เมื่อคำว่า อะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ ถูกสัมปทานให้แก่กลุ่มอัลอะชาอิเราะฮและอัลมาตุรีดียะฮ
ในหนังสือ หลักอะกีดะฮ์แนวทางสะลัฟระหว่างอัลอะชาอิเราะฮ์กับวะฮฺฮาบียะฮ์ หน้า 20-21
อาจารย์อารีฟีน ผู้เขียนหนังสือโจมตีวะฮบีย์ข้างต้น อ้างว่า
ท่านอิมามอัลมุรตะฎอ อัซซะบีดีย์ อัลฮุซัยนีย์(ฮ.ศ 1145 -1205) ได้กล่าวว่า
إِذا أُطْلِقَ أَهْلُ السُنَّةِ وَالْجًمَاعَةِ فَالْمُرادُ بِهِمْ الأَشَاعِرَةُ والْمَاتُرِدِيْةُ
"เมื่อถูกกล่าวว่าอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ เป้าหมายของพวกเขาคืออัลอะชาอิเราะฮ์และอัลมะตูรีดียะฮ์" หนังสืออิตฮาฟุลมุตตะกีน : 2/6
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
อาจารย์อารีฟีน ผู้เขียนหนังสือโจมตีวะฮบีย์ข้างต้น อ้างว่า
ท่านอิมามอัลมุรตะฎอ อัซซะบีดีย์ อัลฮุซัยนีย์(ฮ.ศ 1145 -1205) ได้กล่าวว่า
إِذا أُطْلِقَ أَهْلُ السُنَّةِ وَالْجًمَاعَةِ فَالْمُرادُ بِهِمْ الأَشَاعِرَةُ والْمَاتُرِدِيْةُ
"เมื่อถูกกล่าวว่าอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ เป้าหมายของพวกเขาคืออัลอะชาอิเราะฮ์และอัลมะตูรีดียะฮ์" หนังสืออิตฮาฟุลมุตตะกีน : 2/6
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
ชี้แจงดังนี้
ผู้เขียน เอาอะไรมาวัดความเป็นอะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ เอาความเห็นหรือเอาหลักฐานมาพิสูจน์ และในประเด็นนี้ เคยมีการอ้างคำพูดของอัสสะฟารีนีย์ ในเว็บไซด์ซุนนะฮสะติวเด้น ว่า
ท่านอิมาม มุฮัมมัด บิน อะหฺมัด อัซซัฟฟารีนีย์ ปราชญ์มัซฮับหัมบาลีย์ กล่าวว่า
ท่านอิมาม มุฮัมมัด บิน อะหฺมัด อัซซัฟฟารีนีย์ ปราชญ์มัซฮับหัมบาลีย์ กล่าวว่า
أهل السنة والجماعة ثلاث فرق : الأثرية : وإمامهم أحمد بن حنبل ، والأشعرية : وإمامهم أبو الحسن الأشعري ، والماتريدية : وإمامهم أبو منصور الماتريدي
ท่านอิมาม มุฮัมมัด บิน อะหฺมัด อัซซัฟฟารีนีย์ ปราชญ์มัซฮับหัมบาลีย์ กล่าวว่า
อะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์นั้น มีอยู่ 3 กลุ่ม
1. กลุ่ม الأثرية (อัล-อะษะรียะฮ์)(คือกลุ่มอะฮ์ลุลหะดิษ) แกนนำของพวกเขา คืออิมามอะหฺมัด บิน หัมบัล
2. กลุ่ม الأشعرية (อัล-อัชอะรียะฮ์) แกนนำของพวกเขา คือ อิมาม อบู อัลหะซัน อัลอัชอะรีย์
3. กลุ่ม الماتريدية(อัล-มะตูรีดียะฮ์) แกนนำของพวกเขา คืออิมาม อบู อัลมันซูร อัลมุตูรีดีย์(ร.ฮ.) (ดู หนังสือ ละมาเมี๊ยะอฺ อัลอันวาร อัลบะฮียะฮ์ หน้า 73)
………………………….
เช็ค สุลัยมาน บิน สะฮมาน(ฮ.ศ 1349) คัดค้านคำพูดของ อัสสะฟารินีย์ ในหนังสือ ละวามิอุลอันวาร ที่บอกว่า อาชาอิเราะฮ และอัลมาตุรีดียะฮ เป็นกลุ่มที่ปลอดภัย หมายถึง กลุ่มอะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮว่า
อะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์นั้น มีอยู่ 3 กลุ่ม
1. กลุ่ม الأثرية (อัล-อะษะรียะฮ์)(คือกลุ่มอะฮ์ลุลหะดิษ) แกนนำของพวกเขา คืออิมามอะหฺมัด บิน หัมบัล
2. กลุ่ม الأشعرية (อัล-อัชอะรียะฮ์) แกนนำของพวกเขา คือ อิมาม อบู อัลหะซัน อัลอัชอะรีย์
3. กลุ่ม الماتريدية(อัล-มะตูรีดียะฮ์) แกนนำของพวกเขา คืออิมาม อบู อัลมันซูร อัลมุตูรีดีย์(ร.ฮ.) (ดู หนังสือ ละมาเมี๊ยะอฺ อัลอันวาร อัลบะฮียะฮ์ หน้า 73)
………………………….
เช็ค สุลัยมาน บิน สะฮมาน(ฮ.ศ 1349) คัดค้านคำพูดของ อัสสะฟารินีย์ ในหนังสือ ละวามิอุลอันวาร ที่บอกว่า อาชาอิเราะฮ และอัลมาตุรีดียะฮ เป็นกลุ่มที่ปลอดภัย หมายถึง กลุ่มอะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮว่า
هذا مصانعة من المصنف رحمه الله تعالى في إدخاله الأشعرية والماتريدية في أهل السنة والجماعة، فكيف يكون من أهل السنة والجماعة من لا يثبت علو الرب سبحانه فوق سماواته، واستواءه على عرشه ويقول: حروف القرآن مخلوقة، وإن الله لا يتكلم بحرف وصوت، ولا يثبت رؤية المؤمنين ربهم في الجنة بأبصارهم
นี่คือ การประจบประแจง จากผู้เรียบเรียง (ร.ฮ) ในการที่เขาใส่ อัลอัชอะรียะฮ และอัลมาตุรีดียะฮ ให้เข้าอยู่ใน อะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ ,จะเป็นส่วนหนึ่งจากอะฮลุสสุนะฮวัลญะมาอะฮ ได้อย่างไร ผู้ซึ่ง ไม่ยืนยัน การอยู่เบื้องสูงของพระเจ้า (ซ.บ) เหนือบรรดาฟากฟ้าของพระองค์ และการสถิตอยู่ของพระองค์ บน อะรัชของพระองค์และเขากล่าวว่า บรรดาอักษรของอัลกุรอ่าน คือมัคลูค ,แท้จริงอัลลอฮไม่ได้ตรัสด้วยอักษรและเสียง และไม่รับรอง/ยืนยัน บรรดาผู้ศรัทธาในสวรรค์ เห็นพระเจ้าของพวกเขาด้วยตาของพวกเขา .....
ดู หาชียะฮ ละวามิอุลอันวารอัลบะฮียะฮ 1/73
ดู หาชียะฮ ละวามิอุลอันวารอัลบะฮียะฮ 1/73

........
สรุป ชัยค์ สลัยมาน บอกว่า คนที่ ไม่ยืนยัน การอยู่เบื้องสูงของพระเจ้า (ซ.บ) เหนือบรรดาฟากฟ้าของพระองค์ และการสถิตอยู่ของพระองค์ บน อะรัชของพระองค์ ของพระองค์ ,เขากล่าวว่า บรรดาอักษรของอัลกุรอ่าน คือมัคลูค ,แท้จริงอัลลอฮไม่ได้ตรัสด้วยอักษรและเสียง และไม่รับรอง/ยืนยัน บรรดาผู้ศรัทธาในสวรรค์ เห็นพระเจ้าของพวกเขาด้วยตาของพวกเขา ..... จะเป็นส่วนหนึ่งจากอะฮลุสสุนะฮวัลญะมาอะฮ ได้อย่างไร
และท่าน ชัยค์สุลัยมาน ได้ระบุ คำพูดของชัยค์ อับดุลลอฮ อัลบาบฏีน (ฮ.ศ 1282) ได้คัดค้านคำพูดของอัสสะฟารีนีย์ว่า
"تقسيم أهل السنة إلى ثلاث فرق فيه نظر؛ فالحق الذي لا ريب فيه أن أهل السنة فرقة واحدة، وهي الفرقة الناجية التي بينها النبي صلى الله عليه وسلم حين سئل عنها بقوله: "هي الجماعة"، وفي رواية: "من كان على مثل ما أنا عليه اليوم وأصحابي"، أو "من كان على ما أنا عليه وأصحابي". قال: وبهذا عرف أنهم المجتمعون على ما كان عليه النبي صلى الله عليه وسلم وأصحابه ولا يكونون سوى فرقة واحدة
การแบ่ง อะฮลุสสุนนะฮ เป็น 3 จำพวกนั้น ต้องพิจารณา ในมัน เพราะความจริง ที่ไม่มีการสงสัยใดๆคือ แท้จริงอะฮลุสสุนนะฮนั้น คือ กลุ่มเดียว และมันคือกลุ่มที่ปลอดภัย ที่ท่านนบี ศอ็ลฯ ได้อธิบายมันเอาไว้ เมื่อท่านถูกถาม ด้วยการตอบว่า “(มันคืออัลญะมาอะฮ) และ ในรายงานหนึ่ง ว่า(คือผู้ที่อยู่บนสิ่งที่เหมือนกับฉันและบรรดาสาวกของฉัน ได้ยืนหยัดอยู่บนมัน ณ วันนี้) หรือสำนวนที่ว่า( ผู้ที่อยู่บนสิ่งที่ฉันและบรรดาสาวกของฉัน ได้ยืนหยัดอยู่บนมัน) เขากล่าวว่า ด้วยหลักฐานนี้ ได้เป็นที่รู้จักว่า แท้จริงพวกเขา(อัลญะมาอะฮ)ได้ลงมติบน สิ่ง(แนวทาง)ที่นบี ศอ็ลฯ และบรรดาสาวกของท่านได้ยืนหยัดอยู่บนมัน และเขาจะไม่เป็น(กลุ่มใดๆ)นอกจากกลุ่มเดียวเท่านั้น - ดู หาชียะฮละวามิอุลอันวารอัลบะฮียะฮ 1/73
อิบนุตัยมียะฮ กล่าวว่า
فإن كثيراً من متأخري أصحاب الأشعري خرجوا عن قوله إلى قول المعتزلة أو الجهمية أو الفلاسفة
เพราะแท้จริงส่วนมากจากบรรดาสานุศิษย์ของอัชอะรีย์ยุคหลัง พวกเขาได้ออกจากคำพูด(คำสอน)ของอิหม่ามอัลอัชอะรีย์ ไปสู่ทัศนะของมุอตะซิละฮ ,หรือญะฮมียะฮ หรือ นักปรัชญา – ดู ชัรหุอัลอัสฟะฮานียะฮ หน้า 107-108
........
แสดงให้เห็นว่าอาชาอิเราะฮยุคหลัง ไม่ได้ตามมัซฮับอิหม่ามอัชอะรีย์ และ การอ้างว่า อะชาอิเราะฮคืออะฮลุสสุนนะฮ นั้นต้องพิจารณาดูว่า มีอะกีดะฮ ตามแนวทางที่บรรดาสะลัฟได้ดำเนินอยู่บนมันหรือไม่
والله أعلم بالصواب
อิบนุตัยมียะฮ กล่าวว่า
فإن كثيراً من متأخري أصحاب الأشعري خرجوا عن قوله إلى قول المعتزلة أو الجهمية أو الفلاسفة
เพราะแท้จริงส่วนมากจากบรรดาสานุศิษย์ของอัชอะรีย์ยุคหลัง พวกเขาได้ออกจากคำพูด(คำสอน)ของอิหม่ามอัลอัชอะรีย์ ไปสู่ทัศนะของมุอตะซิละฮ ,หรือญะฮมียะฮ หรือ นักปรัชญา – ดู ชัรหุอัลอัสฟะฮานียะฮ หน้า 107-108
........
แสดงให้เห็นว่าอาชาอิเราะฮยุคหลัง ไม่ได้ตามมัซฮับอิหม่ามอัชอะรีย์ และ การอ้างว่า อะชาอิเราะฮคืออะฮลุสสุนนะฮ นั้นต้องพิจารณาดูว่า มีอะกีดะฮ ตามแนวทางที่บรรดาสะลัฟได้ดำเนินอยู่บนมันหรือไม่
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
16/3/60
16/3/60
ในหนังสือ หลักอะกีดะฮ์แนวทางสะลัฟระหว่างอัลอะชาอิเราะฮ์กับวะฮฺฮาบียะฮ์ หน้า 20-21
อาจารย์อารีฟีน ผู้เขียนหนังสือโจมตีวะฮบีย์ข้างต้น อ้างว่า
ท่านอิมามอัลมุรตะฎอ อัซซะบีดีย์ อัลฮุซัยนีย์(ฮ.ศ 1145 -1205) ได้กล่าวว่า
إِذا أُطْلِقَ أَهْلُ السُنَّةِ وَالْجًمَاعَةِ فَالْمُرادُ بِهِمْ الأَشَاعِرَةُ والْمَاتُرِدِيْةُ
"เมื่อถูกกล่าวว่าอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ เป้าหมายของพวกเขาคืออัลอะชาอิเราะฮ์และอัลมะตูรีดียะฮ์" หนังสืออิตฮาฟุลมุตตะกีน : 2/6
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
อาจารย์อารีฟีน ผู้เขียนหนังสือโจมตีวะฮบีย์ข้างต้น อ้างว่า
ท่านอิมามอัลมุรตะฎอ อัซซะบีดีย์ อัลฮุซัยนีย์(ฮ.ศ 1145 -1205) ได้กล่าวว่า
إِذا أُطْلِقَ أَهْلُ السُنَّةِ وَالْجًمَاعَةِ فَالْمُرادُ بِهِمْ الأَشَاعِرَةُ والْمَاتُرِدِيْةُ
"เมื่อถูกกล่าวว่าอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ เป้าหมายของพวกเขาคืออัลอะชาอิเราะฮ์และอัลมะตูรีดียะฮ์" หนังสืออิตฮาฟุลมุตตะกีน : 2/6
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
ชี้แจงดังนี้
ผู้เขียน เอาอะไรมาวัดความเป็นอะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ เอาความเห็นหรือเอาหลักฐานมาพิสูจน์ และในประเด็นนี้ เคยมีการอ้างคำพูดของอัสสะฟารีนีย์ ในเว็บไซด์ซุนนะฮสะติวเด้น ว่า
ท่านอิมาม มุฮัมมัด บิน อะหฺมัด อัซซัฟฟารีนีย์ ปราชญ์มัซฮับหัมบาลีย์ กล่าวว่า
ท่านอิมาม มุฮัมมัด บิน อะหฺมัด อัซซัฟฟารีนีย์ ปราชญ์มัซฮับหัมบาลีย์ กล่าวว่า
أهل السنة والجماعة ثلاث فرق : الأثرية : وإمامهم أحمد بن حنبل ، والأشعرية : وإمامهم أبو الحسن الأشعري ، والماتريدية : وإمامهم أبو منصور الماتريدي
ท่านอิมาม มุฮัมมัด บิน อะหฺมัด อัซซัฟฟารีนีย์ ปราชญ์มัซฮับหัมบาลีย์ กล่าวว่า
อะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์นั้น มีอยู่ 3 กลุ่ม
1. กลุ่ม الأثرية (อัล-อะษะรียะฮ์)(คือกลุ่มอะฮ์ลุลหะดิษ) แกนนำของพวกเขา คืออิมามอะหฺมัด บิน หัมบัล
2. กลุ่ม الأشعرية (อัล-อัชอะรียะฮ์) แกนนำของพวกเขา คือ อิมาม อบู อัลหะซัน อัลอัชอะรีย์
3. กลุ่ม الماتريدية(อัล-มะตูรีดียะฮ์) แกนนำของพวกเขา คืออิมาม อบู อัลมันซูร อัลมุตูรีดีย์(ร.ฮ.) (ดู หนังสือ ละมาเมี๊ยะอฺ อัลอันวาร อัลบะฮียะฮ์ หน้า 73)
………………………….
เช็ค สุลัยมาน บิน สะฮมาน(ฮ.ศ 1349) คัดค้านคำพูดของ อัสสะฟารินีย์ ในหนังสือ ละวามิอุลอันวาร ที่บอกว่า อาชาอิเราะฮ และอัลมาตุรีดียะฮ เป็นกลุ่มที่ปลอดภัย หมายถึง กลุ่มอะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮว่า
อะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์นั้น มีอยู่ 3 กลุ่ม
1. กลุ่ม الأثرية (อัล-อะษะรียะฮ์)(คือกลุ่มอะฮ์ลุลหะดิษ) แกนนำของพวกเขา คืออิมามอะหฺมัด บิน หัมบัล
2. กลุ่ม الأشعرية (อัล-อัชอะรียะฮ์) แกนนำของพวกเขา คือ อิมาม อบู อัลหะซัน อัลอัชอะรีย์
3. กลุ่ม الماتريدية(อัล-มะตูรีดียะฮ์) แกนนำของพวกเขา คืออิมาม อบู อัลมันซูร อัลมุตูรีดีย์(ร.ฮ.) (ดู หนังสือ ละมาเมี๊ยะอฺ อัลอันวาร อัลบะฮียะฮ์ หน้า 73)
………………………….
เช็ค สุลัยมาน บิน สะฮมาน(ฮ.ศ 1349) คัดค้านคำพูดของ อัสสะฟารินีย์ ในหนังสือ ละวามิอุลอันวาร ที่บอกว่า อาชาอิเราะฮ และอัลมาตุรีดียะฮ เป็นกลุ่มที่ปลอดภัย หมายถึง กลุ่มอะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮว่า
هذا مصانعة من المصنف رحمه الله تعالى في إدخاله الأشعرية والماتريدية في أهل السنة والجماعة، فكيف يكون من أهل السنة والجماعة من لا يثبت علو الرب سبحانه فوق سماواته، واستواءه على عرشه ويقول: حروف القرآن مخلوقة، وإن الله لا يتكلم بحرف وصوت، ولا يثبت رؤية المؤمنين ربهم في الجنة بأبصارهم
นี่คือ การประจบประแจง จากผู้เรียบเรียง (ร.ฮ) ในการที่เขาใส่ อัลอัชอะรียะฮ และอัลมาตุรีดียะฮ ให้เข้าอยู่ใน อะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ ,จะเป็นส่วนหนึ่งจากอะฮลุสสุนะฮวัลญะมาอะฮ ได้อย่างไร ผู้ซึ่ง ไม่ยืนยัน การอยู่เบื้องสูงของพระเจ้า (ซ.บ) เหนือบรรดาฟากฟ้าของพระองค์ และการสถิตอยู่ของพระองค์ บน อะรัชของพระองค์และเขากล่าวว่า บรรดาอักษรของอัลกุรอ่าน คือมัคลูค ,แท้จริงอัลลอฮไม่ได้ตรัสด้วยอักษรและเสียง และไม่รับรอง/ยืนยัน บรรดาผู้ศรัทธาในสวรรค์ เห็นพระเจ้าของพวกเขาด้วยตาของพวกเขา .....
ดู หาชียะฮ ละวามิอุลอันวารอัลบะฮียะฮ 1/73
........
สรุป ชัยค์ สลัยมาน บอกว่า คนที่ ไม่ยืนยัน การอยู่เบื้องสูงของพระเจ้า (ซ.บ) เหนือบรรดาฟากฟ้าของพระองค์ และการสถิตอยู่ของพระองค์ บน อะรัชของพระองค์ ของพระองค์ ,เขากล่าวว่า บรรดาอักษรของอัลกุรอ่าน คือมัคลูค ,แท้จริงอัลลอฮไม่ได้ตรัสด้วยอักษรและเสียง และไม่รับรอง/ยืนยัน บรรดาผู้ศรัทธาในสวรรค์ เห็นพระเจ้าของพวกเขาด้วยตาของพวกเขา ..... จะเป็นส่วนหนึ่งจากอะฮลุสสุนะฮวัลญะมาอะฮ ได้อย่างไร
และท่าน ชัยค์สุลัยมาน ได้ระบุ คำพูดของชัยค์ อับดุลลอฮ อัลบาบฏีน (ฮ.ศ 1282) ได้คัดค้านคำพูดของอัสสะฟารีนีย์ว่า
ดู หาชียะฮ ละวามิอุลอันวารอัลบะฮียะฮ 1/73
........
สรุป ชัยค์ สลัยมาน บอกว่า คนที่ ไม่ยืนยัน การอยู่เบื้องสูงของพระเจ้า (ซ.บ) เหนือบรรดาฟากฟ้าของพระองค์ และการสถิตอยู่ของพระองค์ บน อะรัชของพระองค์ ของพระองค์ ,เขากล่าวว่า บรรดาอักษรของอัลกุรอ่าน คือมัคลูค ,แท้จริงอัลลอฮไม่ได้ตรัสด้วยอักษรและเสียง และไม่รับรอง/ยืนยัน บรรดาผู้ศรัทธาในสวรรค์ เห็นพระเจ้าของพวกเขาด้วยตาของพวกเขา ..... จะเป็นส่วนหนึ่งจากอะฮลุสสุนะฮวัลญะมาอะฮ ได้อย่างไร
และท่าน ชัยค์สุลัยมาน ได้ระบุ คำพูดของชัยค์ อับดุลลอฮ อัลบาบฏีน (ฮ.ศ 1282) ได้คัดค้านคำพูดของอัสสะฟารีนีย์ว่า
"تقسيم أهل السنة إلى ثلاث فرق فيه نظر؛ فالحق الذي لا ريب فيه أن أهل السنة فرقة واحدة، وهي الفرقة الناجية التي بينها النبي صلى الله عليه وسلم حين سئل عنها بقوله: "هي الجماعة"، وفي رواية: "من كان على مثل ما أنا عليه اليوم وأصحابي"، أو "من كان على ما أنا عليه وأصحابي". قال: وبهذا عرف أنهم المجتمعون على ما كان عليه النبي صلى الله عليه وسلم وأصحابه ولا يكونون سوى فرقة واحدة
การแบ่ง อะฮลุสสุนนะฮ เป็น 3 จำพวกนั้น ต้องพิจารณา ในมัน เพราะความจริง ที่ไม่มีการสงสัยใดๆคือ แท้จริงอะฮลุสสุนนะฮนั้น คือ กลุ่มเดียว และมันคือกลุ่มที่ปลอดภัย ที่ท่านนบี ศอ็ลฯ ได้อธิบายมันเอาไว้ เมื่อท่านถูกถาม ด้วยการตอบว่า “(มันคืออัลญะมาอะฮ) และ ในรายงานหนึ่ง ว่า(คือผู้ที่อยู่บนสิ่งที่เหมือนกับฉันและบรรดาสาวกของฉัน ได้ยืนหยัดอยู่บนมัน ณ วันนี้) หรือสำนวนที่ว่า( ผู้ที่อยู่บนสิ่งที่ฉันและบรรดาสาวกของฉัน ได้ยืนหยัดอยู่บนมัน) เขากล่าวว่า ด้วยหลักฐานนี้ ได้เป็นที่รู้จักว่า แท้จริงพวกเขา(อัลญะมาอะฮ)ได้ลงมติบน สิ่ง(แนวทาง)ที่นบี ศอ็ลฯ และบรรดาสาวกของท่านได้ยืนหยัดอยู่บนมัน และเขาจะไม่เป็น(กลุ่มใดๆ)นอกจากกลุ่มเดียวเท่านั้น - ดู หาชียะฮละวามิอุลอันวารอัลบะฮียะฮ 1/73
อิบนุตัยมียะฮ กล่าวว่า
فإن كثيراً من متأخري أصحاب الأشعري خرجوا عن قوله إلى قول المعتزلة أو الجهمية أو الفلاسفة
เพราะแท้จริงส่วนมากจากบรรดาสานุศิษย์ของอัชอะรีย์ยุคหลัง พวกเขาได้ออกจากคำพูด(คำสอน)ของอิหม่ามอัลอัชอะรีย์ ไปสู่ทัศนะของมุอตะซิละฮ ,หรือญะฮมียะฮ หรือ นักปรัชญา – ดู ชัรหุอัลอัสฟะฮานียะฮ หน้า 107-108
........
แสดงให้เห็นว่าอาชาอิเราะฮยุคหลัง ไม่ได้ตามมัซฮับอิหม่ามอัชอะรีย์ และ การอ้างว่า อะชาอิเราะฮคืออะฮลุสสุนนะฮ นั้นต้องพิจารณาดูว่า มีอะกีดะฮ ตามแนวทางที่บรรดาสะลัฟได้ดำเนินอยู่บนมันหรือไม่
والله أعلم بالصواب
อิบนุตัยมียะฮ กล่าวว่า
فإن كثيراً من متأخري أصحاب الأشعري خرجوا عن قوله إلى قول المعتزلة أو الجهمية أو الفلاسفة
เพราะแท้จริงส่วนมากจากบรรดาสานุศิษย์ของอัชอะรีย์ยุคหลัง พวกเขาได้ออกจากคำพูด(คำสอน)ของอิหม่ามอัลอัชอะรีย์ ไปสู่ทัศนะของมุอตะซิละฮ ,หรือญะฮมียะฮ หรือ นักปรัชญา – ดู ชัรหุอัลอัสฟะฮานียะฮ หน้า 107-108
........
แสดงให้เห็นว่าอาชาอิเราะฮยุคหลัง ไม่ได้ตามมัซฮับอิหม่ามอัชอะรีย์ และ การอ้างว่า อะชาอิเราะฮคืออะฮลุสสุนนะฮ นั้นต้องพิจารณาดูว่า มีอะกีดะฮ ตามแนวทางที่บรรดาสะลัฟได้ดำเนินอยู่บนมันหรือไม่
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
16/3/60
16/3/60
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น