วันอาทิตย์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2560

วาทกรรมแอบอ้างว่าอิหม่ามอัตติริซีย์ตีความหะดิษสิฟาต


ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ


วาทกรรมแอบอ้างว่าอิหม่ามอัตติริซีย์ตีความหะดิษสิฟาต
อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์
ขอชี้เเจงดังนี้
การที่วะฮาบีย์แปลคำพูดของท่านอัตติรมีซีย์ว่า "สถิตอยู่บนบัลลังก์" ถือว่าโกหกมุสาต่อท่านอัตติรมีซีย์ เพราะท่านอัตติรมีซีย์มิได้ให้ความหมายว่า สถิต إِسْتَقَرَّ และมิได้เป็นการของอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ และคำกล่าวของอัตติรมีซีย์นี้อ้างอิงมาจากหนังสืออัลอุลู้วขอท่านอัซซะฮะบีย์ แต่ขณะเดียวกันท่านอัซซะฮะบีย์คัดค้านในการให้ควาหมายว่า สถิต إِسْتَقَرَّ ดู หนังสือมุตตะซ็อรอัลอุลู้วขอท่านอัซซะฮะบีย์ ย่อโดยอัลบานีย์ หน้า 261 และหน้า 280 ตีพิมพ์อัลมักตับอัลอิสลามีย์
………………………………………
แต่เมื่อเรากลับไปดูจากต้นฉบับสุนันอัตติรมีซีย์ มีระบุไว้เต็ม ๆ ไว้ดังนี้ครับ
ท่านอิมามอัตติรมีซีย์ กล่าวรายงานไว้ในหะดิษหนึ่ง ความว่า
لو أنكم دليتم بحبل إلى الأرض السفلى لهبط على الله ، ثم قرأ ( هو الأول والآخر والظاهر والباطن وهو بكل شيء عليم 
"หากแมันพวกท่านได้หย่อนเชือกหนึ่งลงมายังแผ่นดินชั้นล่างสุด แน่นอนมันก็จะตกบนอัลเลาะฮ์ หลังจากนั้น ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ได้อ่านอายะฮ์ที่ว่า "พระองค์ทรงเป็นองค์แรก พระองค์ทรงเป็นองค์สุดท้าย พระองค์ทรงเป็นภายนอก และพระองค์ทรงเป็นภายใน" (อัล-หะดีด 3)
ท่านอิมามอัตติรมีซีย์ กล่าวว่าต่อไปว่า
هذا حديث غريب من هذا الوجه .. وفسر بعض أهل العلم هذا الحديث فقالوا : إنما هبط على علم الله وقدرته وسلطانه ، وعلم الله وقدرته وسلطانه في كل مكان وهو على العرش كما وصف في كتابه
"หะดิษนี้เป็นหะดิษฆอรีบ (หะดิษที่มีสายรายงานคนเดียวทั้งสายรายงาน) จากหนทางสายรายงานนี้ และนักปราชญ์(สะลัฟ)ส่วนหนึ่งได้อธิบายหะดิษนี้ โดยพวกเขากล่าวว่า "แท้จริงเชือกจะตกลงมาบนความรู้ , อานุภาพ , และอำนาจของอัลเลาะฮ์ และความรู้ ,อานุภาพ , และอำนาจของอัลเลาะฮ์นั้นอยู่ในทุกสถานที่ พระองค์สูงส่งเหนืออะรัชตามที่พระองค์ทรงพรรณนาไว้ในคำภีร์ของพระองค์" ดู หนังสือ ตั๊วะฟะตุลอัลอะห์วะซีย์ อธิบายสุนันอัตติรมีซีย์ 9/187 ตีพิมพ์ กุรตุบะฮ์
ท่านอิมามอัตติรมีซีย์ เป็นอิมามท่านหนึ่งจากสะละฟุศศอลิห์ เป็นหนึ่งจากเจ้าของหนังสือสุนันทั้งหก ซึ่งท่านได้ทำการตีความ ตะวีล ดังที่ท่านได้เห็นข้างต้น ยิ่งกว่านั้นท่านอัตติรมีซ๊ย์เองยังถ่ายทอดการตีความนี้จากบรรดานักปราชญ์สะลัฟบางส่วนอีกด้วย
@@@@@@@@@@
ชี้แจง
ข้างต้น ไม่ใช่อะกีดะฮของอิหม่ามติรมิซีย์ ท่านได้รายงานว่า นักวิชาการบางส่วน ได้ตัฟตัฟสีร หะดิษข้างต้น ท่านไม่ได้หมายถึงทัศนะของท่าน อย่างที่นาย อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ บิดเบือน ที่นี้มาดูสิ่งที่ อิหม่ามอัตติรมิซีย์ อธิบายต่อไปนี้
حَدَّثَنَا أَحْمَدُ بْنُ مَنِيعٍ حَدَّثَنَا يَزِيدُ بْنُ هَارُونَ أَخْبَرَنَا مُحَمَّدُ بْنُ إِسْحَقَ عَنْ أَبِي الزِّنَادِ عَنْ الْأَعْرَجِ عَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ قَالَ قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَمِينُ الرَّحْمَنِ مَلْأَى سَحَّاءُ لَا يُغِيضُهَا اللَّيْلُ وَالنَّهَارُ قَالَ أَرَأَيْتُمْ مَا أَنْفَقَ مُنْذُ خَلَقَ السَّمَوَاتِ وَالْأَرْضَ فَإِنَّهُ لَمْ يَغِضْ مَا فِي يَمِينِهِ وَعَرْشُهُ عَلَى الْمَاءِ وَبِيَدِهِ الْأُخْرَى الْمِيزَانُ يَرْفَعُ وَيَخْفِضُ
คำแปลตัวบท
รายงานจาก อบีฮุรัยเราะฮ รซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า “มือขวาของอัลลอฮ เต็มเปี่ยม การใช้จ่าย ทั้งกลางวันและกลางคืน ไม่ได้ทำให้มันเหือดแห้ง ,พวกท่านเห็นไหม สิ่งที่ทรงใช้จ่าย ตั้งแต่สร้างบรรดาชั้นฟ้าและแผ่นดิน สิ่งที่อยู่ในมือขวาของพระองค์ ก็ไม่ได้เหือดแห้ง ท่านรซูลลุลลอฮ กล่าวว่า “บัลลังค์ของพระองค์ อยู่บนน้ำ และในมือของพระองค์อีกข้าง( มี) อัลมีซาน แล้วทรง ยกขึ้นและยกลง ,
قَالَ أَبُو عِيسَى هَذَا حَدِيثٌ حَسَنٌ صَحِيحٌ وَتَفْسِيرُ هَذِهِ الْآيَةِ وَقَالَتْ الْيَهُودُ يَدُ اللَّهِ مَغْلُولَةٌ غُلَّتْ أَيْدِيهِمْ وَلُعِنُوا بِمَا قَالُوا بَلْ يَدَاهُ مَبْسُوطَتَانِ يُنْفِقُ كَيْفَ يَشَاءُ
อิหม่าม อบูอีซา (หมายถึง อิหม่ามอัตติรมิซีย) กล่าวว่า หะดิษนี้ หะซัน เศาะเฮียะ และ คือการอธิบายอายะฮนี้ (และชาวยิวนั้นได้กล่าวว่า พระหัตถ์ของอัลลอฮ์นั้นถูกล่ามตรวน มือของพวกเขาต่างหากที่ถูกล่ามตรวน และพวกเขาได้รับละอ์นัต เนื่องจากสิ่งที่พวกเขาพูด หามิได้ พระหัตถ์ทั้งสองของพระองค์ถูกแบออกต่างหาก ซึ่งพระองค์จะทรงแจกจ่ายอย่างไรก็ได้ที่พระองค์ทรงประสงค์)
وَهَذَا حَدِيثٌ قَدْ رَوَتْهُ الْأَئِمَّةُ نُؤْمِنُ بِهِ كَمَا جَاءَ مِنْ غَيْرِ أَنْ يُفَسَّرَ أَوْ يُتَوَهَّمَ هَكَذَا قَالَ غَيْرُ وَاحِدٍ مِنْ الْأَئِمَّةِ مِنْهِمْ سُفْيَانُ الثَّوْرِيُّ وَمَالِكُ بْنُ أَنَسٍ وَابْنُ عُيَيْنَةَ وَابْنُ الْمُبَارَكِ أَنَّهُ تُرْوَى هَذِهِ الْأَشْيَاءُ وَيُؤْمَنُ بِهَا وَلَا يُقَالُ كَيْفَ
(อิหม่ามอัตติรมิซีกล่าวว่า) และหะดิษนี้ แท้จริงบรรดาอิหม่ามได้รายงานมัน ,เราศรัทธา ด้วยมัน ดังเช่นสิ่งที่มันได้มีมา โดยไม่อธิบาย (หมายถึงไม่อธิบายรูปแบบ) หรือ นึกมโนภาพ ,ในทองนองนี้ อิหม่ามหลายท่าน ได้กล่าวเอาไว้ ส่วนหนึ่งจากพวกเขาคือ ซูหยาน อัษเษารีย์ ,มาลิก บิน อานัส ,อิบนุอุยัยนะฮ และอิบนุอัลมุบารอ็ก ว่า แท้จริง บรรดาสิ่งเหล่านี้ (หมายถึงบรรดาหะดิษสิฟาต) ถูกรายงาน และ ถูกศรัทธาด้วยมัน และ จะไม่ถูกกล่าวว่า “เป็นอย่างไร” – ดูสุนันอัตติรมิซีย หะดิษหมายเลข 3045 กิตาบุตตัฟสีร ซูเราะฮ อัลมาอิดะฮ
@@@@@@@
ข้างต้น ชี้ให้เห็นว่าอะกีดะฮของอิหม่ามอัตติรมิซีย์ (ร.ฮ) จริงๆ คือ การยืนยันสิฟาตตามตัวบทโดยไม่ตีความ เพราะฉะนั้น การที อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ อ้างว่า อิหม่ามอัตติรมิซีย์ ได้ทำการตีความ ตะวีลนั้น เป็นการอ้างเท็จให้แก่อิหม่ามอัตติรมิซีย์ 
ส่วนเรื่อง ความมาย استقرر นั้น ผมได้ชี้หลายครั้งแล้ว ว่า คนที่ใช้ความหมายนี้ ก็คือส่วนหนึ่งจากความหมายอิสติวาอฺ และคนที่ใช้ ความหมาย علا หรือ ارتفع ทุกคนชาวสะลัฟ มีจุดหมายเดียวกันคือ การยืนยันการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ ไม่ใช่แบบอะกีดะฮญะมียะฮที่ปฏิเสธ และเข้าใจแปละปรักปรำ ว่าวะฮบีย์เชื่อว่า ว่าอัลลอฮใช้บัลลังค์เป็นที่ประทับนั่งติดกับมันและอาศัยฟ้าเป็นที่อาศัย- วัลอิยาซุบิลละฮ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
27/3/60

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น