เมื่ออาชาอิเราะฮเลือกความหมายอิสติวาอฺตามพวกมุอตะซิละฮ
อาสัน หมัดอาดัม
แต่ไม่ใช่ทัศนะตามแนวสะลัฟ ตามข้อเท็จจริงจากคำพูดของท่านอิหม่ามกุรฏุบีย์ แต่สิ่งที่เป็นหลักฐานที่ทำให้อะชาอีเราะฮเสียหน้า และหักหน้าอะชาอีเราะฮยุคใหม่อย่างจัง เพราะอะชาอิเราะฮปฏิเสธ การอยู่เหนือบัลลังค์(อะรัช)ของอัลลอฮ คือ คำพูดของอิหม่ามกุรฏุบีย์เองที่ว่า
ولم ينكر أحد من السلف الصالح أنه استوى على عرشه حقيقة ....
และไม่มีคนใดจากชาวสะลัพผู้ทรงธรรม ปฏิเสธ ว่า อัลลอฮทรงสถิตเหนือบัลลังก์ของพระองค์จริงๆ - ตัฟสีรอัลญามิอุลอะหกามุลกุรอ่าน เล่ม 7 หน้า 219....สรุป สะลัฟยอมรับ การอยู่เหนืออะรัชของอัลลอฮ แต่ อะชาอีเราะยุคไหม่ไม่ยอมรับ...
ولم ينكر أحد من السلف الصالح أنه استوى على عرشه حقيقة ....
และไม่มีคนใดจากชาวสะลัพผู้ทรงธรรม ปฏิเสธ ว่า อัลลอฮทรงสถิตเหนือบัลลังก์ของพระองค์จริงๆ - ตัฟสีรอัลญามิอุลอะหกามุลกุรอ่าน เล่ม 7 หน้า 219....สรุป สะลัฟยอมรับ การอยู่เหนืออะรัชของอัลลอฮ แต่ อะชาอีเราะยุคไหม่ไม่ยอมรับ...
Sunnah Core Salafussalah
อาสันโกหกอีกแล้ว! เพราะไม่มีอะฮ์ลิสซุนนะฮ์ อัลอะชาอิเราะฮ์ ยุคไหนที่ปฏิเสธ การที่อัลลอฮ์ทรงอิสติวาอฺเหนือบัลลังก์หรอก เพราะเป็นสิ่งที่ถูกระบุไว้ในอัลกุรอาน แต่อะฮ์ลิสซุนนะฮ์ อัลอะชาอิเราะฮ์ ปฏิเสธ การให้ความหมายอิสติวาอฺว่า นั่ง ประทับ สถิต ที่วะฮ์ฮาบีย์พยายามจะให้ความหมายต่างหาก ดังนั้นการที่ อัลอะชาอิเราะฮ์ ปฏิเสธความหมาย ประทับ นั่ง สถิต ก็มิได้หมายความว่า อัลอะชาอิเราะฮ์ปฏิเสธ อัลอิสติวาอฺ เพราะอัลอะชาอิเราะฮ์เลือกความหมาย อัลอิสติวาอฺ ว่า สูงส่งหรือปกครอง(โดยไม่มีการแย่งชิง)
ดังนั้นอาสัน ฝึกหัดแยกประเด็นให้ดีว่า ระหว่างอะฮ์ลิสซุนนะฮ์อัลอะชาอิเราะฮ์กับวะฮ์ฮาบีย์ มิได้ขัดแย้งในเรื่องการมีซีฟัต อัลอิสติวาอฺ แต่ขัดแย้งในเรื่องการให้ความหมายของ อัลอิสติวาอฺ
เพราะฉะนั้นอาสันอย่าพยามฟิตนะฮ์บิดเบือนต่อหลักอะกีดะฮ์แนวทางอื่นจากตน เพราะมันบ่งชี้ว่าวะฮ์ฮาบีย์มีหลักการที่อ่อน มัวแต่คิดเพ้อฝันจินตนาการว่า อัลอะชาอิเราะฮ์ปฏิเสธซีฟัตนั้นซีฟัตนี้...ดังนั้นผมยิ่งมั่นใจว่าอัลอะชาอิเราะฮ์คืออะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ที่ถูกวะฮ์ฮาบีเคยใส่ร้ายอยู่ตลอดเวลา...
@@@@
ชี้แจง
เรื่องในอดีตสิบปีที่แล้ว ผมลืมไปแล้วแต่ อาชาอิเราะฮสายฏอรีกัต พยายามนำขึ้นมาโดยจับจุดผิดพลาดในการแปลในสมัยอดีต มาดิสเครดิตเพื่อปิดกั้นไม่ให้ผมทำงานเผยแพร่เปิดโปงความเท็จ
เพราะฉะนั้น ผมจึงต้องนำเอาของเดิมอีกฝ่ายที่ใส่ไคล้ผมว่าโกหกบิดเบือนแล้วทำเอกสาร pdf. เผยแพร่เพื่อทำลายผม ผมจึงมีความชอบธรรมที่จะชี้แจง ทุกสิ่งที่เป็นสาธารณะที่อีกฝ่ายบิดเบือนกล่าวหาผมให้ถึงที่สุดด้วยวิชาการ ขอให้พี่น้องผู้รักความเป็นธรรมชี่วยกันเผยแพร่ด้วย จักขอบพระคุณยิ่ง
เพราะฉะนั้น ผมจึงต้องนำเอาของเดิมอีกฝ่ายที่ใส่ไคล้ผมว่าโกหกบิดเบือนแล้วทำเอกสาร pdf. เผยแพร่เพื่อทำลายผม ผมจึงมีความชอบธรรมที่จะชี้แจง ทุกสิ่งที่เป็นสาธารณะที่อีกฝ่ายบิดเบือนกล่าวหาผมให้ถึงที่สุดด้วยวิชาการ ขอให้พี่น้องผู้รักความเป็นธรรมชี่วยกันเผยแพร่ด้วย จักขอบพระคุณยิ่ง
นาย Sunnah Core Salafussalah อ้างว่า
เพราะอัลอะชาอิเราะฮ์เลือกความหมาย อัลอิสติวาอฺ ว่า สูงส่งหรือปกครอง(โดยไม่มีการแย่งชิง)
..............
ผมขอบตอบว่า
..............
ผมขอบตอบว่า
อัลอิสติวาอฺ ที่หมายถึง สูงส่งทางด้านการปกครอบ ดดยไม่แย่งชิง ไม่มีสะลัฟท่านใด ให้ความหมายนี้ และความหมายนี้ เป็นแนวคิด ญะฮมียะฮและมุอตะซิละฮ ดังหลักฐานต่อไปนี้
1.อาชาอิเราะฮสายกาลามพยายามบิดเบือน ว่าอิบนุญะรีร ปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ โดยบอกว่าอิบนุญะรีร ให้ความหมายอิสติวาอฺ ว่าอำนาจการปกครอง ทั้งๆที่อิบนุญะรีร ได้กล่าวความหมายที่ท่านเลือกว่า
وَأَوْلَى الْمَعَانِي بِقَوْلِ اللَّهِ جَلَّ ثَنَاؤُهُ : " ثُمَّ اسْتَوَى إِلَى السَّمَاءِ فَسَوَّاهُنَّ " عَلَا عَلَيْهِنَّ وَارْتَفَعَ ، فَدَبَّرَهُنَّ بِقُدْرَتِهِ ، وَخَلَقَهُنَّ سَبْعَ سَمَاوَاتٍ .
และบรรดาความหมายที่ดีที่สุด ด้วยคำตรัสของอัลลฮผู้ซึ่ง การสรรเสริญ พระองค์สูงส่งยิ่ง ที่ว่า ภายหลังได้ทรงมุ่งสู่ฟากฟ้า และได้ทำให้มันสมบูรณ์ขึ้น ) หมายถึง ทรงอยู่สูงเหนือมันและทรงขึ้นไป แล้วบริหารจัดการมันด้วยพลานุภาพของพระองค์ และทรงสร้างมัน เป็นเจ็ดชั้นฟ้า.- ตัฟสีรอัฏฏอ็บรีย์ 1/430
......
ถ้าพี่น้องเปิดดูตัฟสีรข้างต้น จะสังเกตุได้ว่า จุดจบประโยค(full stop) จะอยู่ท้ายประโยค وَخَلَقَهُنَّ سَبْعَ سَمَاوَاتٍ .
......
ถ้าพี่น้องเปิดดูตัฟสีรข้างต้น จะสังเกตุได้ว่า จุดจบประโยค(full stop) จะอยู่ท้ายประโยค وَخَلَقَهُنَّ سَبْعَ سَمَاوَاتٍ .
2. อิบนุกะษีร(ร.ฮ)ยืนยันว่า การให้ความหมาย อิสตะวา ว่า การปกครองนั้น เป็นแนวคิดญะฮมียะฮ
"
وَالْجَهْمِيَّةُ تَسْتَدِلُّ عَلَى الِاسْتِوَاءِ عَلَى الْعَرْشِ بِأَنَّهُ الِاسْتِيلَاءُ بِبَيْتِ الْأَخْطَلِ، فِيمَا مَدَحَ بِهِ بِشْرَ بْنَ مَرْوَانَ،
وَهُوَ قَوْلُهُ: قَدِ اسْتَوَى بِشْرٌ عَلَى الْعِرَاقِ ... مِنْ غَيْرِ سَيْفٍ وَدَمٍ مُهْرَاقِ
وَلَيْسَ فِيهِ دَلِيلٌ ; فَإِنَّ هَذَا اسْتِدْلَالٌ بَاطِلٌ مِنْ وُجُوهٍ كَثِيرَةٍ، وَقَدْ كَانَ الْأَخْطَلُ نَصْرَانِيًّا
"
وَالْجَهْمِيَّةُ تَسْتَدِلُّ عَلَى الِاسْتِوَاءِ عَلَى الْعَرْشِ بِأَنَّهُ الِاسْتِيلَاءُ بِبَيْتِ الْأَخْطَلِ، فِيمَا مَدَحَ بِهِ بِشْرَ بْنَ مَرْوَانَ،
وَهُوَ قَوْلُهُ: قَدِ اسْتَوَى بِشْرٌ عَلَى الْعِرَاقِ ... مِنْ غَيْرِ سَيْفٍ وَدَمٍ مُهْرَاقِ
وَلَيْسَ فِيهِ دَلِيلٌ ; فَإِنَّ هَذَا اسْتِدْلَالٌ بَاطِلٌ مِنْ وُجُوهٍ كَثِيرَةٍ، وَقَدْ كَانَ الْأَخْطَلُ نَصْرَانِيًّا
“ญะฮฺมียะฮฺชอบอ้างหลักฐาน ว่า อิสติวาอฺ บน อะรัช หมายถึง อัลอิสติลาอฺ (แปลว่าการครอบครอง/การปกครอง) ด้วยบทลำนำ(บทกลอน)ของอัคฏ็อล ในสิ่งที่ชมชมเชย บะชีร บิน มัรวาน โดยเขากล่าวว่า
قَدِ اسْتَوَى بِشْرٌ عَلَى الْعِرَاقِ * مِنْ غَيْرِ سيف ودم مهراق
บิชรฺ ได้ครอบครองอิรัก โดยไม่ใช้ดาบและ ไม่นองเลือด
. ในคำกลอนดังกล่าวไม่มีหลักฐานใดเลย เพราะการยกอ้างกลอนดังกล่าวเป็นหลักฐานนั้นเป็นโมฆะในหลายๆด้าน ส่วนอัคฏอลเองก็เป็นชาวนะศอรีย์ - อัลบิดายะฮวัลนิฮายะฮ 12/240 ปีที่ 74 เรื่อง บะชีร บิน มัรวาน

อิหม่ามอิบนุกะษีร กล่าวว่า
وهذا البيت تستدل به الجهمية على أن الاستواء على العرش بمعنى الاستيلاء، وهذا من تحريف الكَلِم عن مواضعه، وليس في بيت هذا النصراني حجة ولا دليل على ذلك، ولا أراد الله عز وجل باستوائه على عرشه استيلاءه عليه، تعالى الله عن قول الجهمية علواً كبيراً.
นี่คือ บทกวี ที่พวกยะฮมียะฮอ้างเป็นหลักฐาน ว่า “อิสติวาอฺ อะลัลอัรชิ มีความหมายว่า “ครอบครอง/ปกครอง และนี้คือ ส่วนหนึ่งจากการบิดเบือนคำพูดจากที่ของมัน และในบทกวี ของชาวคริสเตียนคนนี้ ไม่ใช่เหตุผลและไม่ใช่หลักฐานแสดงบอกดังกล่าว และ การสถิตของพระองค์ เหนืออะรัช อัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่ง ทรงเลิศยิง ไม่ได้หมายถึง การครอบครองของพระองค์เหนือมัน ,อัลลอฮทรงอยู่เหนือจากคำพูดของพวกญะมียะฮ เป็นการอยู่เหนืออันยิ่งใหญ่ – ดู อัลบิดายะฮวัลนิฮายะฮ เล่ม 9 หน้า 290 ..
นี่คือ บทกวี ที่พวกยะฮมียะฮอ้างเป็นหลักฐาน ว่า “อิสติวาอฺ อะลัลอัรชิ มีความหมายว่า “ครอบครอง/ปกครอง และนี้คือ ส่วนหนึ่งจากการบิดเบือนคำพูดจากที่ของมัน และในบทกวี ของชาวคริสเตียนคนนี้ ไม่ใช่เหตุผลและไม่ใช่หลักฐานแสดงบอกดังกล่าว และ การสถิตของพระองค์ เหนืออะรัช อัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่ง ทรงเลิศยิง ไม่ได้หมายถึง การครอบครองของพระองค์เหนือมัน ,อัลลอฮทรงอยู่เหนือจากคำพูดของพวกญะมียะฮ เป็นการอยู่เหนืออันยิ่งใหญ่ – ดู อัลบิดายะฮวัลนิฮายะฮ เล่ม 9 หน้า 290 ..
3. อบูมันศูร อัลบัฆดาดีย์ กล่าวว่า
زعمتِ المعتزلةُ أن استوى بمعنى استولى مستدلين بقول الشاعر: (قد استوى بشر على العراق) وهذا تأويل باطل
พวกมุอฺตะซิละฮ เข้าใจว่า คำว่า "อิสตะวา" มีความหมายว่า "ครอบครอง" โดยพวกเขาอ้างหลักฐานคำกล่าวของนักกวีที่ว่า "บะชีรได้ครอบครองอิรัก" นี่คือ การตีความที่ไม่ถูกต้อง" * อุศูลุดดีน หน้า 112
4.อิบนุอับดุรบัร(ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
وقولهم استوى: أي استولى لا معنى له لأنه غير ظاهر في اللغة، ومعنى الاستيلاء في اللغة: المغالبة والله لا يغالبه ولا يعلوه أحد
พวกเขา(พวกมุอฺตะซิละฮ)กล่าวว่า คำว่า "อิสตะวา" หมายถึง อิสเตาลา( การปกครอง หรือ เข้ายึดครอง) ซึ่งไม่ใช่ความหมายของมัน เพราะไม่ปรากฏในหลักภาษา และ ความหมายคำว่า "อิสติลาอฺ"ในทางภาษา หมายถึง การมีชัย ทั้งๆที่อัลลอฮ ไม่มีคนใดต่อสู้กับพระองค์ และไม่มีคนใดชัยชนะพระองค์ได้ - อัตตัมฮีด เล่ม 7 หน้า 131
5.อิหม่ามอัลบัฆวีย์(ฮ.ศ)กล่าวว่า
وَأَوَّلَتِ الْمُعْتَزِلَةُ الِاسْتِوَاءَ بِالِاسْتِيلَاءِ
และมุอตะซิละฮ ได้ตีความ คำว่า อิสติวาอฺ ด้วยคำว่า "การปกครอง - ดูตัฟสีรอัลบัฆวีย์ 3/236 อรรถาธิบายซูเราฮอัลอะรอฟ อายะฮที่ 54
.......
สรุปว่า การติความคำว่า อิสตะวา เป็น อิสเตาลา ที่ แปลว่า การปกครองโดยไม่แย่งชิงนั้นของคุณ Sunnah Core Salafussalah อาจารย์ใหญ่แห่งเว็บสะติวเด้น คือ อะกีดะฮมุอตะซิละฮ และญะฮมียะฮ ไม่ใช่อะกีดะฮอาชาอิเราะฮตามแนวอิหม่ามอบูหะซันอัลอัชอะรีย และไม่ใช่อะกีดะฮสะลัฟที่แอบอ้างกัน
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
15/3/60
ปล. ขอให้พี่น้องอ่านและพิจารณา ดูว่า ใครคือ ผู้บิดเบือนอะกีดะฮอิสลามตัวจริง แล้วช่วยแขร์ด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น