วันอาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

เขาอ้างว่าการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮด้วยซาตคือสิ่งไร้สาระ








เขาอ้างว่าการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮด้วยซาตคือสิ่งไร้สาระ
บัง ฟาฏอนีย์
22 ชม.
วะฮาบีย์ เอาคำพูดที่ไร้สาระมาเป็นอากีดะห์
ครูประชาบาล เวาะสัน สะเดาแลนด์ หาเรื่องให้ได้หัวเราะช่วงวันหยุดอีกแล้ว ฮ้าาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาา
เวาะสัน กล่าวว่า ผมขอยกตัวอย่างทัศนะสะลัฟเกี่ยวกับอายะฮข้างต้นมา 1 ตัวอย่างเช่น
อิหม่ามอัลหาฟิซ อบูอะหมัด มุหัมหมัด บิน อาลี บิน มุหัมหมัด อัลกะเราะญีย์อัลกอ็ศศอบ (ฮ.ศ 360) กล่าวว่า
(قوله: {يخافون ربهم من فوقهم} دليل على أن الله -جل جلاله- بذاته في السماء [أي فوق السماء] على العرش، وليس في الأرض إلا علمه المحيط بكل شيء
คำตรัสของพระองค์ที่ว่า (พวกเขากลัวพระผู้อภิบาลของพวกเขา จากเบื้องบนของพวกเขา) คือ หลักฐานแสดงว่า แท้จริง อัลลอฮ ผู้ซึ่งความยิ่งใหญ่ของพระองค์ ทรงเลิศยิ่ง ด้วยซาต(ตัวตน)ของพระองค์ อยู่บนฟ้า บน บัลลังค์ ไม่ใช่อยู่บนแผ่นดิน นอกจากความรู้ของพระองค์ ห้อมล้อมด้วยทุกสิ่ง - ดู นุกตุอัลกุรอ่านอัดดาลละฮอะลัลบะยาน ของ อัลกอศศอ็บ เล่ม 2 หน้า 68
คริ คริ คริ ฮ้าาาาาาาาาาาาาา
เวาะสัน ยังใช้มุกเดิม โดยการเอาคำพูดที่ไร้สาระมาหลอกลวงชาวบ้านอีกหรือ
ฮ้าาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาา
ท่านอัซซะฮาบีย์ บอกไว้่นานโขแล้ว เวาะเอ้ยยยยยย
เขารู้ตั้งนานแล้ว คำพูดที่ไร้สาระแบบนั้น แต่วะฮาบีย์ เอาคำพูดที่ไร้สาระมาเป็นอากีดะห์
ฮ้าาาาาาาาาาาาาาราาาา
@@@@@@
ชี้แจง
ดูจากพฤติกรรมไร้วุฒิภาวะและไร้จริยธรรมจากถ้อยคำข้างต้นแล้ว หากไม่หวังที่จะให้ผู้อ่านได้ศึกษาข้อเท็จจริง ผมคงไม่มาชี้แจงคำพูดของบุคคลข้างต้น แต่เพื่อเหตุผลข้างต้น ขอชี้แจงดังนี้
บรรดาสะลัฟต่างยืนยันในการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ ซึ่งเราจะพบมากมายหากดูจากตำราอะกีดะฮสะลัฟ ซึ่งบางท่านเน้นด้วยคำว่า “ด้วยตัวตนของพระองค์( بذاته ) บ้างก็ใช้คำว่า ด้วยตัวของพระองค์ (بنفسه ) เช่น
1.มุหัมหมัด อบูญะฟัร บินอบีชัยบะฮ (ฮ.ศ 297) กล่าวว่า
فهو فوق السماوات وفوق العرش بذاته متخلصا من خلقه بائنا منهم، علمه في خلقه لا يخرجون من علمه
พระองค์อยู่เหนือบรรดาชั้นฟ้าและเหนืออะรัช ด้วยซาตของพระองค์ เป็นอิสระจากมัคลูคของพระองค์ แยกจากพวกเขา และความรอบรู้ของพระองค์ อยู่มัคลูคของพระองค์ โดยพวกเขาไม่ได้ออกจากความรอบรู้ของพระองค์ – ดูอัลอะรัชของอิบนิอบุชัยบะฮ หน้า 291 -292 ตรวจทานโดย ดร.มุหัมหมัด บิน เคาะลิฟะอ อัตตะมียมีย์ 
..........
สำหรับอิบนุอบีย์ชัยบะฮนั้น นักวิชาการบางท่านวิจารณ์ในเชิงลบแต่ก็มีนักวิชาการส่วนหนึงได้ยืนยันถึงความเชื่อถือ เช่น
وَقَالَ صَالِحٌ جَزَرَةُ : ثِقَةٌ .
และศอลิห ญะซะเราะฮกล่าวว่า เชื่อถือได้
. وقال ابن عدي لم أرَ له حديثا منكرا فأذكره
อิบนุอาดีย์ กล่าวว่า “ข้าพเจ้าไม่เห็นว่า เขามีหะดิษใดๆที่เป็นหะดิษมุงกัร ข้าพเจ้าจึงระบุมัน 
وَعَنْ عَبْدَانَ قَالَ : لَا بَأْسَ بِهِ .
และจาก อับดาน เขากล่าวว่า ไม่เป็นไร ด้วยเขา (คือเชื่อถือได้)- ดู สิยัรเอียะลามอัลนุบะลาอฺ ของอิหม่ามอัซซะฮะบีย์ 14/21-
2. อัลหารีษอัลมุหาสิบีย์(ฮ.ศ 243)ได้ยกตัวอย่างอายะฮต่างๆ ........แล้วท่านอัลหาริษอัลมุหาสิบีย์ สรุปว่า
فهذا يوجب أنه فوق العرش، فوق الأشياء، منزه عن الدخول في خلقه، لا يخفى عليه منهم خافية، لأنه أبان في هذه الآيات أن ذاته بنفسه فوق عباده لأنه قال: {أَأَمِنْتُمْ مَنْ فِي السَّمَاءِ أَنْ يَخْسِفَ بِكُمُ الْأَرْضَ [الملك : 16]} يعني فوق العرش، والعرش على السماء
ดังนี้แน่นอนว่า พระองค์อยู่เหนืออะรัช ,เหนือบรรดาสิ่งต่างๆ บริสุทธิ์จากการเข้าอยู่ในมัคลูคของพระองค์ ไม่มีการซ่อนเร้นใดๆจากพวกเขาซ่อนเร้น พระองค์ เพราะแท้จริง พระองค์ทรงอธิบายในบรรดาอายะฮเหล่านี้ว่า แท้จริง ซาต(ตัวตน)ของพระองค์เอง อยู่เหนือ บรรดาบ่าวของพระองค์ เพราะว่า แท้จริงพระองค์ตรัสว่า (พวกเจ้าจะปลอดภัยละหรือ จากการที่พระองค์ทรงอยู่ บนฟากฟ้าจะให้แผ่นดินสูบพวกเจ้า – อัลมุลก/16) หมายถึง ทรงอยู่เหนืออะรัช และอะรัช อยู่บนฟ้า..ดู ฟะฮมุลกุรอ่าน วะมาอานีฮา ของ อัลหาริษ อัลมุหาสิบีย์ หน้า 349-350 (ดูสำเนาหนังสือ)
.......
อัลมุหาสิบีย์ ยืนยันว่า อัลลอฮ ทรงอยู่เหนือบรรดาบ่าวของพระองต์ด้วยตัวตนของพระองค์เอง แต่ญะมียะฮสารเลวบอกอัลลอฮอยู่เบื้องสูงด้วยซาตของพระองค์ว่า เป็นสิ่งไร้สาระ
2. และท่านอิหม่ามอัซซะฮะบียเองได้รายงานคำพูดของ อิหม่ามอบูนัศริน อัสสัจญซี (الامام ابو نصر السجزي ت 444 ) กล่าวว่า
أئمتناكسفيان الثوري، ومالك، وحماد بن سلمة، وحماد بن زيد، عبد الله بن المبارك، والفضيل بن عياض، وأحمد بن حنبل، وإسحاق بن راهويه متفقون على أن الله سبحانه وتعالى بذاته فوق العرش، وعلمه بكل مكان
บรรดาอิหม่ามของพวกเรา เช่น สุฟยาน อัษเษารีย์ , มาลิก ,สุฟยาน บุตร อุยัยนะฮ ,หัมมาด บุตร สะละมะฮ ,หัมมาด บุตร เซด ,อับดุลลอฮ บุตร อัลมุบารอ็ก ,อัลฟาฎีล บุตร อิยาฎ ,อะหมัด บุตร หัมบัล และอิสหาก บุตร อิบรอฮีม อัลหันเซาะลีย์ พวกเขาเห็นฟ้องต้องกันว่า อัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ด้วยซาต(ตัวตน)ของพระองค์เองอยู่เหนือ บัลลังค์ (อะรัช) และความรอบรู้ของพระองค์นั้น ครอบคลุมทุกๆสถานที่ – ดูกิตาบอัลอะรัช ของอิหม่ามอัซซะฮะบีย์ เล่ม 2 หน้า 341(ดูสำเนาหนังสือ)
มีปราชญสะลัฟอีกมากมายที่เน้นคำว่า “ด้วยซาตของพระองค์” ผมไม่อยากให้เนิ้อหายาวเกินไป ขอเพิ่มที่อีกท่านซึ่งเป็นปราชญยุคเคาะลัฟ คือ
คือ ยะหยา อัลอัมรอนีย์ ปราชญมัซฮับชาฟิอี(ฮ.ศ 558) กล่าวว่า
عند أصحاب الحديث والسنة أن الله سبحانه بذاته، بائن عن خلقه، على العرش استوى فوق السموات، غير مماس له، وعلمه محيط بالأشياء كلها)
ในทัศนะบรรดานักหะดิษและอัสสุนนัฮ แท้จริงอัลลอฮ(ซ.บ) ด้วยซาต(ตัวตน)ของพระองค์ แยกจากมัคลูคลูคของพระองค์ อยู่บนอะรัช ทรงสถิตเหนือบรรดาชั้นฟ้า โดยไม่สัมผัสมัน และความรู้ของพระองค์ห้อมล้อม ด้วยสิ่งต่างๆทั้งหมด – ดู อัลอินติศอร์ ฟี อัดรอด อะละลัลมุอตะซิละฮ เล่ม 2 หน้า 607
@@@
จากสิ่งที่ผมได้ชี้แจงข้างต้น ย่อมชัดเจนว่า ถ้อยคำเย้ยหยันและปฏิเสธ ของผู้ที่เสพแนวคิดญะฮมียะฮ นั้นคือการใช้ตรรกอ้างตามอารมณ์ใฝ่ต่ำไร้ความรับผิดชอบทางวิชาการแม้แต่น้อย และไร้ซึ่งคุณค่าที่จะนำมาใส่สมองที่เป็นเนียะมัตของอัลลอฮอันประเสริฐ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
7/11/59

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น