วาทกรรมแอบอ้างอิหม่ามชาฟิอี
แนวทาง อุลามาอ์ กับ Fattah Al-Fatoni และคนอื่นๆ อีก 14 คน
12 พฤศจิกายน เวลา 7:57 น.
จุดยืน .. หลักศรัทธาของ
ชาวอะห์ลุซซุนนะห์วัลญะมาอะห์ของแท้ครับ .. พี่น้องที่รัก
12 พฤศจิกายน เวลา 7:57 น.
จุดยืน .. หลักศรัทธาของ
ชาวอะห์ลุซซุนนะห์วัลญะมาอะห์ของแท้ครับ .. พี่น้องที่รัก
ชาฟิอีย์ ร่อฮิมะฮุ้ลเลาะห์ ได้กล่าวว่า
وقال الإمام محمد بن إدريس الشافعي إمام المذهب الشافعي (٢٠٤ص) ما نصه:
إنه تعالى كان ولا مكان فخلق المكان وهو على صفة الأزلية كما كان قبل خلقه المكان لا يجوز عليـه التغيير في ذاته ولا التبديل في صفاته
إنه تعالى كان ولا مكان فخلق المكان وهو على صفة الأزلية كما كان قبل خلقه المكان لا يجوز عليـه التغيير في ذاته ولا التبديل في صفاته
"แท้จริงอัลเลาะฮฺ ตะอาลา ทรงมีมา(แต่เดิม)แล้ว โดยที่ไม่มีสถานที่ จากนั้นอัลเลาะฮฺทรงสร้างสถานที่ โดยที่พระองค์อยู่บนคุณลักษณะเดิม เสมือนกับที่พระองค์ทรงมีก่อนสร้างสถานที่ ไม่อนุญาตเปลี่ยนแปลงซาตของพระองค์ และคุณลักษณะของพระองค์"
إتحاف السادة المتقين (٢٤/٢).
...........................
ชี้แจง
ข้างต้น เป็นการแอบอ้างคำพูดอิหม่ามชาฟิอีย์(ร.ฮ) โดยไม่อ้างสายรายงานสืบไปถึงท่านอิหม่ามชาฟิอีย์แม้แต่คนเดียว
ข้างต้น เป็นการแอบอ้างคำพูดอิหม่ามชาฟิอีย์(ร.ฮ) โดยไม่อ้างสายรายงานสืบไปถึงท่านอิหม่ามชาฟิอีย์แม้แต่คนเดียว
ผู้ที่อ้างคำพูดของท่านอิหม่ามชาฟิอีย์คือ มุรตะฎออัซซุบัยดีย์ มีชีวิตอยู่ระหว่างปีฮ.ศ 1145 -1205 ในขณะที่อิหม่ามชาฟิอีย(ร.ฮ) มีชีวิตระหว่างปี ฮ.ศ 150 -204 ห่างกัน 941 ปี แล้วรายงานนี้ อัซซุบัยดีย์ได้รายงานจากใคร เพราะอยู่คนละยุคกัน ปรากฏว่าไม่ระบุเลย การอ้างหลักฐานแบบนี้ไม่มีน้ำหนักแม้แต่นิดเดียว เพราะเป็นการแอบอ้าง
................
ขอย้ำว่า ข้างต้น เป็นการแอบอ้าง เพราะเป็นคำพูดที่ไม่มีสายรายงานสืบไปถึงอิหม่ามชาฟีอีย์ แม้แต่คนเดียว
อะกีดะฮอิหม่ามชาฟิอีที่แท้หรือของแท้ คือ อัลลอฮอยู่บนฟ้า ดังที่ อิหม่ามอัศศอบูนีย์ ได้กล่าวถึงอะกีดะฮของอิหม่ามชาฟิอีว่า
وإنما احتج الشافعي رحمة الله عليه على المخالفين في قولهم بجواز إعتاق الرقبة الكافرة في الكفارة بهذا الخبر؛ لاعتقاده أن الله سبحانه فوق خلقه، وفوق سبع سماواته على عرشه، كما معتقد المسلمين من أهل السنة والجماعة، سلَفِهم وخلفِهم؛ إذ كان رحمه الله لا يرو خبرًا صحيحًا ثم لا يقول به.
และความจริง อัชชาฟิอี (ร.ฮ) ได้อ้างหลักฐาน ตอบโต้บรรดาผู้ที่มีความเห็นขัดแย้งในทัศนะของพวกเขา (ที่อ้างว่า) อนุญาตให้ปล่อยท่านหญิงที่เป็นกาเฟร ในสภาพที่เป็นกาเฟร ได้ ด้วยหะดิษนี้(หมายถึงหะดิษญารียะฮ ที่ตอบนบีว่าอัลลอฮอยู่บนฟ้า) เพราะ อะกีดะฮของเขา(หมายถึงชาฟิอี)เชื่อว่า แท้จริงอัลลอฮ( ซ.บ) ทรงอยู่เหนื่อมัคลูคของพระองค์ และเหนือ บรรดาฟากฟ้าทั้งเจ็ดของพระองค์ ดังที่เป็นหลักความเชื่อของบรรดามุสลิม จากอะฮลุสสุนนะฮ วัลญะมาอะฮ ยุคสะลัฟและยุคเคาะลัฟ เพราะ ปรากฏว่าเขา(หมายถึงอิหม่ามชาฟิอี) เขาจะไม่รายงานหะดิษที่เศาะเอียะใดๆ แล้วต่อมาเขาไม่นำมากล่าวด้วยมัน
عقيدة السلف وأصحاب الحديث للصابوني ص118 و189]
عقيدة السلف وأصحاب الحديث للصابوني ص118 و189]
หมายถึง อิหม่ามชาฟิอีได้อ้างหะดิษญารียะฮ เป็นหลักฐานตอบโต้บรรดาผู้ที่อ้างว่า อนุญาตให้ปล่อยทาสหญิงที่เป็นกาเฟร ในสภาพที่เป็นกาเฟรได้ สำหรับทัศนะของอิหม่ามชาฟิอีนั้น อนุญาตปล่อยทาสหญิงที่เป็นกาเฟรได้ ก็ต่อเมื่อนางรับอิสลาม โดยที่อิหม่ามชาฟิอีได้อ้างหลักฐานจากหะดิษญารียะฮ คือ ท่านนบี ถามทาสหญิงคนนั้นว่า อัลลอฮอยู่ที่ใหน ?นางตอบว่า “อัลลอฮ อยู่บนฟ้า” แล้วนบีรับรองว่านางเป็นมุสลิม แล้วนบีบอกให้ปล่อยนางเป็นอิสระ และอัศศอบูนีย์ ยืนยันว่า "อิหม่ามชาฟิอีนั้น ไม่เคยปรากฏว่า เมื่อท่านรายงานหะดิษเศาะเฮียะ แล้วท่านไม่นำมันมาอ้างเป็นหลักฐาน กล่าวคือ ที่อิหม่ามชาฟิอี นำเอาหะดิษญารียะฮ ที่นางบอกว่า อัลลอฮอยู่บนฟ้า มาเป็นหลักฐาน แสดงว่า เป็นหะดิษเศาะเฮียะในทัศนะอิหม่ามชาฟิอีย์ แน่นอน มันเป็นไปไม่ได้ที่อิหม่ามชาฟิอีย์ รับรองหะดิษ แล้วท่านไม่เชื่อตามหะดิษ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
14/11/59
อะสัน หมัดอะดั้ม
14/11/59
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น