เมื่อเขาอ้างอะกีดะฮในตำราอิหม่ามเฆาะซาลี
แนวทาง อุลามาอ์ กับ Fattah Al-Fatoni และคนอื่นๆ อีก 14 คน
12 พฤศจิกายน เวลา 7:57 น.
จุดยืน .. หลักศรัทธาของ
ชาวอะห์ลุซซุนนะห์วัลญะมาอะห์ของแท้ครับ .. พี่น้องที่รัก
5. อะกีดะห์ของ ท่านอิหม่ามอัลฆอซาลีย์ รอฮิมาหุ้ลลอฮ
12 พฤศจิกายน เวลา 7:57 น.
จุดยืน .. หลักศรัทธาของ
ชาวอะห์ลุซซุนนะห์วัลญะมาอะห์ของแท้ครับ .. พี่น้องที่รัก
5. อะกีดะห์ของ ท่านอิหม่ามอัลฆอซาลีย์ รอฮิมาหุ้ลลอฮ
تعالى (أى الله) عن أن يحويه مكان كما تقدس عن أن يحده زمان، بل كان قبل أن خلق الزمان والمكان وهو الآن على ما عليه كان (إحياء علوم الدين، كتاب قواعد العقائد، الفصل الأول ج.1/108
ท่านอิหม่ามอัลฆอซาลีได้กล่าวไว้ว่า
พระองค์อัลเลาะฮฺทรงปราศจากสถานที่มาห้อมล้อมพระองค์ เหมือนกับที่พระองค์ทรงบริสุทธิ์จากกาลเวลามาจำกัดกับพระองค์ แต่พระองค์นั้นทรงมีมาแต่เดิมก่อนที่จะสร้างกาลเวลาและสถานที่ โดยที่ปัจจุบันนี้ พระองค์ก้อยังทรงดำรงค์อยู่ อย่างที่พระองค์เคยมีมา"ดู หนังสือ เอียหฺยาอฺ อุลูมิดดีน เล่ม 1 หน้า 108 .
@@@@@@
ชี้แจง
พระองค์อัลเลาะฮฺทรงปราศจากสถานที่มาห้อมล้อมพระองค์ เหมือนกับที่พระองค์ทรงบริสุทธิ์จากกาลเวลามาจำกัดกับพระองค์ แต่พระองค์นั้นทรงมีมาแต่เดิมก่อนที่จะสร้างกาลเวลาและสถานที่ โดยที่ปัจจุบันนี้ พระองค์ก้อยังทรงดำรงค์อยู่ อย่างที่พระองค์เคยมีมา"ดู หนังสือ เอียหฺยาอฺ อุลูมิดดีน เล่ม 1 หน้า 108 .
@@@@@@
ชี้แจง
ข้างต้น อาชาอิเราะฮแนวตรรกนิยมบางกลุ่ม ได้อ้างคำพูดของอิหม่ามอัลเฆาะซาลีย์ ปราชญนักปรัชญาและซูฟีย์ ในตำราชื่อว่าเอียะยาอฺอุลูมิดดีน มาเป็นหลักฐานปฏิเสธสถานที่เกี่ยวกับอัลลอฮ อ้างกันแบบรับไม้วิ่งสี่คูณร้อย เปลี่ยนมือกันมาหลายคน ต้นฉบับ มาจากเว็บสะติวเด้น และหนึ่งในนั้นคือผู้มีนามเทียมว่า แนวทาง อุลามาอ์ ,ขอเรียนว่า
ถ้าปฏิเสธการอาศัยมัคลูคนั้น ไม่ผิด แต่หากปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงเหนือมัคลูค ย่อมไม่ถูกต้องแน่นอน เพราะไม่ใช่อะกีดะฮสะลัฟ
ถ้าปฏิเสธการอาศัยมัคลูคนั้น ไม่ผิด แต่หากปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงเหนือมัคลูค ย่อมไม่ถูกต้องแน่นอน เพราะไม่ใช่อะกีดะฮสะลัฟ
قال يوسف بن موسى القطان : قيل لأبي عبد الله أحمد بن حنبل: الله عز و جل فوق السماء السابعة على عرشه بائن من خلقه وقدرته وعلمه في كل مكان؟
قال: « نعم على العرش وعلمه لا يخلو منه مكان
قال: « نعم على العرش وعلمه لا يخلو منه مكان
ยูซูฟ บิน มูซา อัลกอ็ฏฏอน กล่าวว่า "ได้ถูกกล่าวแก่ อบีอับดุลลอฮ ,อะหมัด บิน หัมบัล ว่า " อัลลอฮผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง อยู่เหนือ ชั้นฟ้าที่เจ็ด บน อะรัช ของพระองค์ แยกจากมัคลูคของพระองค์ ,พลังอำนาจและความรอบรู้ของพระองค์ อยู่ในทุกสถานที่ใช่ไหมครับ ? เขา(อะหมัด) กล่าวตอบว่า "ครับ อยู่บน อะรัช และ ความรอบรู้ของพระองค์นั้น ไ่มีสถานที่ใด ซ่อนเร้นจากพระองค์ (ดูสำเนาหนังสือ)
شرح اعتقاد أهل السنة للالكائي (3 / 402)؛ ورواه الخلال في كتابه "السنة" عن شيخه يوسف بن موسى القطان عن الإمام أحمد، كما في كتابي الحافظ الذهبي "العرش" (ج2 ص247) و"العلو للعلي الغفار" (ص176)، قال: رواه الخلال عن يوسف. فسنده صحيح
......................
คำว่า "อย่เหนืออะรัช แยกจากมัคลูค" แสดงให้เห็นชัดเจนว่า ไม่ได้หมายถึง การอาศัยอารัช เป็นที่พำนัก แต่หมายถึง การอยู่เบื้องสูงเหนือมัคลูคทั้งหลาย
สำหรับกรณีของท่านอิหม่ามอัลเฆาะซาลีย(ร.ฮ)นั้น มีผู้วิจารณ์ดังนี้
อิหม่ามอัซซะฮะบีย์ (ร.ฮ) ได้วิจารณ์เกี่ยวกับหนังสื่อเอียะยาอฺอุลูมิดดีนว่า:
อิหม่ามอัซซะฮะบีย์ (ร.ฮ) ได้วิจารณ์เกี่ยวกับหนังสื่อเอียะยาอฺอุลูมิดดีนว่า:
أما الإحياء ففيه من الأحاديث الباطلة جملة، وفيه خير كثير لولا ما فيه من آداب ورسوم وزهد من طرائق الحكماء، ومنحرفي الصوفية، نسأل الله علماً نافعاً
สำหรับหนังสืออัลเอียะยาอฺนั้น ในหนังสือเล่มนี้ มีบรรดาหะดิษที่เป็นเท็จอยู่จำนวนหนึ่ง และในมัน(ในหนังสือเล่มนี้) มีสิ่งที่ดีมากมาย หากในมันไม่มีบรรดาอาดาบ(มารยาท) ,รูปแบบการดำเนินชีวิต และการถือสันโดษ ที่มาจากแนวทางนักปรัชญาและบรรดาสิ่งที่ถูกบิดเบือนของแนวซูฟีย์ ขอต่ออัลลอฮให้ได้รับความรู้ที่มีประโยชน์ด้วยเถิด - สิยารเอียะลามอัลนุบะลาอฺฺ 19/339-340
อิบนุเญาซีย์ (ร.ฮ) วิจารณ์ว่า
ا اعلم أن في كتاب الإحياء آفات لا يعلمها إلا العلماء، وأقلها الأحاديث الباطلة الموضوعة، وإنما نقلها كما اقتراها ـ جمعها ـ لا أنه افتراها ، ولا ينبغي التعبد بحديث موضوع
พึงทราบไว้เถิดว่า แท้จริงในหนังสืออัลเอียะยาอฺ นั้น มีบรรดาเชื้อโรคร้าย ที่ไม่มีใครรู้นอกจากบรรดานักวิชาการ และเชื้อโรคร้ายที่เบาสุดของมันคือ บรรดาหะดิษเท็จที่ถูกอุปโลกน์ขึ้นมา และความจริงเขา(อิหม่ามเฆาะซาลี)ได้รวบรวมมัน เหมือนกับสิ่ง(เนื้อหา)ที่เขาอุปโลกน์ มันขึ้นมา ไม่ได้หมายถึงตัวเขา(อิหม่ามฆอซาลี)อุปโลกน์มันขึ้นมาเอง และไม่สมควรที่จะประกอบอิบาดะฮด้วยหะดิษที่ถูกกุขึ้นมา(หะดิษปลอม) -มุคตะศอรมินฮาจญอัลกอศิดีน หน้า 16-17
อิบนุกะษีร (ร.ฮ) กล่าววิจารณ์ว่า
وصنف في هذه المدة كتابه إحياء علوم الدين وهو كتاب عجيب يشتمل على علوم كثيرة من الشرعيات ، وممزوج بأشياء لطيفة من التصوف وأعمال القلوب ، لكن فيه أحاديث كثيرة غرائب ومنكرات وموضوعات
เขาได้เรียบเรียงหนังสือของเขา เอียะยาอฺอุลูมีดดีน ในเวลานี้ (เวลาที่ท่านมีชีวิตอยู่) และมันคือ หนังสือที่แปลกประหลาดครอบคลุมไปด้วย บรรดาความรู้มากมากมาย เกี่ยวกับศาสนบัญญัติ และถูกผสมไปด้วยบรรดาสิ่งต่างๆที่ละเอียดอ่อนจากตะเซาวุฟ และบรรดางานของหัวใจ แต่..ในมัน มีบรรดาหะดิษมากมากมาย ที่แปลกประหลาด, ทีเป็นหะดิษมุงกัร และบรรดาหะดิษปลอม -อัลบิดายะฮวัลนิฮายะฮ 2/174
อย่างไรก็ตาม ในบั้นปลายชีวิตท่านอิหม่ามเฆาะซาลีย์ ได้กลับมาสู่แนวทางสะลัฟ ตามที่ปรากฏอัลบิดายะฮวัลนิฮายะฮ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
16/11/59
อะสัน หมัดอะดั้ม
16/11/59
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น