วันเสาร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ตรรกแนวคิดญะมียะฮปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ (ภาคตีแสกหน้าญะฮมียะฮ)







ตรรกแนวคิดญะมียะฮปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ (ภาคตีแสกหน้าญะฮมียะฮ)
อับดุลเกาะฮฺฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์
2 ชม. • Amphoe Muang Phitsanulok, เทศบาลนครพิษณุโลก
สงสัยเวาะมะสัง สะบิเดาไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่า อัลกุรอ่านก่อนที่จะประทานลงมานั้น อัลเลาะห์ได้บันทึกไว้บนเลาหุ้ลมะห์ฟู๊ซก่อน แล้วญิบรีล อลัยฮิสลามก็ได้ทะยอยเอาลงมาให้เเก่นบีมุฮำมัด(ซล)ตามแต่สถานการณ์ 
ขอถามเวาะหน่อยครับว่า เวาะศรัทธาต่อ กอลั่มและเลาหุ้ลมะห์ฟู๊ซหรือป่าว ? หรือว่าไม่เคยศึกษาเรื่องนี้มาก่อน
@@@@
ชี้แจง
อับดุลเกาะฮฺฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ ผู้มีแนวคิดตรรกนิยม ตามปรัชญาอริสโตเติล ยังคงอ้างเหตุผลต่อไปว่า ที่นางซัยหนับ (ร.ฎ) บอกว่า
زوَّجكُنَّ أهليكُنَّ، وزوَّجنى الله من فوق سبع سماوات
ครอบครัวพวกนางจัดการแต่งงานให้แก่พวกนาง และ อัลลอฮ จากเบื้องบนเจ็ดชั้นฟ้า ได้จัดการแต่งงานให้แก่ฉัน(กับท่านนบี ศอ็ลฯ) – รายงานโดย บุคคอรี

หะดิษมีความหมายชัดเจน ว่า อัลลอฮ จากเบื้องบนเจ็ดชั้นฟ้า 
แต่พวกตรรกนิยมพยายแถอีกว่า หมายถึง อัลลอฮไม่ได้อยู่บนฟ้า แต่หมายถึงอัลลอฮบันทึกการแต่งงานในเลาหุลมะหฟูซ แล้วญิบรีลพาลงมา -นะอูซุบิลละฮ
อัลกุรอ่าน ถูกบันทึกไว้ในเลาหุลมะฟูซ ไม่ได้เป็นข้ออ้างที่จะปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ เพราะอัลกุรอ่านกล่าวไว้ชัดเจนว่า
تَنْزِيلٌ مِنَ الرَّحْمَنِ الرَّحِيمِ
(อัลกุรอานนี้) เป็นการประทานลงมาจากพระผู้ทรงกรุณาปรานี ผู้ทรงเมตตาเสมอ (สูเราะฮฺฟุศศิลัต 41 : 2) 
อิบนุญะรีร ปราชญ์นักตัฟสีรสะลัฟ อธิบายว่า
يَقُولُ - تَعَالَى ذِكْرُهُ - : هَذَا الْقُرْآنُ تَنْزِيلٌ مِنْ عِنْدِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيمِ نَزَّلَهُ عَلَى نَبِيِّهِ مُحَمَّدٍ - صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ
พระองค์ ผู้ซึ่ง เกียรติของพระองค์สูงส่งยิ่ง ตรัสว่า นี้คือ อัลกุรอ่าน เป็นการประทานลงมาจากพระผู้ทรงกรุณาปรานี ผู้ทรงเมตตาเสมอ ,พระองค์ได้ประท่านมันลงมา แก่นบี ของพระองค์ ศอ็ลฯ - ดูตัฟสีรอัฏฏฮ็บรีย์ 21/428 
…………
คำว่า “อัลกุรอ่าน เป็นการประทานลงมาจากพระผู้ทรงกรุณาปรานี ผู้ทรงเมตตาเสมอ
คนที่มีมันสมองและสติปัญญาครบถ้านสมบูรณ์ เขาย่อมเข้าใจว่า “คำว่าประทานลงมา” หมายถึงจากเบื้องสูง สู่เบื้องล่าง 
อัลกุรอ่าน ญิบรีล ได้ฟังจากอัลลอฮ แล้วนำมาบอกแก่ท่านนบี ศอ็ลฯ มาดูการยืนยันจากปราชญสะลัฟ ดังนี้
อัลหาฟิซอิบนุหะญัร กล่าวว่า
وَالْمَنْقُولُ عَنِ السَّلَفِ اتِّفَاقُهُمْ عَلَى أَنَّ الْقُرْآنَ كَلَامُ اللَّهِ غَيْرُ مَخْلُوقٍ ، تَلَقَّاهُ جِبْرِيلُ عَنِ اللَّهِ وَبَلَّغَهُ جِبْرِيلُ إِلَى مُحَمَّدٍ عَلَيْهِ الصَّلَاةُ وَالسَّلَامُ وَبَلَّغَهُ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ إِلَى أُمَّتِهِ
และสิ่งที่ถูกรายงานจากสะลัฟ คือ การเห็นฟ้องของพวกเขา ว่า อัลกุรอ่าน คือ คำตรัสของอัลลอฮ ไม่ใช่มัคลูค ญิบรีล ได้รับ มันมาจากอัลลอฮ และญิบรีลได้ เผยแพร่แก่มุหัมหมัด (อ.) และ นบี ได้เผยแพร่มันแก่อุมมะฮของท่าน- ดูฟัตหุลบารีย กิตาบุตเตาฮีด อธิบายหะดิษหมายเลข 7050 
………….
คุณ อับดุลเกาะฮฺฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ เป็นนกรู้ นั่งเทียนอ้างว่า ญิบรีลเอามาจากเลาหุลมะหฟูซ ไม่ผ่านอัลลอฮ ...นะอูซุบิลละฮ เพราะต้องการปฏิเสธว่าอัลลอฮยู่เบื้องสูง ตามที่ระบุในหะดิษเรื่องท่านหญิงซัยหนับข้างต้น
มาดูหลักฐานตีแสกหน้าแนวคิดญะฮมียะฮเพิ่มเติม....คือ 
อบูกอสิม อิสมาอีล บินมุหัมหมัด บิน ฟัฎลิ อัลอัศบะฮานีย์ กล่าวว่า
ذكر: صالح بن أحمد بن حنبل، وحنبل؛ أنَّ أحمد رحمه الله؛ قال: (جبريل سمعه من الله تعالى، والنبي صلى الله عليه وسلم سمعه من جبريل، والصحابة سمعته من النبي صلى الله عليه وسلم).
ศอลิห บิน อะหมัด บิน หัมบัล และหัมบัล ระบุว่า แท้จริงอะหมัด (ร.ฮ) กล่าวว่า ญิบรีล ได้ยินมัน (อัลกุรอ่าน) จากอัลลอฮ ตาอาลา และนบี ศอ็ลฯ ได้ยินมันจากญิบรีล และเศาะหาบะฮ ได้ยินมัน จากนบี ศอ็ลฯ – อัลหุจญะฮ ฟีบะยานอัลมะหัจญะฮ เล่ม 1 หน้า 332
……….
จากคำพูดของอัลหาฟิซ อิบนุหะญัรและรายงานจากอิหม่ามอะหมัด ข้างต้น สรุปได้ว่า ญิบรีล ได้ยินวะหยูการแต่งงานท่านหญิงซัยหนับจากอัลลอฮ แล้วนำมาบอกท่านนบี ศอ็ลฯ ซึ่งสอดคล้องกับหะดิษท่านหญิงซัยหนับที่บอกว่า อัลลอฮจัดการแต่งงานให้นางกับท่านนบีศอ็ลฯจากเบื้องบนเจ็ดชั้นฟ้า และหลักฐานเหล่านี้จะตีแสกหน้าพวกแนวคิดญะฮมียะฮที่ใช้ตรรกทางปัญญาปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ 
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
5/11/59

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น