การแอบอ้างว่าอิหม่ามอะหมัดตีความ
ใบยาง ใต้โคน
20 มีนาคม เวลา 0:07 น. · Saba Yoi, Songkhla
بسم اللّه الرحمن الرحيم
อะฮ์หมัด บินฮัมบัล รอดิยัลลอฮุอันฮู(ตอนจบ)
والقول بتأويل الإمام أحمد رضي اللَّه عنه بعض الآيات والأحاديث
อิหม่ามอะฮ์หมัดเคยตะวีล(ใช้ความหมายแอบซ่อน)กับอายะฮ์กุรอานบางอายะฮ์ และกับฮาดีสบางฮาดีสหรือไม่???ขออัลเลาะฮ์ตะอาลาทรงโปรดแนะนำกับพวกเราด้วยการชี้แนะของปวงปราชญ์ดังนี้
بسم اللّه الرحمن الرحيم
อะฮ์หมัด บินฮัมบัล รอดิยัลลอฮุอันฮู(ตอนจบ)
والقول بتأويل الإمام أحمد رضي اللَّه عنه بعض الآيات والأحاديث
อิหม่ามอะฮ์หมัดเคยตะวีล(ใช้ความหมายแอบซ่อน)กับอายะฮ์กุรอานบางอายะฮ์ และกับฮาดีสบางฮาดีสหรือไม่???ขออัลเลาะฮ์ตะอาลาทรงโปรดแนะนำกับพวกเราด้วยการชี้แนะของปวงปราชญ์ดังนี้
وروى الحافظ البيهقي في مناقب أحمد عن الحاكم عن أبي عمرو بن السماك عن حنبل عن أحمد بن حنبل تأول قول الله: {وَجَاء رَبُّكَ }[سورة الفجر] أنه جاء ثوابه، ثم قال البيهقي: “وهذا إسناد لا غبار عليه”. نقل ذلك ابن كثير في تاريخه وأقره.
อัลฮาฟิซ อัลบัยฮากีย์ ได้เล่ามาใน مناقب أحمد โดยรายงานมาจาก อัลฮากิม จากอบี อัมริน บินซัมมาก จากฮัมบัล จากอะฮ์หมัด บินฮัมบัล ว่า:ท่านอะฮ์หมัดได้ตะวีล คำพูดของอัลเลาะฮ์ตะอาลาที่ว่า{وَجَاء رَبُّكَ:พระผู้อภิบาลของเจ้ามาถึงแล้ว}[سورة الفجر] ท่านได้อธิบายว่า "แท้จริงคำพูดนั้นคือ การตอบแทนผลบุญของพระองค์มาถึงแล้ว" ต่อมาอัลบัยฮะกีย์ก็กล่าวว่า "สายรายงานรเรื่องนี้ไม่มีข้อตำหนิใดๆเลย" อิบนุกะซีรได้คัดลอกมาดังเช่นนั้น ในหนังสือประวัติของท่านและท่านก็ให้การรับรองกับมัน
@@@@@@
ขี้แจง
ไปพบเพจใหม่ แต่คนเดิม ตั้งชื่อ ว่า กลุ่มสี่มัซฮับต่อต้านวะฮบีอะกีดะฮ (คงต่อต้านอะกีดะฮสะลัฟ ปกป้องอะกีดะฮมุอตะซิละฮ)
มีการนำรายงานแอบอ้างว่าอิหม่ามอะหมัดตีความ โดยลอกข้อมูลมาจาก ในหนังสือ หลักอะกีดะฮ์แนวทางสะลัฟระหว่างอัลอะชาอิเราะฮ์กับวะฮฺฮาบียะฮ์ หน้า ๘๔-๘๕
ท่าน อาจารย์ อารีฟีน ผู้เขียนอ้างหลักฐานว่า อิหม่ามอะหมัด บิน หัมบัลตีความคำว่า
ท่าน อาจารย์ อารีฟีน ผู้เขียนอ้างหลักฐานว่า อิหม่ามอะหมัด บิน หัมบัลตีความคำว่า
وَجَاءَ رَبُّكَ (พระผู้อภิบาลของเจ้าได้มา)
เป็น جَاءَ ثَوَابُهُ.
เป็น جَاءَ ثَوَابُهُ.
(ผลบุญของพระองค์ได้มา)
โดยอ้างว่า
ท่านอัลฮฟาซฺ อิบนุ กะษีร กล่าวว่า
رَوَى البَيْهَقِيُّ عَنِ الحَاكِمِ عَنْ عَمْروٍ بْنِ السَّمَّاكِ عَنْ حَنْبَل أَنَّ أَحْمَدَ بْنَ حَنْبَل تَأَوَّلَ قَوْلَ اللهِ تَعَالىَ ( وَجَاءَ رَبُّك) أَنَّهُ جَاءَ ثَوَابُهُ. ثَمَّ قَالَ الْبَيْهَقِيُّ: وَهَذَا إِسْنَادٌ لاَ غُبَارَ عَلَيْهِ
รายงานโดยอัลบัยฮะกีย์ จาก อัลฮากิม จากอัมร์ บิน อัซซัมมาก จากฮัมบัล ว่า "แท้จริงท่านอะห์มัด บิน ฮัมบัล ได้ทำการตีความ(ตะวีล) คำตรัสของอัลเลาะฮ์ตะอาลาที่ว่า "และผู้อภิบาลของเจ้าได้มา" คือ การตอบแทนผลบุญของพระองค์ได้มา หลังจากนั้นท่านอัลบัยฮะกีย์กล่าวว่า สายรายงานนี้เป็นสายรายงานที่(สะอาด)ไม่มีฝุ่นเลย"
>>>>>>>
ชี้แจง
ชี้แจง
อิหม่ามอะหมัด บิน หัมบัล เป็นอุลามาอฺ ที่คัดค้านการตีความ จึงเป็นไปไม่ได้ว่าท่านจะตีความอายะฮข้างต้นดังหลักฐานต่อไปนี้
1. อัลลาลุกาอีย์ (ฮ.ศ . 418) กล่าวว่า
قال حنبل رحمه الله : سألت أبا عبد الله أحمد بن حنبل عن الأحاديث التي تروى عن النبي صلى الله عليه وسلم إن الله ينزل إلى السماء الدنيا ، فقال أبو عبد الله : نؤمن بها ونصدق بها ولا نرد شيئا منها إذا كانت أسانيد صحاح ، ولا نرد على رسول الله قوله ، ونعلم أن ما جاء به الرسول حق ، حتى قلت لأبي عبد الله : ينزل الله إلى سماء الدنيا قال قلت نزوله بعلمه أم بماذا ؟ ، فقال لي : اسكت عن هذا ، مالك ولهذا امض الحديث على ما روي " انتهى
หัมบัล (บิน อิสหาก) ขออัลลอฮเมตตาต่อท่านกล่าวว่า “ ข้าพเจ้าได้ถามอบูอับดุลลอฮ ,อะหมัด บิน หัมบัล เกี่ยวกับบรรดาหะดิษที่รายงานจากนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮวะสัลลัม ว่า แท้จริงอัลลอฮ เสด็จลงมายังฟากฟ้าดุนยา แล้วอบูอับดุลลอฮ (หมายถึงอิหม่ามอะหมัด) กล่าวว่า เราศรัทธา ,เราเชื่อมัน และเราจะไม่ปฏิเสธสิ่งใดจากมัน ในเมื่อปรากฏบรรดาสายรายงาที่เศาะเฮียะ และเราจะไม่ปฏิเสธรซูลุลลอฮ ซึ่งคำพูดของท่าน และเรารู้ว่า แท้จริง สิ่งที่ท่านรอซูลนำมา เป็นความจริง จนกระทั้งข้าพเจ้า(หมายถึง หัมบัล บิน อิสหาก) กล่าวแก่อบีอับดุลลอฮว่า “อัลลอฮทรงเสด็จลงมายังฟากฟ้าดุนยา ,เขา (หัมบัล)กล่าวว่า ข้าพเจ้ากล่าวว่า การเสด็จลงมาของพระองค์ ด้วยความรู้ของพระองค์ หรือด้วยอะไร ? และเขา(อิหม่ามอะหมัด)กล่าวตอบว่า “ ท่านจงเงียบจากสิ่งนี้เสีย , ไม่มีสิทธิสำหรับท่านและสิ่งนี้ ท่านจงปล่อยหะดิษให้เป็นไปตามสิ่งที่ได้มีการรายงาน – ชัรหุอุศูลเอียะติกอด อะฮลิสสุนนะฮ เล่มที่ 3 หน้า 453
وَأَخْبَرَنِي أَبُو صَالِحٍ، قَالَ: حَدَّثَنِي أَبُو الْحَسَنِ عَلِيُّ بْنُ عِيسَى بْنِ الْوَلِيدِ ، قَالَ: ثنا أَبُو عَلِيٍّ حَنْبَلُ بْنُ إِسْحَاقَ، قَالَ: قُلْتُ لأَبِي عَبْدِ اللَّهِ " يَنْزِلُ اللَّهُ تَعَالَى إِلَى سَمَاءِ الدُّنْيَا؟ قَالَ: نَعَمْ، قُلْتُ: نُزُولُهُ بِعِلْمِهِ أَمْ بِمَاذَا ؟ قَالَ: فَقَالَ لِي: اسْكُتْ عَنْ هَذَا، وَغَضِبَ غَضَبًا شَدِيدًا، وَقَالَ: مَا لَكَ وَلِهَذَا؟ أَمْضِ الْحَدِيثَ كَمَا رُوِيَ بِلا كَيْفٍ
คำแปลตัวบท
หัมบัล บิน อิสหาก กล่าวว่า ข้าพเจ้ากล่าวแก่ อบีอับดิลละฮ (หมายถึงอิหม่ามอะหมัด)ว่า อัลลอฮตาอาลาเสด็จลงมายังฟากฟ้าดุนยา ใช่ไหม? เขา(อบูอับดุลลอฮ)กล่าวว่า ครับ ,ข้าพเจ้ากล่าวว่า "การเสด็จลงมาของพระองค์ ด้วยความรู้หรือด้วยอะไร ? เขา(หัมบัล บิน อิสหาก)กล่าวว่า แล้วเขา(อบูอับดุลลอฮ )กล่าวแก่ข้าพเจ้าว่า "จงนิ่งจากสิ่งนี้ เขาโกรธอย่างแรง เขากล่าวว่า ท่านมีหน้าที่อะไร และสำหรับสิ่งนี้? จงปล่อยหะดิษให้เป็นไปตามที่ถูกรายงานมา โดยไม่ถามว่าเป็นอย่างไร--ดูชัรหุอุศูลเอียะติกอด ของ อัลลาลุกาอีย์ หะดิษหมายเลข 777
........
อิหม่ามอะหมัด โกรธมากเมื่อมีผู้ถามเกียวกับการตีความ แล้วท่านอิหม่ามอะหมัดจะตีความเองได้อย่างไร
หัมบัล บิน อิสหาก กล่าวว่า ข้าพเจ้ากล่าวแก่ อบีอับดิลละฮ (หมายถึงอิหม่ามอะหมัด)ว่า อัลลอฮตาอาลาเสด็จลงมายังฟากฟ้าดุนยา ใช่ไหม? เขา(อบูอับดุลลอฮ)กล่าวว่า ครับ ,ข้าพเจ้ากล่าวว่า "การเสด็จลงมาของพระองค์ ด้วยความรู้หรือด้วยอะไร ? เขา(หัมบัล บิน อิสหาก)กล่าวว่า แล้วเขา(อบูอับดุลลอฮ )กล่าวแก่ข้าพเจ้าว่า "จงนิ่งจากสิ่งนี้ เขาโกรธอย่างแรง เขากล่าวว่า ท่านมีหน้าที่อะไร และสำหรับสิ่งนี้? จงปล่อยหะดิษให้เป็นไปตามที่ถูกรายงานมา โดยไม่ถามว่าเป็นอย่างไร--ดูชัรหุอุศูลเอียะติกอด ของ อัลลาลุกาอีย์ หะดิษหมายเลข 777
........
อิหม่ามอะหมัด โกรธมากเมื่อมีผู้ถามเกียวกับการตีความ แล้วท่านอิหม่ามอะหมัดจะตีความเองได้อย่างไร
2.อบูหะซัน อัลอัชอารีย์ (ฮ.ศ. 324) ซึ่งได้ยืนยันว่า ท่านยึดตามแนวของอิหม่ามอะหมัด บิน หัมบัล กล่าวในประเด็น การเสด็จลงมาของอัลลอฮว่า
: ونقول: إن الله عز وجل يجيء يوم القيامة كما قال سبحانه: وَجَاء رَبُّكَ وَالْمَلَكُ صَفًّا صَفًّا
เราขอกล่าวว่า แท้จริงอัลลอฮผู้ทรงสูงส่ง และทรงเลิศยิ่ง เสด็จมาในวันกิบามะฮ ดังที่อัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า
และพระเจ้าของเจ้าเสด็จมาพร้อมทั้งมะลาอิกะฮฺด้วยเป็นแถว ๆ – มะกอลาตอัลอิสลามียีน หน้า ๒๙๐-๒๙๗
และพระเจ้าของเจ้าเสด็จมาพร้อมทั้งมะลาอิกะฮฺด้วยเป็นแถว ๆ – มะกอลาตอัลอิสลามียีน หน้า ๒๙๐-๒๙๗
อิหม่ามอบูหะซันอัลอัชอารีย์ไม่ตีความ แสดงว่าอิหม่ามอะหมัดไม่ตีความ
เพื่อให้ชัดเจนมาดูคำวิจารณ์ต่อไปนี้ต่อหลักฐานที่อาจารย์อารีฟีนนำมาอ้าง
เพื่อให้ชัดเจนมาดูคำวิจารณ์ต่อไปนี้ต่อหลักฐานที่อาจารย์อารีฟีนนำมาอ้าง
1. การอ้างว่าท่านอิหม่ามอะหมัดตตความนั้น เป็นการอ้างที่ไม่ถูกต้อง เพราะ
1. 1 เป็นการรายงานที่ผิดพลาด
ชัยคุลอิสลาม อิบนุตัยมียะฮกล่าวว่า
وقال قوم غلط حنبل في نقل هذه الرواية
และนักวิชาการกลุ่มหนึ่ง กล่าวว่า หัมบัล(บิน อิสหากผู้รายงานคำพูดอีหม่ามอะหมัด) มีความผิดพลาดในการรายงานรายงานนี้ – อัลอิติกอมะฮ เล่ม 1 หน้า 75
อิบนุเราะญับ กล่าวว่า
อิบนุเราะญับ กล่าวว่า
وهو ثقة إلا أنه يهم أحيانا ، وقد اختلف متقدمو الأصحاب فيما تفرد به حنبل عن أحمد : هل تثبت به رواية عنه أم لا ؟
และเขาเชื่อถือได้ ยกเว้น บางเวลา เขา ผิดพลาด และบรรดาสหายก่อนๆ (หมายถึงบรรดาอุลามะฮมัซฮับหะนาบะละฮคนก่อนๆ)มีความเห็นขัดแย้งกัน ในสิ่งที่หัมบัลรายงานเพียงคนเดียวจาก อะหมัด ว่ารายงานจากเขา(จากอิหม่ามอะหมัด)แน่นอนหรือไม่ ? – ดูฟัตหุลบารี ของอิบนุเราญับ เล่ม 2 หน้า 156
.อบูยะฮลา ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน กล่าวว่า
" وقد قال أحمد في رواية حنبل في قوله ( وجاء ربك ) قال : قدرته " ، قال أبو إسحاق بن شاقلا : هذا غلط من حنبل لا شك فيه ، وأراد أبو إسحاق بذلك أن مذهبه حمل الآية على ظاهرها في مجيء الذات ، هذا ظاهر كلامه ، والله أعلم
และแท้จริง อะหมัด ได้กล่าวไว้ในการรายงานของหัมบัล (บินอิสหาก) ในคำตรัสของอัลลอฮที่ว่า “(พระเจ้าของเจ้าเสด็จมา) เขากล่าวว่า “หมายถึงเดชานุภาพของพระองค์” อบูอิสหาก บิน ชากิล กล่าวว่า “ นี้คือ การ(รายงาน)ผิดพลาดจากหัมบัล โดยไม่ต้องสงสัย และอบูอิสหาก มีจุดประสงค์ ด้วยดังกล่าวนั้น ว่า แนวทางของเขา ยึดถือ อายะฮตามตัวบทของมันที่ปรากฏ ในการเสด็จมาของซาต(ของอัลลอฮ) นี้คือ คำพูดของเขาที่ปรากฏ – วัลลอฮุอะลัม – ดู อิบฏอลุอัตตะวีลาต เล่ม 1 หน้า 132

................
อบูยะอฺลา (ร.ฮ) บอกชัดเจนว่า อิหม่ามอะหมัด ถือตามความหมายที่ปรากฏของหะดิษ ในการมาของซาต
อิบนุกะษีรผู้ซึ่งอาจารย์อารีฟันอ้างว่าเขารายงานคำพูดอิหม่ามอะหมัด แต่อิบนุกะษีรเองยืนยันการมาของอัลลอฮตามตัวบทเช่น
อัลลอฮฺได้ตรัสว่า
;كَلاَّ إِذَا دُكَّتِ الأرْضُ دَكًّا دَكًّا، وَجَاءَ رَبُّكَ وَالْمَلَكُ صَفًّا صَفًّا
ความ ว่า “หามิได้ เมื่อแผ่นดินถูกทำให้สั่นสะเทือนทลายลง และพระผู้อภิบาลของเจ้าเสด็จมาพร้อมทั้งมลาอิกะฮฺเป็นแถวๆ” (อัลฟัญจ์รฺ อายะฮฺที่ 21-22)
อิหม่ามอิบนุกะษีร อธิบายว่า
فَيَجِيءُ الرَّبُّ تَعَالَى لِفَصْلِ الْقَضَاءِ كَمَا يَشَاءُ ، وَالْمَلَائِكَةُ يَجِيئُونَ بَيْنَ يَدَيْهِ صُفُوفًا صُفُوفًا .
พระผู้อภิบาลผู้ทรงสูงส่ง เสด็จมา เพื่อตัดสิน ตามที่ทรงประสงค์ และบรรดามวลมลาอิกะฮ พวกเขาได้มา อยู่ต่อหน้าพระองค์ เป็นแถวๆ- ดูตัฟสีรอิบนุกะษีร เล่ม 8 หน้า 400
>>...>>>>>>>>
สรุปคือ ท่านอาจารย์อารีฟีน ไปเสาะหารายงานเฎาะอีฟมาอ้างว่าอิหม่ามอะหมัดตีีความ ในขณะที่ อบูยะอฺลา (ร.ฮ)ปราชญมัซฮับหัมบะลี บอกชัดเจนว่า อิหม่ามอะหมัด ถือตามความหมายที่ปรากฏของหะดิษ ในการมาของซาต (ดูสำเนาหนังสือที่แนบมา)
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
22/3/60
22/3/60
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น