อิสติวาอฺเป็นที่รู้กัน หมายความว่าอย่างไร
Bainalhaq Walbatin อิมามมาลิกบอกแค่เพียงว่า อิสติวาอ์เป็นที่รู้กัน(คือถูกกล่าวไว้ในกุรอาน) ท่านอิมามไม่ได้บอกว่า อิสติวาอ์คืออิสตะกอร่อหรือยูลุซ
๑๑๑๑๑
ชี้แจง
๑๑๑๑๑
ชี้แจง
แกนนำ อาชาอิเราะฮอีกท่านคือ Bainalhaq Walbatin อ้างว่า อิมามมาลิกบอกแค่เพียงว่า อิสติวาอ์เป็นที่รู้กัน(คือถูกกล่าวไว้ในกุรอาน) ท่านอิมามไม่ได้บอกว่า อิสติวาอ์คืออิสตะกอร่อหรือยูลุซ.
@@@@@@..
ขอชี้แจงดังนี้
ขอชี้แจงดังนี้
คุณ Bainalhaq Walbatin อ้างตามความเห็นตนเองโดยการใช้การเดาสุ่ม ไม่ได้ศึกษาตำรา เพราะความหมายคำพูดอิหม่ามมาลีก นักวิชาการอธิบายดังนี้
อิหม่ามมาลิก (ร.ฮ) กล่าวว่า
อิหม่ามมาลิก (ร.ฮ) กล่าวว่า
الاستواء معلوم، والكيف مجهول، والإيمان به واجب، والسؤال عنه بدعة
การอิสติวาอฺนั้น เป็นที่รู้กัน ,รูปแบบวิธีการนั้น ไม่เป็นที่รู้กัน ,การศรัทธา ด้วยมันนั้น เป็นวาญิบ และการถามเกี่ยวกับมันนั้น เป็นบิดอะฮ
...........
คำว่า “อัลอิสติวาอฺ เป็นที่รู้กัน หมายถึง ความหมายในทางภาษาเป็นที่รู้กัน
1.อบูบักร์ อิบนุอัลอะเราะบีย์ อัลมะลิกีย์ (ฮ.ศ 543)
...........
คำว่า “อัลอิสติวาอฺ เป็นที่รู้กัน หมายถึง ความหมายในทางภาษาเป็นที่รู้กัน
1.อบูบักร์ อิบนุอัลอะเราะบีย์ อัลมะลิกีย์ (ฮ.ศ 543)
ท่านได้อธิบายหะดิษสิฟัตในสุนันติรมิซีย์ว่า
ومذهب مالك رحمه الله أن كل حديث منها معلوم المعنى، ولذلك قال للذي سأله: "الاستواء معلوم، والكيفية مجهولة
และแนวทางของมาลิก (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน) แท้จริงทุกหะดิษจากมัน(จากหะดิษที่ระบุเกี่ยวกับสิฟาต) ความหมาย เป็นที่รู้กัน และเพราะดังกล่าว เขาได้กล่าวแก่ผู้ที่ถามเขาว่า " อัลอิสติวาอฺนั้น เป็นที่รู้กัน และรูปแบบวิธีการนั้น ไม่เป็นที่รู้กัน –ดู อาริเฎาะตุลอะฮวะซีย์ ชัรหอัตติมิซีย เล่ม 3 หน้า 166
2.อิหม่ามอัลกุรฏุบีย์ (ร.ฮ) กล่าวว่า
2.อิหม่ามอัลกุรฏุบีย์ (ร.ฮ) กล่าวว่า
وَلَمْ يُنْكِرْ أَحَدٌ مِنَ السَّلَفِ الصَّالِحِ أَنَّهُ اسْتَوَى عَلَى عَرْشِهِ حَقِيقَةً. وَخُصَّ الْعَرْشُ بِذَلِكَ لِأَنَّهُ أَعْظَمُ مَخْلُوقَاتِهِ، وَإِنَّمَا جَهِلُوا كَيْفِيَّةَ الِاسْتِوَاءِ فَإِنَّهُ لَا تُعْلَمُ حَقِيقَتُهُ. قَالَ مَالِكٌ رَحِمَهُ اللَّهُ: الِاسْتِوَاءُ مَعْلُومٌ- يَعْنِي فِي اللُّغَة – وَالْكَيْفَ مَجْهُولٌ، وَالسُّؤَالُ عَنْ هَذَا بِدْعَةٌ
และไม่มีคนใดจากชาวสะลัฟผู้ทรงธรรมคัดค้านว่า แท้จริงพระองค์อัลเลาะฮฺ ทรงอยู่เหนือบัลลังก์ของพระองค์จริงๆ และได้ถูกกล่าวเจาะจงถึงเรื่องการอยู่เหนือบัลลังก์เป็นการเฉพาะ เพราะมันเป็นสิ่งถูกสร้างที่ใหญ่ที่สุด และแท้จริง พวกเขา(สะลัฟ) ไม่รู้วิธีการของการอยู่เหนือบัลลังก์ เพราะการอยู่เหนือบัลลังก์นั้นไม่สามารถรับรู้ถึงสภาวะที่แท้จริงของมันได้ ท่านอิมามมาลิก (ขออัลเลาะฮฺทรงเมตตาท่าน) กล่าวว่า-การอยู่(อิสติวาอฺ)เหนือบัลลังก์นั้นเป็นที่รู้กัน – หมายถึงในเชิงภาษา (ความหมาย) – และวิธีการ (รูปแบบหรือสภาวะที่แท้จริง) เป็นอย่างไรนั้นไม่สามารถรับรู้ได้ และการถามถึงเรื่องนี้เป็นอุตริกรรม - ญามิอุลอะฮฺกามุลกุรอาน. ดร.อับดุลลอฮ บิน อับดุลมุหซินอัตตุรกีย์, ตรวจทาน เล่ม 9 หน้า 239
............
จากที่กล่าวมาข้างต้น แสดงให้เห็นว่า คำว่า อิสติวาอฺ ในทางภาษา นั้นเป็นที่รู้กัน ส่วนที่อ้างว่า อิหม่ามมาลิกไม่ได้บอกว่า แปลว่า สถิต(استقر ) และ สูง( علا )นั้น ไม่จำเป็น เพราะความหมายอิสติวาอฺก็เป็นที่รู้กันอยู่ในภาษาอาหรับ ดังที่อิหม่ามกุรฏุบีย์กล่าวว่า
وَالِاسْتِوَاءُ فِي كَلَامِ الْعَرَبِ هُوَ الْعُلُوُّ وَالِاسْتِقْرَارُ
............
จากที่กล่าวมาข้างต้น แสดงให้เห็นว่า คำว่า อิสติวาอฺ ในทางภาษา นั้นเป็นที่รู้กัน ส่วนที่อ้างว่า อิหม่ามมาลิกไม่ได้บอกว่า แปลว่า สถิต(استقر ) และ สูง( علا )นั้น ไม่จำเป็น เพราะความหมายอิสติวาอฺก็เป็นที่รู้กันอยู่ในภาษาอาหรับ ดังที่อิหม่ามกุรฏุบีย์กล่าวว่า
وَالِاسْتِوَاءُ فِي كَلَامِ الْعَرَبِ هُوَ الْعُلُوُّ وَالِاسْتِقْرَارُ
และคำว่า”อิสติวาอฺ ในคำพูดอาหรับนั้น คือ สูง และการสถิต- ดู ตัฟสีรญามิอุลอะหกาม เล่ม 9 หน้า 239
………………………
เพราะฉะนั้น การเจาะความหมายคำว่า استقر (สถิต) ก็ไม่แปลกอะไร เนื่องจากมีปราชญ์ชาวสะลัฟได้เจาะจงความหมายนี้เช่นกัน แม้สะลัฟคนอื่นจะแตกต่างกันไปบ้าง แต่ก็มีอะกีดะฮเดียวกันคือ การยืนยันการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ ส่วนคนที่มีใจอคติ และยึดติดอยู่กับแนวคิดอะฮลุลกาลาม จะนำหลักฐานมากองเท่าภูเขา เขาก็ไม่เชื่ออยู่ดี โดยอ้างว่า เป็นหลักฐานวะฮบีย์ -นะอูซุบิลละฮ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
๒๓/๑๑/๕๙
………………………
เพราะฉะนั้น การเจาะความหมายคำว่า استقر (สถิต) ก็ไม่แปลกอะไร เนื่องจากมีปราชญ์ชาวสะลัฟได้เจาะจงความหมายนี้เช่นกัน แม้สะลัฟคนอื่นจะแตกต่างกันไปบ้าง แต่ก็มีอะกีดะฮเดียวกันคือ การยืนยันการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ ส่วนคนที่มีใจอคติ และยึดติดอยู่กับแนวคิดอะฮลุลกาลาม จะนำหลักฐานมากองเท่าภูเขา เขาก็ไม่เชื่ออยู่ดี โดยอ้างว่า เป็นหลักฐานวะฮบีย์ -นะอูซุบิลละฮ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
๒๓/๑๑/๕๙
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น