วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

การใช้ตรรกญะฮมียะฮเกี่ยวกับหะดิษอัลนุซูล









การใช้ตรรกอ้างในสิ่งที่ไม่มีในอัลกุรอ่านตามแนวคิดญะฮมียะฮ
แนวทาง อุลามาอ์
14 ชม. · 
อัลอะกีดะห์ .. อัลอัชอะรียะห์ .. !!
ท่านอีหม่ามบัยฎอวีย์(รฮ.)ได้กล่าวว่า :
وقال البيضاوي : ( لما ثبت بالقواطع أنه سبحانه منزه عن الجسمية والتحيز ، امتنع عليه النزول على معنى الانتقال من موضع إلى موضع أخفض منه ) ... شرح الزرقاني على موطأ الإمام مالك ، في الصحيفة 44 ، دار الحديث القاهرة سنة 1427 هـ.
"เมื่อได้รับการยืนยันเป็นที่แน่นอนแล้วว่า แท้จริงอัลเลาะห์(ซบ.)ทรงบริสุทธิ์จากการเป็นเรือนร่างและการยึดเอาสถานที่ ก็ถือเป็นที่ต้องห้ามที่จะเข้าใจเอาว่า การลงของอัลเลาะห์นั้น อยู่ในความหมายของการเคลื่อนย้ายจากสถานที่หนึ่ง ไปสู่สถานที่ที่ต่ำกว่า"
(จากหนังสือ อธิบายหะดีษมู่วัตเตาะอ์ อีหม่ามมาลิก ของ ท่านซุรกอนีย์ ในหน้าที่ 44 สำนักพิมภ์ ดารุ้ลหะดีษ)
เครดิต : # Rofikee Muhammad #
วัลลอฮุอะลัม.
@@@@@@@
ชี้แจง
ขอชี้แจงดังนี้
1.คำว่า รูปร่างเกี่ยวกับอัลลอฮ ไม่ปรากฏหลักฐานกล่าวไว้ในอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮกล่าวไว้ ไม่ว่าในเชิงปฏิเสธ(อัลนัฟ)และในการยืนยัน(อิษบาต) ตกลงคำนี้เอามาจากใหน เป็นการอธิบายคุณลักษณะอัลลอฮเกินจากสิ่งที่อัลลอฮบอก
2.คำว่า อาศัยสถานที่ ไม่ปรากฏว่า ใครบอกว่าอัลลอฮอาศัยมัคลูคเป็นสถานที่
3.ท่านนบี ศอ็ลฯ กล่าวเองว่า
يَنْزِلُ رَبُّنَا تَبَارَكَ وَتَعَالَى كُلَّ لَيْلَةٍ إِلَى السَّمَاءِ الدُّنْيَا حِينَ يَبْقَى ثُلُثُ اللَّيْلِ الْآخِرُ فَيَقُولُ مَنْ يَدْعُونِي فَأَسْتَجِيبَ لَهُ مَنْ يَسْأَلُنِي فَأُعْطِيَهُ مَنْ يَسْتَغْفِرُنِي فَأَغْفِرَ لَهُ
"พระผู้อภิบาลของเรา ผู้ทรงบริสุทธิ์และสูงส่งยิ่ง จะลงมายังฟากฟ้าของดุนยาในทุกๆ คืนในช่วงหนึ่งส่วนสามสุดท้ายของกลางคืน และจะมีดำรัสว่า ผู้ใดที่วิงวอนข้า ข้าจะตอบรับเขา ผู้ใดที่ขอข้า ข้าจะให้เขา ผู้ใดที่ขออภัยโทษต่อข้า ข้าจะอภัยให้เขา" – รายงานโดย บุคอรี ,มุสลิม และคนอื่นๆ
ท่านอัล-อาญะรีย์ ได้กล่าวว่า
والإيمان بهذا واجب لا يسع المسلم العاقل أن يقول كيف ينزل , ولا يرد هذا إلا المعتزلة
และการศรัทธา ต่อเรื่องนี้นั้น เป็นวาญิบ ไม่เปิดโอกาสให้มุสลิมผู้มีสติปัญญา กล่าวว่า พระองค์ทรงเสด็จลงมาอย่างไร และไม่มีใครปฏิเสธ สิ่งนี้ นอกจากพวกมุอฺตะซิละฮ - กิตาบุชชะรีอะฮ หน้า 306 บทว่าด้วยเรื่อง 
باب الإيمان والتصديق بأن الله عزوجل ينزل إلى السماء الدنيا كل ليلة
การที่ Rofikee Muhammad นำคำพูดปราชญอ้างว่า ห้ามที่จะเข้าใจเอาว่า การลงของอัลเลาะห์นั้น อยู่ในความหมายของการเคลื่อนย้ายจากสถานที่หนึ่ง ไปสู่สถานที่ที่ต่ำกว่า
......
ขอบอกว่า ข้างต้นคือ การมโนคิดเอาอัลลอฮมาเปรียบกับมัคลูค จึงถามว่า แล้ว คำว่า ทรงได้ยิน ,ทรงเห็น .ทรงพูด ,ทรงรู้ ฯลฯ ลักษณะแบบนี้มัคลูคก็มีไม่ใช่หรือ แสดงว่า คุณลักษณะอัลลอฮเหมือนมัคลูคอย่างนั้นหรือ ทำไมไม่จบที่คำสอนอัลลอฮที่ว่า
﴿لَيْسَ كَمِثْلِهِ شَيْءٌ وَهُوَ السَّمِيعُ الْبَصِيرُ ﴾
ความว่า "ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์ และพระองค์ผู้ทรงได้ยิน ผู้ทรงเห็น" (ซูเราะฮฺ อัชชูรอ : 11)
อิสหาก บิน รอฮะวียะฮ (ฮ.ศ 238) กล่าวว่า
سألني ابن طاهر عن حديث النبي صلى الله عليه وسلم ـ يعني في النزول ـ فقلت له : «النزول بلا كيف.»
อิบนุฏอฮีรได้ถามข้าพเจ้าเกี่ยวกับหะดิษอัลนุซูล(หะดิษเกี่ยวกับการเสด็จลงมาของอัลลอฮ) แล้วข้าพเจ้าตอบว่า การเสด็จลงมา โดยไม่ถามว่าเป็นอย่างไร - ดู อัลอัสมาอฺวัสสิฟาต ของอิหม่ามอัลบัยฮะกีย์ 2/377
อิหม่ามอัตติรมิซีย์ ปราชญสะลัฟอีกท่าน กล่าวว่า
وَقَدْ قَالَ غَيْرُ وَاحِدٍ مِنْ أَهْلِ الْعِلْمِ فِى هَذَا الْحَدِيثِ وَمَا يُشْبِهُ هَذَا مِنَ الرِّوَايَاتِ مِنَ الصِّفَاتِ وَنُزُولِ الرَّبِّ تَبَارَكَ وَتَعَالَى كُلَّ لَيْلَةٍ إِلَى السَّمَاءِ الدُّنْيَا، قَالُوا: قَدْ تَثْبُتُ الرِّوَايَاتُ فِى هَذَا، وَيُؤْمَنُ بِهَا، وَلاَ يُتَوَهَّمُ، وَلاَ يُقَالُ: كَيْفَ هَكَذَا رُوِىَ عَنْ مَالِكٍ وَسُفْيَانَ بْنِ عُيَيْنَةَ وَعَبْدِ اللَّهِ بْنِ الْمُبَارَكِ أَنَّهُمْ قَالُوا فِى هَذِهِ الأَحَادِيثِ: "أَمِرُّوهَا بِلاَ كَيْف." وَهَكَذَا قَوْلُ أَهْلِ الْعِلْمِ مِنْ أَهْلِ السُّنَّةِ وَالْجَمَاعَةِ
และแท้จริง นักวิชาการจำนวนมาก ได้กล่าว เกี่ยวกับหะดิษนี้ และสิ่งที่คล้ายคลึงกับหะดิษนี้ จากบรรดารายงาน เกี่ยวกับบรรดาสิฟาต และการเสด็จลงมา ของพระเจ้า ผู้ทรงบริสุทธิ์ และผู้ทรงสูงส่ง สู่ฟากฟ้าดุนยา ทุกคืน ,พวกเขากล่าวว่า “แท้จริงบรรดารายงานในหะดิษนี้ มีความแน่นอน (หมายถึงเป็นความจริง) และถูกศรัทธาด้วยมัน และ มันจะไม่ถูกจินตนาการ(ว่าเป็นอย่างไร) และจะไม่ถูกกล่าวว่า เป็นอย่างไร ,นี้คือ ที่ถูกรายงานจาก มาลิก,ซูฟยาน บิน อุยัยนะฮ และอับดุลลอฮ บิน อัลมุบารอ็ก แท้จริงพวกเขา กล่าวเกี่ยวกับหะดิษเหล่านี้ว่า “ ปล่อยมัน ให้ผ่านไป โดยไม่ถามว่าเป็นอย่างไร “ และนี้คือ คำพูด(ทัศนะ)ของคำพูดนักวิชาการ จากอะฮลิสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ - ดูสุนันอัตติรมิซีย เล่ม 3 อธิบายหะดิษหมายเลข 662 
@@@
เพราะฉะนั้น การมานั่งสมมุติฐานคิดเอาเองว่า ไม่ลงจากที่สูงลงต่ำ หรือเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ เพราะไม่จบที่คำสอน แต่คิดนอกกรอบเกินจากที่นบี ศอ็ลฯ ได้พรรณคุณลักษณะของอัลลอฮไว้ และการอ้างว่าการอิษบาตหะดิษเหล่านี้ คือการตัชบีฮ คือแนวคิดพวกญะฮมียะฮครับ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
25/11/59

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น