วันพุธที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

คำว่าทิศสำหรับอัลลอฮ




คำว่าทิศสำหรับอัลลอฮ

ราชสีห์ ผู้ภักดีของแผ่นดิน
24 ตุลาคม เวลา 19:22 น.
"ทิศ" ที่ไม่ใช่มัคลู้ก" ผมไม่ทราบว่าวาฮาบี เอาหลักการ ที่ว่า มีทิศที่ไม่ใช่มัคโลคมาจากใหน? ทิศที่ไม่ใช่มัคโลคคือ "ทิศที่ไม่ถูกสร้างมันขึ้นมา" สะลัฟท่านใดบ้างหรือที่กล่าวว่า มีทิศที่ไม่ใช่มัคโลค ซึ่งทิศที่ไม่ใช่มัคโลค นั้น ย่อมหมายถึง ทิศที่มีมาตั้งแต่เดิม(ก่อดีม) โดยไม่มีจุดเริ่มต้น และไม่ถูกสร้างมันขึ้นมา
@@@
ชี้แจง
เท่าที่สังเกตุ บาบอราชสีห์ ผู้ภักดีของแผ่นดิน มักใช้ตรรกทางความคิดส่วนตัว ไม่ค่อยนำหลักฐานวิชาการมานำเสนอ กล่าวหา วะฮบีย์อย่างนั้น วะฮบีย์อย่างนี้ แต่สรุปแล้วไม่มีอะไรในกอไผ่
ขอเรียนว่า อะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ ให้การยืนยันถึง การอยู่เหนือมัคลูคของพระองค์ อยู่สูงเหนือพวกเขาโดยแยกจากพวกเขา ดังหลักฐานต่อไปนี้
มุหัมหมัด บิน อิสหาก อิบนุมันดะฮ(310- 395 ปราชญสะลัฟกล่าวว่า
ذكر الآي المتلوة والأخبار المأثورة في أن الله عز وجل على العرش فوق خلقه بائنا عنهم وبدء خلق العرش والماء، قال الله عز وجل: {الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى} [طه : 5] وقال: {ثُمَّ اسْتَوَى عَلَى الْعَرْشِ الرَّحْمَن}ُ [الفرقان : 59] وقال: {إِنَّ رَبَّكُمُ اللَّهُ الَّذِي خَلَقَ السَّمَاوَاتِ وَالْأَرْضَ فِي سِتَّةِ أَيَّامٍ ثُمَّ اسْتَوَى عَلَى الْعَرْشِ} [يونس : 3])
การระบุบรรดาอายาตที่ถูกอ่านและบรรดาคำบอกเล่าที่ถูกสืบร่องรอยมา ว่าแท้จริง อัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยื่ง อยู่บนบัลลังค์(อะรัช) เหนือมัคลูคของพระองค์ โดยแยกจากพวกเขา และทรงริเรื่มสร้าง อะรัชและน้ำ ,อัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยื่งอตรัสว่า
الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى
ผู้ทรงกรุณาปรานี ทรงสถิตย์อยู่บนบัลลังก์ -ฏอฮา/5
ثُمَّ اسْتَوَى عَلَى الْعَرْشِ الرَّحْمَنُ فَاسْأَلْ بِهِ خَبِيرًا
แล้วพระองค์ทรงสถิตย์อยู่บนบังลังก์ พระผู้ทรงกรุณาปรานี ดังนั้นจงถามผู้รู้เกี่ยวกับพระองค์- อัลฟุรกอน/59
إِنَّ رَبَّكُمُ اللّهُ الَّذِي خَلَقَ السَّمَاوَاتِ وَالأَرْضَ فِي سِتَّةِ أَيَّامٍ ثُمَّ اسْتَوَى عَلَى الْعَرْشِ
แท้จริงพระเจ้าของพวกท่านคืออัลลอฮ์ผู้ทรงสร้างชั้นฟ้าทั้งหลายและแผ่นดินในเวลา 6 วันแล้วพระองค์ทรงสถิตย์อยู่บนบัลลังก์ -ยูนูส /3 - กิตาบุตเตาฮีด ของ อิบนุมันดะฮ เล่ม ๓ หน้า ๑๘๕ -๑๘๗
และอิบนุมันดะฮ ยังกล่าวอีกว่า
بيان آخر يدل على أن العرش فوق السموات وأن الله تعالى فوق الخلق بائنا عنهم
การชี้แจงอื่นๆที่แสดงบอกว่า แท้จริงอะรัชอยู่เหนือบรรดาชั้นฟ้า และแท้จริงอัลลอฮตาอาลา อยู่เหนือมัคลูค แยกจากพวกเขา -กิตาบุตเตาฮีด ของ อิบนุมันดะฮ เล่ม ๓ หน้า ๑๘๕ และ ๑๘๗
>>>>>>>>>
ปราชญ์ยุคสะลัฟ ,มุหัมหมัด บิน อิสหาก อิบนุมันดะฮ(310 395)ได้ยืนยันการอยู่เหนืออะรัชของอัลลอฮ เหนือมัคลูคแยกจากมัคลูค
สำหรับคำว่า "الجهة (ทิศ)นั้น เป็นคำที่กล่าวโดยรวม ต้องแยกรายละเอียด ไม่ใช่ใช้ตรรกและปิดตาปฏิเสธ อย่างเดียว
อิหม่ามอัลกุรฏุบีย์ (ร.ฮ)กล่าวทัศนะสะลัฟว่า
وقد كان السلف الأول لا يقولون بنفي الجهة , ولا ينطقون بل نطقوا هم والكافة بإثباتها لله , كما نطق كتابه وأخبرت رسله , ولم ينكر أحد من السلف الصالح أنه استوى على عرشه حقيقة
และปรากฏว่าสะลัฟยุคแรก พวกเขาไม่ได้กล่าวด้วยการปฏิเสธ คำว่า "ทิศ" และพวกเขาจะไม่พูด แต่ทว่า พวกเขาเองทั้งหมด รับรองมัน(การอิสติวาอฺ)แก่อัลลอฮ ดังที่คัมภีร์ของพระองค์ได้กล่าวเอาไว้และบรรดารอซูลของพระองค์ ได้บอกไว้ และไม่มีคนใดจากชาวสะลัพผู้ทรงธรรม ปฏิเสธ ว่า อัลลอฮทรงสถิตย์เหนือบัลลังก์ของพระองค์จริงๆ(ไม่ใช่อุปมาอุปมัย) - ดู ตัฟสีรญามิอิลอะหกาม 7/219-220
ชัยคุลอิสลาม อิบนุตัยมียะฮ (ร.ฮ) อธิบายว่า
فمن قال: الباري في جهة وأراد بالجهة أمرا موجودا فكل ما سواه مخلوق له في جهة بهذا التفسير فهو مخطئ، وإن أراد بالجهة أمرا عدميا وهو ما فوق العالم، وقال: إن الله فوق العالم فقد أصاب، وليس فوق العالم موجود غيره فلا يكون سبحانه في شيء من الموجودات''
และผู้ใด กล่าวว่า พระเจ้าผู้ทรงสร้าง อยู่ในทิศ และ ด้วยคำว่า "ทิศ" เขาหมายถึง สิ่งที่มีอยู่ และทุกสิ่งนอกเหนือจากอัลลอฮ คือ มัคลูคของพระองค์ ที่อยู่ในทิศ ด้วยการอธิบายนี้ มันคือ สิ่งที่ผิดพลาด 
และถ้าคำว่า “ทิศ” เขาหมายถึง สิ่งที่ไม่มี และมัน คือสิ่งที่อยู่เหนือ อาลัม และเขากล่าวว่า “แท้จริง อัลลอฮ อยู่เหนือ อาลัม (หนือสากลจักรวาลทั้งหมด) แน่นอน เขาถูกต้อง และ เหนืออาลัมนั้น ไม่มีสิ่งใดที่มีอยู่ อื่นจากอัลลอฮ และอัลลอฮ ซ.บ. ไม่ได้อยู่ในสิ่งใดจากบรรดาสิ่งที่มีอยู่ – ดู มินฮาจญอัสสุนนะฮ เล่ม 1 หน้า 250 
จากคำอธิบายของอิบนุตัยมียะฮ หมายถึง อัลลอฮอยูทิศเบื่องสูง ไม่ใช่ทิศที่เป็นมัคลูค และอัลลอฮไม่ได้อยู่ในสิ่งใดที่มีอยู่ ไม่ได้อยู่ในอาลัม แต่อยู่เหนืออาลัม
เข้าใจง่ายๆคือ อยู่เบื้องสูงเหนือมัคลูคแยกจากมัคลูค
อิบนุอะบิลอิซ (ร.ฮ) กล่าวว่า
وَمَنْ قَالَ : يُرَى لَا فِي جِهَةٍ ، فَلْيُرَاجِعْ عَقْلَهُ !
และผู้ใดกล่าวว่า พระองค์จะถูกเห็น(ในวันกิยามะฮ)โดยไม่มีทิศ ดังนั้นเขาจงตรวจสอบ/แก้ไขสติปัญญาเขา - ชัรหอะกีดะฮอัเฏาหาวีย์ 1/219
..............
ทั้งนี้ เมื่อเชื่อว่า เห็นอัลลอฮ ไม่ได้อยู่เบื้องขวา ไม่ได้อยู่เบื้องซ้าย ไม่ได้อยู่ เบื้องหน้า ไม่ได้อยู่เบื้องบน ไม่ได้อยู่เบื้องล่าง แบบนี้ ก็เท่ากับเสียสติไปแล้ว ต้องแก้ไขด่วน
والله اعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
3/11/59

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น