างหลักฐานนี้มาอธิบายอากีดะห์ตัวเองเลยว่า อัลลอฮอยู่บนอารัชหรืออัลลอฮอยู่บนน้ำก่อนสร้างอารัชแต่อย่างใด.
2.ฮาดิษมักเฏาะไม่สามารถนำมาเป็นหลักฐานทางศาสนาได้. เนื่องจากขาดความต่อเนื่องในการรายงาน เช่น การใช้ถ้อยคำที่ที่รายงานมาจากบุคคลที่อยู่ถัดจากสมัยซอฮาบะห์ ว่า " มินั้ซซุนนะห์" หรือ จากแนวทาง เป็นต้น..
3.บุคอรีมิได้บรรจุฮาดิษมักเฏาะในซอแฮหของท่าน แสดงว่าตามมาตรฐานการตรวจสอบฮาดิษของท่านบุคอรีนั้น. ฮาดิษนี้ยังดออีฟอยู่..
4.อีหม่ามบุคอรี มิได้อ้างหลักฐานนี้มาอธิบายอากีดะห์ตัวเองเลยว่า อัลลอฮอยู่บนอารัชหรืออัลลอฮอยู่บนน้ำก่อนสร้างอารัชแต่อย่างใด.
#ฉะนั้น. ลุงอาสันสาบีเดา หยุดบิดเบือนทรรศนะอุลามะและหยุดหลวกลวงคนเอาวามได้แล้ว ถ้าไม่อยากให้นรกแดกกบาล.
@@@@@@@@@
ชี้แจง
การชี้แจงนี้ เพื่อให้ผู้น้องผู้อ่านได้ประจักษ์ว่า คนๆนี้ใช้ตรรกความเห็นโดยไม่ศึกษาตำรา แต่เป็นใช้ตรรกทางปัญญาอวดรู้บิดเบือนวิชาการเพื่อรักษาแนวคืด ตนเองแบบหูหนวกตาบอด
หะดิษเฎาะมีเราะฮ ที่อิหม่ามบุคคอรี นำเสนอเป็นหลักฐานเพื่อตอบโต้แนวคิดญะฮมียะฮ ซึ่งถือเป็นหะดิษเศาะเฮียะในทัศนะของท่านอิหม่ามบุคอรี เพราะท่านนำมาเพื่อเป็นหลักฐาน การที่ไม่ได้บันทึกลงในเศาะเฮียะบุคอรี ไม่ได้หมายความว่าเป็นหะดิษเฎาะอีฟ แต่เป็นอะษัรของสะลัฟ ที่ท่านได้นำมาเป็นหลักฐานเฉพาะเรื่องอะกีดะฮ ที่ใช้ตอบโต้อะกีดะฮพวกญะฮมียะฮ
อิหม่ามอัซซะฮะบีย์ (ร.ฮ) รายงานว่า
أَنْبَأَنَا الْمُؤَمَّلُ بْنُ مُحَمَّدٍ وَغَيْرُهُ ، أَنْبَأَنَا أَبُو الْيُمْنِ الْكِنْدِيُّ ، أَخْبَرَنَا أَبُو مَنْصُورٍ الْقَزَّازُ ، أَخْبَرَنَا أَبُو بَكْرٍ الْخَطِيبُ ، حَدَّثَنَا عَلِيُّ بْنُ مُحَمَّدٍ الْعَطَّارُ بِالرَّيِّ ، سَمِعْتُ أَبَا الْهَيْثَمِ الْكُشْمِيهَنِيَّ ، سَمِعْتُ الْفِرَبْرِيَّ يَقُولُ : قَالَ لِي مُحَمَّدُ بْنُ إِسْمَاعِيلَ : مَا وَضَعْتُ فِي كِتَابِيَ " الصَّحِيحِ " حَدِيثًا إِلَّا اغْتَسَلْتُ قَبْلَ ذَلِكَ ، وَصَلَّيْتُ رَكْعَتَيْنِ .
คำแปลตัวบท
คำแปลตัวบท
อัลฟีรอ็บรีย์ กล่าวว่า ข้าพเจ้า กล่าวว่า มุหัมหมัด บิน อิสมาอีล (อิหม่ามบุคอรี) กล่าวว่า ข้าพเจ้าไม่ใด้วางหะดิษใดๆใน หนังสือของข้าพเจ้า "อัศเศาะเฮียะ " นอกจากข้าพเจ้าอาบน้าก่อน และข้าพเจ้าละหมาดสองรอ็กอัต - ดู สิยารเอียะลามอัลนุบะลาอฺ 12/402
.......
จะเห็นได้ว่า อิหม่ามบุคอรีเข้มงวดและให้ความสำคัญกับเรื่องความถูกต้องในการรายงานหะดิษมาก และคนโง่เขลาอาจจะใช้ตรรกอ้างว่า นั้นมันเศาะเฮียะบุคอรี ไม่ใช่หนังสือ คอ็ลคุอัฟอาลิลอิบาด" ขอตอบว่า ทั้งสองเล่มเป็นของอิหม่ามบุคอรี เป็นไปไม่ได้ว่า เล่มอื่นจากเศาะเฮียะบุคอรีท่านจะไม่เข้มงวด
.......
จะเห็นได้ว่า อิหม่ามบุคอรีเข้มงวดและให้ความสำคัญกับเรื่องความถูกต้องในการรายงานหะดิษมาก และคนโง่เขลาอาจจะใช้ตรรกอ้างว่า นั้นมันเศาะเฮียะบุคอรี ไม่ใช่หนังสือ คอ็ลคุอัฟอาลิลอิบาด" ขอตอบว่า ทั้งสองเล่มเป็นของอิหม่ามบุคอรี เป็นไปไม่ได้ว่า เล่มอื่นจากเศาะเฮียะบุคอรีท่านจะไม่เข้มงวด
สำหรับหะดิษ ที่อิหม่ามบุคอรี นำมาอ้างอิง ที่ สุลัยมานอัตตัยมีย์ กล่าวว่า
لَوْ سُئِلْتُ أَيْنَ اللَّهُ ؟ لَقُلْتُ فِي السَّمَاءِ
“ฉันถูกถามว่า “อัลลอฮอยู่ใหน? ฉันตอบว่า “อยู่บนฟ้า
ข้างต้น เป็นหะดิษ(อะษัร)เศาะเฮียะ โปรดดูสายรายงานข้างล่าง
นี่คือ สายรายงาน ที่ระบุไว้ใน สิฟัตอัลอุลู ของอิบนุกุดามะฮ หะดิษหมายเลข 91
أَخْبَرَنَا أَبُو بَكْرٍ ، أَنْبَأَ أَبُو بَكْرٍ ، أَنْبَأَ أَبُو الْقَاسِمِ ، أَنْبَأَ أَحْمَدُ بْنُ عُبَيْدٍ ، أَنْبَأَ مُحَمَّدُ بْنُ الْحُسَيْنِ ، أَنْبَأَ أَحْمَدُ بْنُ أَبِي خَيْثَمَةَ ، ثَنَا هَارُونُ بْنُ مَعْرُوفٍ ، ثَنَا ضَمْرَةُ ، عَنْ صَدَقَةَ ، قَالَ : سَمِعْتُ سُلَيْمَانَ التَّيْمِيَّ ، يَقُولُ : " لَوْ سُئِلْتُ أَيْنَ اللَّهُ تَبَارَكَ وَتَعَالَى ؟ قُلْتُ : فِي السَّمَاءِ " .
และนี่คือ สายรายงานที่ระบุใน ชัรหอุศูลเอียะติกอด อะฮลิสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ ของอัลลาลุกาอีย์ เล่ม 3 หน้า 445 หะดิษหมายเลข 671
أَخْبَرَنَا أَحْمَدُ بْنُ عُبَيْدٍ ، قَالَ : أَخْبَرَنَا مُحَمَّدُ بْنُ الْحُسَيْنِ ، قَالَ : أَخْبَرَنَا أَحْمَدُ بْنُ أَبِي خَيْثَمَةَ ، قَالَ : حَدَّثَنَا هَارُونُ بْنُ مَعْرُوفٍ ، قَالَ : ثَنَا ضَمْرَةُ ، عَنْ صَدَقَةَ ، قَالَ : سَمِعْتُ التَّيْمِيَّ ، يَقُولُ : لَوْ سُئِلْتُ : أَيْنَ اللَّهُ تَبَارَكَ وَتَعَالَى ؟قُلْتُ : فِي السَّمَاءِ .
( فَإِنْ ) قَالَ : فَأَيْنَ عَرْشُهُ قَبْلَ أَنْ يَخْلُقَ السَّمَاءَ ؟ قُلْتُ : عَلَى الْمَاءِ .فَإِنْ قَالَ لِي : أَيْنَ كَانَ عَرْشُهُ قَبْلَ أَنْ يَخْلُقَ الْمَاءَ ؟ قُلْتُ : لَا أَدْرِي .
( فَإِنْ ) قَالَ : فَأَيْنَ عَرْشُهُ قَبْلَ أَنْ يَخْلُقَ السَّمَاءَ ؟ قُلْتُ : عَلَى الْمَاءِ .فَإِنْ قَالَ لِي : أَيْنَ كَانَ عَرْشُهُ قَبْلَ أَنْ يَخْلُقَ الْمَاءَ ؟ قُلْتُ : لَا أَدْرِي .
เป็นรายงานที่อยู่ในระดับที่ดี (ดูสำเนาหนังสือที่แนบมา)
และระบุใน ตาริคอิบนิคัยษะมะฮ เล่ม 2 หน้า 284 หมายเลข 2937
และระบุใน ตาริคอิบนิคัยษะมะฮ เล่ม 2 หน้า 284 หมายเลข 2937
..............
นาย ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม และสหายร่วมก่วน วิจารณ์หะดิษแบบหลับหูหลับตา ไม่มีข้อมูลหักล้างและไม่ศึกษา แต่ต้องการสะกัดกันไม่ให้ผมทำหน้าที่ และมาป่วนให้เสียเวลาเท่านั้น แถมกล่าวหาเท็จว่าผมบิดเบือน เพื่อดิสเครดิต นี่คือพฤติกรรมของชัยฏอนที่พยายามสะกัดกั้นแนวทางที่ถูกต้อง
นาย ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม และสหายร่วมก่วน วิจารณ์หะดิษแบบหลับหูหลับตา ไม่มีข้อมูลหักล้างและไม่ศึกษา แต่ต้องการสะกัดกันไม่ให้ผมทำหน้าที่ และมาป่วนให้เสียเวลาเท่านั้น แถมกล่าวหาเท็จว่าผมบิดเบือน เพื่อดิสเครดิต นี่คือพฤติกรรมของชัยฏอนที่พยายามสะกัดกั้นแนวทางที่ถูกต้อง
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
18/3/60
อะสัน หมัดอะดั้ม
18/3/60
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น