วันอังคารที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2560

วาทกรรกโกหกว่าเชื่อว่าอัลลอฮอยู่บนฟ้าเป็นอะกีดะฮมุญัสสิมะฮ




วาทกรรกโกหกว่าเชื่อว่าอัลลอฮอยู่บนฟ้าเป็นอะกีดะฮมุญัสสิมะฮ
อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์
จริงแล้ว ไม่มี มุสลิม คนใด ปฏิเสธเลยนะ เรื่อง ทรง ฟิสสะมาอ์ ทรง เหนืออะรัช แต่ มุสลิม เขาไม่ยอมรับ การตีความของพวกมุญัสสิมะห์ ที่เชื่อว่า อัลเลาะห์ทรงอยู่บนฟ้าด้วยกับซ๊าตของพระองค์ตะหากครับ คุณอะสัน
@@@@@@@@@@@
ชี้แจง
ไม่มีปราชญ์สะลัฟคนใด เชื่อว่า การอิษบาตสิฟาตอัลลอฮตามความหมายที่ปรากฏตามตัวบท โดยปฏิเสธการเปรียบเทียบกับมัคลูค คือ การตัชบีฮ และเมื่อไม่ใช่ตัชบีฮ มันจะเป็นมุญัสสิมได้อย่างไร
ดังที่อิบนุอับดิลบัร (ร.ฮ) กล่าวว่า
ومُحالٌ أن يكون مَن قال عن اللهِ ما هو في كتابه منصوصٌ مُشبهًا إذا لم يُكيّف شيئا، وأقرّ أنه ليس كمثله شيء
เป็นไปไม่ได้ว่า ผู้ที่กล่าวเกี่ยวกับอัลลอฮ ต่อสิ่งที่ถูกล่าวเป็นตัวบทในคัมภีร์ของพระองค์นั้น เป็นมุชับบะฮะฮ(เป็นผู้ที่เชื่อว่าสิฟัตอัลลอฮคล้ายคลึงกับสิฟัตมัคลูค) เมื่อพระองค์ไม่ถูกพรรณารูปแบบว่าเป็นอย่างไรแม้แต่น้อย และเขาก็ยอมรับ ว่าแท้จริง พระองค์นั้น ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์ - อัลอิสติซกัร ของ อับดุลบิร เล่ม 8 หน้า 150
...........
คนที่กล่าวเกี่ยวสิฟัตอัลลอฮ ตามตัวบทในอัลกุรอ่าน โดยไม่อธิบายรูปแบบวิธีการและเขาเชื่อว่าอัลลอฮนั้น ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือน ไม่ถือว่า เขาเป็น พวกมุชับบะฮะฮ ตามที่ถูกกล่าวหา
อัลลาลุกาอีย์ (ฮ.ศ ๔๑๘)รายงานว่า
ذَكَرَهُ عَبْدُ الرَّحْمَنِ قَالَ : سَمِعْتُ أَبِي ، يَقُولُ : عَلامَةُ الْجَهْمِيَّةِ : تَسْمِيَتُهُمْ أَهْلُ السُّنَّةِ مُشَبِّهَةً
อับดุรเราะหมาน ได้ระบุมัน โดยเขากล่าวว่า “ข้าพเจ้า ได้ยินบิดาของข้าพเจ้ากล่าวว่า “ เครื่องหมายของพวกญะฮมียะฮ คือ พวกเขาเรียกนามอะฮลุสสุนนะฮว่า “มุชับบะฮะฮ(ผู้ที่เปรียบอัลลอฮกับมัคลูค) – ชัรหอุสูลเอียะติกอด อะฮลิสสุนะฮวัลญะมาอะฮ หะดิษหมายเลข ๗๕๖
มุหัมหมัด อัลกัรญีย์ อัลกอศศอ็บ (ฮ.ศ ๓๖๐) กล่าวว่า
قوله: {يخافون ربهم من فوقهم} دليل على أن الله -جل جلاله- بذاته في السماء على العرش، وليس في الأرض إلا علمه المحيط بكل شيء
คำตรัสของพระองค์ที่ว่า (ความว่า “และพวกเขาจะกลัวพระเจ้าของพวกเขาจากเบื้องบนของพวกเขา) คือหลักฐานแสดงบอกว่า อัลลออฮ (ญัลลาญะลาละฮ) ด้วยซาตของพระองค์ อยู่บน ฟากฟ้า(หมายถึง เหนือฟากฟ้า) บนอะรัช ไม่ใช่ ในแผนดิน นอกจากความรู้ของพระองค์นั้น ครอบคลุมทุกสิ่ง
 
 ในภาพอาจจะมี ข้อความ


نكتب القرآن للقصاب (ج2 ص68-69
........................
คำว่า อยู่บนฟ้า ไม่ใช่อยู่ในแผ่นดิน ชัดเจนว่า ทรงอยู่เบื้องสูงด้วยซาต เพียงแต่ผู้มีแนวคิดญะฮมียะฮรับไม่ได้แล้วกล่าวหาสะลัฟ ว่าเป็นพวกปราชญมุญัสสิมะฮ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
22/3/60

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น