ทัศนะไม่จำเป็นต้องสังกัดมัซฮับพาคนให้โง่จริงหรือ
ไม่เอา วะบี
24 กรกฎาคม
นาย Asan Binabdullah หรือ ตาเวาะสะบิเดา นักวิชาเก๊บนเฟสบุคของกลุ่มวะบีคณะใหม่ในอิสลาม
บอกว่าไม่จำเป็นต้องสังกัดมัสหับ และพยายามชักจูงคนโง่ๆให้งมงายไปกับมัน
อย่างแรกเลย ตาเวาะคนนี้คือมุจตะฮิดหรือมุก็อลลิด ???
ถ้าเป็นมุจตะฮิดมุตลักที่สามารถวินิจฉัยกุรอ่านหะดิสด้วยกับกออีดะห์ในทุกๆสาขาวิชาอะลัต และจดจำหะดิสนับแสนพร้อมสายสะนัด
ผมจะไม่ว่าอะไรเลยถ้าตาเวาะจะไม่เอามัสหับ เฉกเช่น อิหม่ามชาฟีอี อิหม่ามมาลิก อิหม่ามอะบุหะนีฟะห์ อิหม่ามฮัมบะลี เหล่านี้เค้าไม่สังกัดกันและกันทั้งสิ้น เขาวินิจฉัยหลักฐานทั้งหมดด้วยตัวเองเลย แล้วตาเวาะสะบิเดามันอยู่ในระดับนี้เหรอ???
@@@@@
ชี้แจง
ข้างต้น เป็นแนวคิดตะอัศศุบมัซฮับ จนแยกไม่ออกว่า ศาสนามีบัญญัติให้ตามใคร ความจริงแล้ว ไม่มีแม้แต่อักษรเดียว ไม่ว่าจะเป็นอัลกุรอ่าน ,อัสสุนนะฮ และคำสอนอิหม่ามทั้งสี่ว่า มุสลิมต้องสังกัดมัซฮับ หรือ คนอาวามที่ไม่อยู่ในระดับมุจญตะฮิด ต้องสังกัดมัซฮับ มีแต่คนที่ตะอัซซุบมาซฮับเท่านั้น กำหนดกฏเกณฑ์นี้ขึ้นมา
การตามมัซฮับเป็นข้อผ่อนปรนสำหรับคนที่ไม่สามารถหาหลักฐานด้วยตนเองได้เท่านั้น แต่ไม่ใช่เป็นการบังคับตลอดเวลาและทุกคน เพราะเขาจะต้องเรียนรู้ศาสนา ซึ่งเป็นข้อบังคับเหนือมุสลิมทุกคนที่จะต้องศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับศาสนา ว่าอัลลอฮตาอาลา และรอซูล ศอ็ลฯ ได้สั่งให้เขาทำอะไร และห้ามเรื่องอะไรบ้าง ไม่ใช่นั่งปิดตาเชื่อตามทุกเรื่องโดยไม่ศึกษาข้อเท็จจริง ว่าที่ตนตามนั้น มาจากใหน
ชัยคุลอิสลามอิบนุตัยมียะฮ(ร.ฮ)กล่าวว่า
24 กรกฎาคม
นาย Asan Binabdullah หรือ ตาเวาะสะบิเดา นักวิชาเก๊บนเฟสบุคของกลุ่มวะบีคณะใหม่ในอิสลาม
บอกว่าไม่จำเป็นต้องสังกัดมัสหับ และพยายามชักจูงคนโง่ๆให้งมงายไปกับมัน
อย่างแรกเลย ตาเวาะคนนี้คือมุจตะฮิดหรือมุก็อลลิด ???
ถ้าเป็นมุจตะฮิดมุตลักที่สามารถวินิจฉัยกุรอ่านหะดิสด้วยกับกออีดะห์ในทุกๆสาขาวิชาอะลัต และจดจำหะดิสนับแสนพร้อมสายสะนัด
ผมจะไม่ว่าอะไรเลยถ้าตาเวาะจะไม่เอามัสหับ เฉกเช่น อิหม่ามชาฟีอี อิหม่ามมาลิก อิหม่ามอะบุหะนีฟะห์ อิหม่ามฮัมบะลี เหล่านี้เค้าไม่สังกัดกันและกันทั้งสิ้น เขาวินิจฉัยหลักฐานทั้งหมดด้วยตัวเองเลย แล้วตาเวาะสะบิเดามันอยู่ในระดับนี้เหรอ???
@@@@@
ชี้แจง
ข้างต้น เป็นแนวคิดตะอัศศุบมัซฮับ จนแยกไม่ออกว่า ศาสนามีบัญญัติให้ตามใคร ความจริงแล้ว ไม่มีแม้แต่อักษรเดียว ไม่ว่าจะเป็นอัลกุรอ่าน ,อัสสุนนะฮ และคำสอนอิหม่ามทั้งสี่ว่า มุสลิมต้องสังกัดมัซฮับ หรือ คนอาวามที่ไม่อยู่ในระดับมุจญตะฮิด ต้องสังกัดมัซฮับ มีแต่คนที่ตะอัซซุบมาซฮับเท่านั้น กำหนดกฏเกณฑ์นี้ขึ้นมา
การตามมัซฮับเป็นข้อผ่อนปรนสำหรับคนที่ไม่สามารถหาหลักฐานด้วยตนเองได้เท่านั้น แต่ไม่ใช่เป็นการบังคับตลอดเวลาและทุกคน เพราะเขาจะต้องเรียนรู้ศาสนา ซึ่งเป็นข้อบังคับเหนือมุสลิมทุกคนที่จะต้องศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับศาสนา ว่าอัลลอฮตาอาลา และรอซูล ศอ็ลฯ ได้สั่งให้เขาทำอะไร และห้ามเรื่องอะไรบ้าง ไม่ใช่นั่งปิดตาเชื่อตามทุกเรื่องโดยไม่ศึกษาข้อเท็จจริง ว่าที่ตนตามนั้น มาจากใหน
ชัยคุลอิสลามอิบนุตัยมียะฮ(ร.ฮ)กล่าวว่า
قَدْ ثَبَتَ بِالْكِتَابِ وَالسُّنَّةِ وَالْإِجْمَاعِ أَنَّ اللَّهَ سُبْحَانَهُ وَتَعَالَى فَرَضَ عَلَى الْخَلْقِ طَاعَتَهُ وَطَاعَةَ رَسُولِهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ وَلَمْ يُوجِبْ عَلَى هَذِهِ الْأُمَّةِ طَاعَةَ أَحَدٍ بِعَيْنِهِ فِي كُلِّ مَا يَأْمُرُ بِهِ وَيَنْهَى عَنْهُ إلَّا رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ حَتَّى كَانَ صِدِّيقُ الْأُمَّةِ وَأَفْضَلُهَا بَعْدَ نَبِيِّهَا يَقُولُ : أَطِيعُونِي مَا أَطَعْت اللَّهَ فَإِذَا عَصَيْت اللَّهَ فَلَا طَاعَةَ لِي عَلَيْكُمْ .
แท้จริง ได้ยืนยันด้วยอัลกิตาบ(อัลกุรอ่าน),อัสสุนนะฮและอัลอิจญมาอฺว่า อัลลฮ(ซ.บ) ได้ กำหนดข้อบังคับแก่มนุษย์ ให้เชื่อฟังพระองค์และศาสนทูตของพระองค์(ศอ็ลฯ) และ ไม่ได้บังคับแก่อุมมะฮนี้ ว่าจำเป็นจะต้อง เชื่อหังคนหนึ่งคนใดเป็นการเฉพาะ ในทุกสิ่งที่เขาสั่ง ด้วยมันและที่เขาห้ามจากมัน นอกจาก รซูลุลลอฮ ศอัลฯเท่านั้น แม้กระทั่ง ผู้สัจจะแห่งอุมมะฮ(หมายถึงอบูบักร์)และผู้ที่ประเสริฐแห่งมัน รองจากนบีแห่งอุมมะฮ เขาจะกล่าวว่า “ พวกท่านจงเชื่อฟังข้าพเจ้า สิ่งที่ข้าพเจ้าเชื่อฟังอัลลอฮ ดังนั้น เมื่อใด ข้าพเจ้าฝ่าฝืนอัลลอฮ ก็ไม่จำเป็นพวกท่านจะต้องเชื่อฟังข้าพเจ้า – ดูมัจมัวะฟาตาวา เล่ม 20 หน้า 210
.........
สรุปคือ อัลลอฮ ตาอาลา ไม่ได้กำหนดข้อบังคับให้เชื่อฟังคนใดเป็นการเฉพาะ ยกเว้น ท่านนบี ศอ็ลฯ หรือแม้แต่ท่านอบูบักร์ ยังสั่งให้เชื่อฟังอัลลอฮ ให้เชื่อฟังท่านในสิ่งที่ท่านเชื่อฟังอัลลอฮ
อิหม่ามอัชเชากานีย์ (ร.ฮ)กล่าวว่า
اخْتَلَفَ الْمُجَوِّزُونَ لِلتَّقْلِيدِ ، هَلْ يَجِبُ عَلَى الْعَامِّيِّ الْتِزَامُ مَذْهَبٍ مُعَيَّنٍ فِي كُلِّ وَاقِعَةٍ ؟ فَقَالَ جَمَاعَةٌ مِنْهُمْ يَلْزَمُهُ : وَرَجَّحَهُ إِلْكِيَا .
บรรดาผู้ที่อนุญาตให้ตักลิดได้ ได้เห็นต่างกัน ว่า จำเป็นแก่คนทั่วไป(คนอาวาม)จะต้องยึดมัซฮับใดๆเป็นการเฉพาะในทุกๆประเด็นที่เกิดขึ้นหรือไม่ ? แล้วคณะหนึ่งจากพวกเขา ว่าจำเป็นต้องสังกัดมัน และ อิลกิยาได้ให้น้ำหนักมัน (หมายถึงให้น้ำหนักทัศนะที่ว่าจำเป็น)
وَقَالَ آخَرُونَ : لَا يَلْزَمُهُ ، وَرَجَّحَهُ ابْنُ بَرْهَانَ وَالنَّوَوِيُّ .
وَاسْتَدَلُّوا بِأَنَّ الصَّحَابَةَ - رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمْ - لَمْ يُنْكِرُوا عَلَى الْعَامَّةِ تَقْلِيدَ بَعْضِهِمْ فِي بَعْضِ الْمَسَائِلِ ، وَبَعْضِهِمْ فِي الْبَعْضِ الْآخَرِ .
แท้จริง ได้ยืนยันด้วยอัลกิตาบ(อัลกุรอ่าน),อัสสุนนะฮและอัลอิจญมาอฺว่า อัลลฮ(ซ.บ) ได้ กำหนดข้อบังคับแก่มนุษย์ ให้เชื่อฟังพระองค์และศาสนทูตของพระองค์(ศอ็ลฯ) และ ไม่ได้บังคับแก่อุมมะฮนี้ ว่าจำเป็นจะต้อง เชื่อหังคนหนึ่งคนใดเป็นการเฉพาะ ในทุกสิ่งที่เขาสั่ง ด้วยมันและที่เขาห้ามจากมัน นอกจาก รซูลุลลอฮ ศอัลฯเท่านั้น แม้กระทั่ง ผู้สัจจะแห่งอุมมะฮ(หมายถึงอบูบักร์)และผู้ที่ประเสริฐแห่งมัน รองจากนบีแห่งอุมมะฮ เขาจะกล่าวว่า “ พวกท่านจงเชื่อฟังข้าพเจ้า สิ่งที่ข้าพเจ้าเชื่อฟังอัลลอฮ ดังนั้น เมื่อใด ข้าพเจ้าฝ่าฝืนอัลลอฮ ก็ไม่จำเป็นพวกท่านจะต้องเชื่อฟังข้าพเจ้า – ดูมัจมัวะฟาตาวา เล่ม 20 หน้า 210
.........
สรุปคือ อัลลอฮ ตาอาลา ไม่ได้กำหนดข้อบังคับให้เชื่อฟังคนใดเป็นการเฉพาะ ยกเว้น ท่านนบี ศอ็ลฯ หรือแม้แต่ท่านอบูบักร์ ยังสั่งให้เชื่อฟังอัลลอฮ ให้เชื่อฟังท่านในสิ่งที่ท่านเชื่อฟังอัลลอฮ
อิหม่ามอัชเชากานีย์ (ร.ฮ)กล่าวว่า
اخْتَلَفَ الْمُجَوِّزُونَ لِلتَّقْلِيدِ ، هَلْ يَجِبُ عَلَى الْعَامِّيِّ الْتِزَامُ مَذْهَبٍ مُعَيَّنٍ فِي كُلِّ وَاقِعَةٍ ؟ فَقَالَ جَمَاعَةٌ مِنْهُمْ يَلْزَمُهُ : وَرَجَّحَهُ إِلْكِيَا .
บรรดาผู้ที่อนุญาตให้ตักลิดได้ ได้เห็นต่างกัน ว่า จำเป็นแก่คนทั่วไป(คนอาวาม)จะต้องยึดมัซฮับใดๆเป็นการเฉพาะในทุกๆประเด็นที่เกิดขึ้นหรือไม่ ? แล้วคณะหนึ่งจากพวกเขา ว่าจำเป็นต้องสังกัดมัน และ อิลกิยาได้ให้น้ำหนักมัน (หมายถึงให้น้ำหนักทัศนะที่ว่าจำเป็น)
وَقَالَ آخَرُونَ : لَا يَلْزَمُهُ ، وَرَجَّحَهُ ابْنُ بَرْهَانَ وَالنَّوَوِيُّ .
وَاسْتَدَلُّوا بِأَنَّ الصَّحَابَةَ - رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمْ - لَمْ يُنْكِرُوا عَلَى الْعَامَّةِ تَقْلِيدَ بَعْضِهِمْ فِي بَعْضِ الْمَسَائِلِ ، وَبَعْضِهِمْ فِي الْبَعْضِ الْآخَرِ .
และคณะอื่นๆ ได้กล่าวว่า ไม่จำเป็นแก่มัน(หมายถึงไม่จำเป็นสังกัดมัซฮับเป็นการเฉพาะ) และ อิบนุบัรฮานและอันนะวาวีย์ ให้น้ำหนักมัน(หมายถึงให้น้ำหนักทัศนะที่กล่าวว่าไม่จำเป็นต้องสังกัดมัซฮับแก่คนอาวาม) และพวกเขาอ้างหลักฐานที่ว่า บรรดาเศาะฮาบะฮ (ร.ฎ) พวกเขาไม่ได้คัดค้าน แก่คนอาวาม ที่ปฏิบัติตาม บางส่วนของพวกเขา ในบางส่วนของประเด็นต่างๆ และ ปฏิบัติตามบางส่วนของพวกเขา(หมายถึงตามอีกคน) ในบางส่วนของประเด็นอิ่น – ดู อิรชาดุลฟุหูล ของอิหม่ามเชากานีย์ เล่ม 2 หน้า 772 หรือพิมพ์รวมเล่ม หน้า 1105-1106
...................
สรุปคือ อิบนุบัรฮานและอิหม่ามนะวาวีย์ ได้ให้น้ำหนักทัศนะที่ว่า ไม่จำเป็นแก่คนอาวามจะต้องสังกัดมัซฮับคนหนึ่งคนใดเป็นการเฉพาะ โดยอ้างหลักฐาน ว่า เหล่าหาบะฮ(ร.ฎ) ไม่ได้คัดค้าน คนที่ตามคนหนึ่งในประเด็นหนึ่งและตามคนอื่นในอีกประเด็นหนึ่ง
เพราะฉะนั้นจึงถามนายนั่งเทียน หรือผู้มีนามปลอมว่า ไม่เอาวะฮบี ว่า
1.มีบัญญัติข้อใดในอิสลามที่บัญญัติว่าคนอาวามต้องสังกัดมัซฮับคนหนึ่งตนใดเป็นการเฉพาะ
2. ผมบอกว่าการสังมัซฮับ ไม่เป็นวาญิบ คุณก็กล่าวหาว่า ชักจูงให้คนโง่ แล้วอิหม่ามนาวาวีย์ มีทัศนะว่า ไม่วาญิบเช่นกัน ตกลงอิหม่ามนาวาวีย์ชักจูงให้คนโง่ด้วยหรือไม่ ?
3. คุณใช้นัฟซุและอคติตัดสินคนอื่นโดยไม่อ่านตำราใช่หรือไม
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
24/11/59
...................
สรุปคือ อิบนุบัรฮานและอิหม่ามนะวาวีย์ ได้ให้น้ำหนักทัศนะที่ว่า ไม่จำเป็นแก่คนอาวามจะต้องสังกัดมัซฮับคนหนึ่งคนใดเป็นการเฉพาะ โดยอ้างหลักฐาน ว่า เหล่าหาบะฮ(ร.ฎ) ไม่ได้คัดค้าน คนที่ตามคนหนึ่งในประเด็นหนึ่งและตามคนอื่นในอีกประเด็นหนึ่ง
เพราะฉะนั้นจึงถามนายนั่งเทียน หรือผู้มีนามปลอมว่า ไม่เอาวะฮบี ว่า
1.มีบัญญัติข้อใดในอิสลามที่บัญญัติว่าคนอาวามต้องสังกัดมัซฮับคนหนึ่งตนใดเป็นการเฉพาะ
2. ผมบอกว่าการสังมัซฮับ ไม่เป็นวาญิบ คุณก็กล่าวหาว่า ชักจูงให้คนโง่ แล้วอิหม่ามนาวาวีย์ มีทัศนะว่า ไม่วาญิบเช่นกัน ตกลงอิหม่ามนาวาวีย์ชักจูงให้คนโง่ด้วยหรือไม่ ?
3. คุณใช้นัฟซุและอคติตัดสินคนอื่นโดยไม่อ่านตำราใช่หรือไม
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
24/11/59
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น