อิหม่ามอะหมัดอนุญาตให้ตะบัรรุกด้วยการลูบกุโบร์จริงหรือ
Ronnarong Toyalay
وفي كتاب سؤالات عبد الله بن أحمد بن حنبل لأحمد رضي الله عنه قال: سألت أبي عن مسّ الرجل رمانة المنبر يقصد التبرك وكذلك عن مس القبر فقال: لا بأس بذلك
ในหนังสือ ซูลัต อับดุลเลาะ บุตร ของอิหม่ามอะหมัด อิบนุฮัมบัล.. ฉันได้ถามพ่อว่า คนที่สัมผัส กูโบร รอซูลุล้เลาะ เพื่อขอพร นั้นเป็นอย่างไร....อิหม่ามอะหมัด ตอบว่า ไม่มีอะไรผิดที่จะทำอย่างนั้น
@@@@@@
.......................
Ronnarong Toyalay
وفي كتاب سؤالات عبد الله بن أحمد بن حنبل لأحمد رضي الله عنه قال: سألت أبي عن مسّ الرجل رمانة المنبر يقصد التبرك وكذلك عن مس القبر فقال: لا بأس بذلك
ในหนังสือ ซูลัต อับดุลเลาะ บุตร ของอิหม่ามอะหมัด อิบนุฮัมบัล.. ฉันได้ถามพ่อว่า คนที่สัมผัส กูโบร รอซูลุล้เลาะ เพื่อขอพร นั้นเป็นอย่างไร....อิหม่ามอะหมัด ตอบว่า ไม่มีอะไรผิดที่จะทำอย่างนั้น
@@@@@@
.......................
ชี้แจง
คนบางกลุ่ม ไม่แยแสว่า สุนนะฮบี มีหรือไม่ สุนนะฮเคาะลิฟะฮรอชิดีนมีหรือไม่ แต่ จะพยามหาคำพูดอะไรก็ได้มาสนับสนุนทัศนะตัวเอง เมื่อเห็นว่าถูกใจก็เอามายึด จริงเท็จอย่างไรฉันไม่สน เพราะศาสนาของฉันคือ เอาที่ถูกใจ
อิบนุกุดามะฮ (ฮ.ศ 541 – 620) ปราชญ์อวุโส แห่งมัซฮับหัมบะลีย์กล่าวว่า
وَلَا يُسْتَحَبُّ التَّمَسُّحُ بِحَائِطِ قَبْرِ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ وَلَا تَقْبِيلُهُ ، قَالَ أَحْمَدُ : مَا أَعْرِفُ هَذَا . قَالَ الْأَثْرَمُ : رَأَيْت أَهْلَ الْعِلْمِ مِنْ أَهْلِ الْمَدِينَةِ لَا يَمَسُّونَ قَبْرَ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَقُومُونَ مِنْ نَاحِيَةٍ فَيُسَلِّمُونَ . قَالَ أَبُو عَبْدِ اللَّهِ : وَهَكَذَا كَانَ ابْنُ عُمَرَ يَفْعَلُ
และไม่ชอบ(ไม่ส่งเสริม)ให้ลูบกำแพงหลุมศพนบี ศอ็ลฯ และไม่ส่งเสริมให้จูบมัน ,อะหมัดกล่าวว่า “ฉันไม่รู้จักสิ่งนี้ ,อิบนุ อัลอัษรอม กล่าวว่า “ข้าพเจ้าเห็น นักวิชาการชาวมะฮดีนะฮ พวกเขาไม่ได้สัมผัส หลุมศพนบี ศอ็ลฯ พวกเขายืนข้างๆ แล้วกล่าวสล่าม อบูอับดุลลอฮ กล่าวว่า เช่นนั้นแหละ อิบนุอุมัร ได้ปฏิบัติ – อัลมุฆนีย 3/559
.............
قال أبو بكر الأثرم : قلت لأبي عبد الله يعني الإمام أحمد بن حنبل ، قبر النبي صلى الله عليه وسلم يلمس ويتمسح به ؟ قال : ما أعرف هذا قلت له فالمنبر ؟ قال : أما المنبر فنعم ، قد جاء فيه ، قال أبو عبد الله : شيء يروونه عن ابن أبي فديك عن ابن أبي ذئب ، عن ابن عمر أنه مسح على المنبر
อิบนุกุดามะฮ (ฮ.ศ 541 – 620) ปราชญ์อวุโส แห่งมัซฮับหัมบะลีย์กล่าวว่า
وَلَا يُسْتَحَبُّ التَّمَسُّحُ بِحَائِطِ قَبْرِ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ وَلَا تَقْبِيلُهُ ، قَالَ أَحْمَدُ : مَا أَعْرِفُ هَذَا . قَالَ الْأَثْرَمُ : رَأَيْت أَهْلَ الْعِلْمِ مِنْ أَهْلِ الْمَدِينَةِ لَا يَمَسُّونَ قَبْرَ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَقُومُونَ مِنْ نَاحِيَةٍ فَيُسَلِّمُونَ . قَالَ أَبُو عَبْدِ اللَّهِ : وَهَكَذَا كَانَ ابْنُ عُمَرَ يَفْعَلُ
และไม่ชอบ(ไม่ส่งเสริม)ให้ลูบกำแพงหลุมศพนบี ศอ็ลฯ และไม่ส่งเสริมให้จูบมัน ,อะหมัดกล่าวว่า “ฉันไม่รู้จักสิ่งนี้ ,อิบนุ อัลอัษรอม กล่าวว่า “ข้าพเจ้าเห็น นักวิชาการชาวมะฮดีนะฮ พวกเขาไม่ได้สัมผัส หลุมศพนบี ศอ็ลฯ พวกเขายืนข้างๆ แล้วกล่าวสล่าม อบูอับดุลลอฮ กล่าวว่า เช่นนั้นแหละ อิบนุอุมัร ได้ปฏิบัติ – อัลมุฆนีย 3/559
.............
قال أبو بكر الأثرم : قلت لأبي عبد الله يعني الإمام أحمد بن حنبل ، قبر النبي صلى الله عليه وسلم يلمس ويتمسح به ؟ قال : ما أعرف هذا قلت له فالمنبر ؟ قال : أما المنبر فنعم ، قد جاء فيه ، قال أبو عبد الله : شيء يروونه عن ابن أبي فديك عن ابن أبي ذئب ، عن ابن عمر أنه مسح على المنبر
อบูบักร์ อัลอัษรอม กล่าวว่า “ ฉันถามอบีอับดิลละฮ (หมายถึงอิหม่ามอะหมัด) ว่า หลุมศพนบี ศอ็ลฯ จะสัมผัส หรือลูบมันได้ไหม? เขา(อะหมัด)กล่าวว่าฉันไม่รู้จักสิ่งนี้ ,ฉันกล่าวกับเขาว่า “แล้วมินบัร ได้ไหม? เขา(อิหม่ามอะหมัด)กล่าวว่า สำหรับมินบัรนั้น ได้ครับ แท้จริงมีรายงานได้มีมาในมัน ,อบูอับดุลลอฮ กล่าวว่า สิ่งหนึ่ง ที่พวกเขารายงานมัน จากอบีฟุดัยกฺ จาก อิบนิอบีซิบิน จากอิบนุอุมัร ว่า เขาได้ลูบมินบัร...ดู อัศศอริม อันมันกีย์ ฟีรอด อะลัสสุบกีย์ เล่ม 1 หน้า 145
.............
เรื่อง การตะบัรรุกด้วยการลูบหรือสัมผัสหลุมศพนบี ศอ็ลฯ อิหม่ามอะหมัด ท่านบอกว่าท่านไม่รู้หลักฐานเลย แต่ การลูบมินบัรนบีนั้นได้ เพราะมีหลักฐานจากอิบนุอุมัร ซึ่งก็อยู่ในสมัยของท่านอิบนุอุมัร แล้วปัจจุบัน มินบัรนบี ศอ็ลฯ จริงๆยังหลงเหลืออยู่อีกหรือ ส่วนเรื่อง ตะบัรรุก ด้วยการลูบ จูบหลุมศพ การอ้างอิหม่ามอะหมัดนั้น ปิดประตูได้เลย
ข้างต้น เป็นการตะบัรรุกกับ ท่านนบี ศอ็ลฯ ไม่ใช่กับโต๊ะวาลีหรือโต๊ะกีแซะ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
14/11/59
.............
เรื่อง การตะบัรรุกด้วยการลูบหรือสัมผัสหลุมศพนบี ศอ็ลฯ อิหม่ามอะหมัด ท่านบอกว่าท่านไม่รู้หลักฐานเลย แต่ การลูบมินบัรนบีนั้นได้ เพราะมีหลักฐานจากอิบนุอุมัร ซึ่งก็อยู่ในสมัยของท่านอิบนุอุมัร แล้วปัจจุบัน มินบัรนบี ศอ็ลฯ จริงๆยังหลงเหลืออยู่อีกหรือ ส่วนเรื่อง ตะบัรรุก ด้วยการลูบ จูบหลุมศพ การอ้างอิหม่ามอะหมัดนั้น ปิดประตูได้เลย
ข้างต้น เป็นการตะบัรรุกกับ ท่านนบี ศอ็ลฯ ไม่ใช่กับโต๊ะวาลีหรือโต๊ะกีแซะ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
14/11/59
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น