วาทกรรมปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮของผู้มีแนวคิดมุอตะซิละฮ (ตอน ตัดตอนแล้วชง)
Sunnah Core Salafussalah
และท่านอัซซะฮะบีย์ (ร.ฮ.) ได้กล่าวไว้ในหนังสือ อัลอุลู้ว ของท่านว่า
لا يعجبني قوله استقر بل أقول كما قال مالك الإمام الإستواء معلوم
“ไม่ประทับใจแก่ฉันเลย คำกล่าวที่ว่า สถิต(บนบัลลังก์) แต่ฉันจะกล่าวเหมือนกับสิ่งที่อิหม่ามมาลิก ได้กล่าวว่า อัลอิสติวาอฺ เป็นที่รู้กันดี(ว่าได้ถูกกล่าวไว้ในอัลกุรอาน)”
คำพูดของท่านอัซซะฮะบีย์นี้ บ่งชี้ชัดเจนว่า ท่านอิหม่ามมาลิกเอง ก็ไม่ได้ให้ความหมายอัลอิสิตวาอฺว่า สถิต ตามที่วะฮ์ฮาบีเชื่อ..
@@@@@
ชี้แจง
@@@@@
ชี้แจง
พฤติกรรมโต๊ะครูอาชาอิเราะฮอย่างนาย Sunnah Core Salafussalah ชอบตัดคำพูดของนักวิชาการมาสันๆแล้วชง หลอกชาวบ้านอยู่เนืองๆ
คำพูดของอิหม่ามอัซซะฮะบีย์ ที่บอกว่า “ไม่ประทับใจ ไม่ใช่บอกว่าความหมายนี้ผิด เพราะคำว่า “استقر คือความหมายหนึ่งจากสองความหมาย ที่อิหม่ามอัลกุรฏุบีย์ระว่า เป็นความหมาย ที่เป็นคำพูดของอาหรับ
وَالِاسْتِوَاءُ فِي كَلَامِ الْعَرَبِ هُوَ الْعُلُوُّ وَالِاسْتِقْرَارُ
คำพูดของอิหม่ามอัซซะฮะบีย์ ที่บอกว่า “ไม่ประทับใจ ไม่ใช่บอกว่าความหมายนี้ผิด เพราะคำว่า “استقر คือความหมายหนึ่งจากสองความหมาย ที่อิหม่ามอัลกุรฏุบีย์ระว่า เป็นความหมาย ที่เป็นคำพูดของอาหรับ
وَالِاسْتِوَاءُ فِي كَلَامِ الْعَرَبِ هُوَ الْعُلُوُّ وَالِاسْتِقْرَارُ
คำว่า”อิสติวาอฺ ในคำพูดอาหรับนั้น คือ สูง และการสถิต- ดู ตัฟสีรญามิอุลอะหกาม เล่ม ๗ หน้า ๒๑๙
มาดูคำพูดอิหม่ามอัซซะฮะบีย์เต็มๆ
มาดูคำพูดอิหม่ามอัซซะฮะบีย์เต็มๆ
- قال الإمام محيي السنة أبو محمد الحسين بن مسعود البغوي الشافعي صاحب معالم التنزيل ، عند قوله تعالى : ثُمَّ اسْتَوَى عَلَى الْعَرْشِ سورة الأعراف آية 54 قال الكلبي ، ومقاتل استقر.
وقال أبو عبيدة : صعد.
وقال أبو عبيدة : صعد.
อิหม่ามผู้ฟื้นฟูสุนนะฮ ,อบูมุหัมหมัดหุสัยนฺ บิน มัสอูด อัลบัฆวีย์ อัชชาฟิอีย์ เจ้าของ”มะอาลิมุตตันซีล ได้กล่าว เกียวกับคำตรัสของอัลลอฮตาอาลาที่ว่า “หลังจากนั้นทรงอิสตะวา เหนื่อบัลลังค์ -อัลอะรอฟ/54 อัลกัลป์บีย์และมะกอติล กล่าวว่า “ อิสตะกอรรอ “(สถิต) และอบูอุบัยดะฮ กล่าวว่า "ขึ้น
قلت لا يعجبني ، قوله : استقر ، بل أقول كما قال مالك الإمام : الاستواء معلوم ، ثم قال البغوي وأولت المعتزلة الاستواء بالاستيلاء.
وأما أهل السنة ، فيقولون الاستواء على العرش صفة لله بلا كيف ، يجب الإيمان به.
وأما أهل السنة ، فيقولون الاستواء على العرش صفة لله بلا كيف ، يجب الإيمان به.
ข้าพเจ้า(อิหม่ามอัซซะฮะบีย) คำพูดของเขาที่ว่า “อิสตะกอ็รรอ” ไม่ประทับใจแก่ฉันเลย แต่ ข้าพเจ้า จะกล่าวดังเช่นสิ่งที่อิหม่ามมาลิก ได้กล่าวไว้ว่า “อิสติวาอฺนั้นเป็นที่รู้กัน ต่อมา อัลบัฆวีย์ กล่าวว่า “พวกมุอตะซิละฮ ตีความ อัลอิสติวาอฺว่า “การปกครอง” และสำหรับอะฮลุสสุนนะฮ พวกเขากล่าวว่า “อัลอิสติวาอฺ เหนืออะรัช คือ คุณลักษณะหนึ่งของอัลลอฮ โดยไม่ถามว่าเป็นอย่างไร ,จำเป็นจะต้องศรัทธาด้วยมัน - ดู อัลอุลูว์ลิอะลียิลฆอ็ฟฟาร หน้า 261-262
.........................
จึงสรุปว่า
1.อิหม่ามอัซซะฮะบีย์ ไม่ประทับใจความหมาย สถิต แต่ไม่มีสักประโยคเดียวที่ท่านบอกว่าความหมายนี้ผิด
2. มุอตะซิละฮ ตีความ อัลอิสติวาอฺว่า การปกครอง หรือที่นายอารีฟีน บอกว่า การครอบครองโดยไม่แย่งชิง และได้เอามาอ้างเป็นหลักฐาน จึงเห็นได้ว่า อะกีดะฮของนาย Sunnah Core Salafussalah เป็นอะกีดะฮมุอตะซิละฮ
3. อะกีดะฮอะฮลุสสุนนะฮนั้น การอิสติวาอฺเหนือบัลลังค์ โดยไม่ถามว่ารูปแบบวิธีการเป็นอย่างไร และให้ศรัทธาด้วยมัน
4. นาย Sunnah Core Salafussalah อ้างว่า อิหม่ามมาลิก ไม่ใช้ความหมายว่า สถิต เป็นการเดาตามความเห็น ของตนเพราะคำว่า อิสติวาอ เป็นที่รู้กันนั้น ความหมาย สถิต ก็เป็นที่รู้กันในคำพูดอาหรับ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
19/3/60
.........................
จึงสรุปว่า
1.อิหม่ามอัซซะฮะบีย์ ไม่ประทับใจความหมาย สถิต แต่ไม่มีสักประโยคเดียวที่ท่านบอกว่าความหมายนี้ผิด
2. มุอตะซิละฮ ตีความ อัลอิสติวาอฺว่า การปกครอง หรือที่นายอารีฟีน บอกว่า การครอบครองโดยไม่แย่งชิง และได้เอามาอ้างเป็นหลักฐาน จึงเห็นได้ว่า อะกีดะฮของนาย Sunnah Core Salafussalah เป็นอะกีดะฮมุอตะซิละฮ
3. อะกีดะฮอะฮลุสสุนนะฮนั้น การอิสติวาอฺเหนือบัลลังค์ โดยไม่ถามว่ารูปแบบวิธีการเป็นอย่างไร และให้ศรัทธาด้วยมัน
4. นาย Sunnah Core Salafussalah อ้างว่า อิหม่ามมาลิก ไม่ใช้ความหมายว่า สถิต เป็นการเดาตามความเห็น ของตนเพราะคำว่า อิสติวาอ เป็นที่รู้กันนั้น ความหมาย สถิต ก็เป็นที่รู้กันในคำพูดอาหรับ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
19/3/60

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น