วันอาทิตย์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

จะตามชาฟิอีในเรื่องหะดิษญารียะอ หรือจะตามอัลเกาษะรีย์ญะฮมียะฮ






จะตามชาฟิอีในเรื่องหะดิษญารียะอ หรือจะตามอัลเกาษะรีย์ญะฮมียะฮ
คนที่แอบอ้างว่าสังกัดมัซฮับชาฟิอีบางกลุ่ม พยายามโฆษณาช่วนเชื่อว่า หะดิษญารียะฮ ที่นางตอบว่า อัลลอฮอยู่บนฟ้า ว่าเป็นหะดิษที่สับสน พยายามต่อต้านหัวชนกำแพงว่าหะดิษนี้ใช้ไม่ได้ เพราะไปขัดกับแนวคิด ต่อต้านการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ 
แต่สำหรับปราชญสะลัฟ และอิหม่ามมุจญ์ตะฮิด คือ อิหม่ามชาฟิอีย์ (ร.ฮ)ได้เอาหะดิษญารียะฮมาอ้างเป็นหลักฐาน ในหนังสืออัลอุม ของท่าน และใน อัรริสาละฮ ดังข้อความคำพูดของท่านต่อไปนี้
อิหม่ามชาฟิอีย์ (ร.ฮ)กล่าวคำตรัสของอัลลอฮตาอาลาที่ว่า

إِنَّمَا الْمُؤْمِنُونَ الَّذِينَ آمَنُوا بِاللَّهِ وَرَسُولِهِ وَإِذَا كَانُوا مَعَهُ عَلَى أَمْرٍ جَامِعٍ لَمْ يَذْهَبُوا حَتَّى يَسْتَأْذِنُوهُ (62) " [النور] .

แท้จริงบรรดาผู้ศรัทธา (ที่แท้จริง) นั้น คือบรรดาผู้ศรัทธาต่ออัลลอฮ์และร่อซูลของพระองค์และเมื่อพวกเขามารวมกันอยู่กับเขา (มุฮัมมัด) ในกิจการที่สำคัญพวกเขาจะไม่ผละออกไป จนกว่าพวกเขาจะขออนุญาตจากเขา(มุฮัมมัด) –อันนูร/62
แล้วอิหม่ามชาฟิอี (ร.ฮ) อธิบายว่า

فجعل كمال ابتداء الإيمان، الذي ما سواه تَبَع له: الإيمانَ بالله ورسوله.
فلو آمن عبد به، ولم يؤمن برسوله: لم يقع عليه اسم كمال الإيمان أبداً، حتى يؤمن برسوله معه.
 
وهكذا سَنَّ رسولُ الله في كل من امتحنه للإيمان
ความสมบูรณ์ของการเริ่มต้นการศรัทธา ที่ สิ่งอื่นจากมันตามมันนั้น คือ การศรัทธาต่ออัลลอฮและรอซูลของพระองค์
ดังนั้นถ้า บ่าวคนใด ศรัทธาต่อพระองค์ และเขาไม่ศรัทธา ต่อรอซูลของพระองค์ ชื่อของความสมบูรณ์แห่งการศรัทธาจะไม่เกิดขึ้นสำหรับเขาตลอดไป จนกว่าเขาจะศรัทธาต่อรอซูลของพระองค์ พร้อมกับพระองค์ และ ในทำนองนี้ รซูลุลลอฮ ได้กำหนดแนวทาง(แบบอย่าง) ในทุกๆผู้ที่ท่านนบี ทดสอบการศรัทธา แก่เขา
.............
แล้วอิหม่ามชาฟิอี (ร.ฮ)ได้กล่าวว่า

أخبرنا مالك عن هلال بن أسامة عن عطاء بن يسار عن عمر بن الحكم قال: أتيت رسول الله بجارية فقلت يا رسول على رقبة أفأعتقها؟ فقال لها رسول الله: أين الله فقالت في السماء فقال ومن أنا قالت أنت رسول الله قال: فأعتقها.

มาลิกได้บอกเรา ว่ารายงานจาก ฮิลาล บิน อุสามะฮ จากอะฏออฺ บิน ยาสัร จาก อุมัร บิน อัลหะกัม กล่าวว่า ฉันได้นำทาสหญิงคนหนึ่งไป ไปหารซูลุลอฮ แล้วฉันกล่าวว่า โอ้รซูลุลลอฮ ฉันควรปล่อยทาสของฉันคนนี้เป็นอิสระไหม?’ แล้วท่าน รอซูลุลลอฮ ศอ็ลฯ กล่าวแก่นางว่า “อัลลอฮอยู่ใหน ,แล้วนางตอบว่า อยู่บนฟ้า แล้วท่านนบีกล่าวว่า “ฉันคือใคร? นางกล่าวว่า ท่านคือศาสนทูตของอัลลอฮ, ท่านนบีจึงกล่าวว่า “ปล่อยนางให้เป็นอิสระเถิด” – อัรริสาละฮ ของอิหม่ามชาฟิอี หน้า 75
..............
1.ข้างต้นท่านอิหม่ามชาฟิอี ได้นำหลักฐานหะดิษญารียะฮ มาอ้างอิงเรื่องอะกีดะฮ
2. ท่านอิหม่ามชาฟิอียืนยันว่า ท่านรอซูล ศอ็ลฯได้กำหนดมาตรฐานในการทดสอบหรือพิสูจน์เครื่องหมายที่บ่งบอกว่าบุคคลเป็นผู้ศรัทธา ด้วยการถามว่าอัลลอฮอยู่ใหน ทั้งนี้ขอเรียนว่า ไม่ใช่การใช้คำนี้ในการเข้ารับอิสลาม เพราะการเข้ารับอิสลามต้องกล่าวด้วยสองคำปฏิญาน แต่คำนี้เป็นสิ่งที่พิสูจน์ ว่า เขาศรัทธา แปลก.. อิหม่ามผู้นำมัซฮับยอมรับหดิษนี้และนำมาเป็นหลักฐาน แต่คนที่อ้างตามมัซฮับชาฟีอีบางกลุ่มบอกว่าสับสน ดิ้นกันไปเถอะ ดิ้นให้หัวตะลอกปอกเปิงไปเลย 
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
14/11/59

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น