วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

อิหม่ามอัซซะฮะบีย์ปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮจริงหรือ








อิหม่ามอัซซะฮะบีย์ปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮจริงหรือ
บัง ฟาฏอนีย์
12 ชม.
มุกตลกรายวันวันโดย อาซัง สะเดาแลนด์ มาอีกแล้วคับท่าน
ขอหัวเราะก่อนนะคับ อดไม่ได้จริงๆ ฮ้าาาาาาาาาาาาาาาาาา
คำว่า ขิงยิ่งแก่ยิ่งเผ็ด คงไม่สามารถใช้กับ ตาเวาะคนนี้ได้
คงต้องพูดว่า ยิ่งแก่ ยิ่งเลอะเลือน ฮ้าาาาาาาาาาาาาาา
ท่านอัซซะฮะบีย์ ซึ่งได้กล่าวว่า "และไม่ต้องสงสัยเลยว่า (คือการเพิ่มคำว่า بذاته ด้วยซาตของพระองค์)นั้น การละทิ้งมันย่อมเป็นความสวยงามของอัลอิสลาม" กลายเป็นพวกญะห์มิยะห์ที่สารเลวในสายตาเวาะสันแล้วหรือนี่ 
แน่นอนว่า พระองค์อัลลอฮฺนั้น ทรงสูงส่งไม่ว่าจะเป็นเรื่องซาตและทุกๆด้านพระองค์ทรงสูงส่งเหนืออะรัชและทุกสรรพสิ่ง เพราะ อิสติวาอฺ นั้นชัดเจนว่ามีการกล่าวถึงในกุรอาน และรูปแบบก็ไม่สามารถรับรู้ได้ด้วยสติปัญญา ดังเช่นที่ท่านอุมมุสสะละมะห์และอิหม่ามมาลิกได้กล่าวไว้ แต่ไม่ได้หมายความว่าคำกล่าวนั้นบ่งบอกถึง การมีทิศสำหรับอัลลอฮฺ เหมือนที่พวกมุญัซซิมะห์บางคนเข้าใจ มันไม่ใช่ว่าพระองค์ทรงอยู่ด้านบน แล้วมัคลู๊กอยู่ด้านล่างพระองค์ เพราะนั้นเท่ากับเป็นการยืนยันในเรื่อง กัยฟ์ ให้กับพระองค์แล้ว
@@@@
ชี้แจง
ใช้ตรรกและความเห็นเพื่อบิดเบือนว่า การที่อิหม่ามอัซซะฮะบีย์ มีความเห็นว่า การใช้ คำว่า "ด้วยซาตของพระองค์ ว่า"การทิ้งย่อมดีกว่า" มาอ้างเพื่อให้เข้าใจว่า อะกีดะฮของตนที่ที่ปฏิเสธเบื้องสูงของอัลลอฮนั้น เหมือนกับอะกีดะฮอิหม่ามอัซซะฮะบีย์ ซึ่งความจริงหาเป็นเช่นนั้นไม่ มาดูความจริงต่อไปนี้
ท่านอิหม่ามอัซซะฮะบีย์ ได้รายงานคำพูดของ อิหม่ามอบูซะกะรียา ยะหยา บิน อัมมาร อัสสัจญตานีย์ว่า
لا نقول كما قالت الجهمية إنه تعالى مداخل للأمكنة وممازج لكل شيء أو لا نعلم أين هو، بل نقول: هو بذاته على العرش وعلمه محيط بكل شيء، وذلك معنى قوله: وَهُوَ مَعَكُمْ أَيْنَ مَا كُنْتُمْ، فهذا الذي قلناه هو كما قاله الله ورسوله
เราจะไม่กล่าว ดังเช่นสิ่ง ที่ญะฮมียะฮ กล่าวไว้ ว่า อัลลอฮตาอาลา เข้าอยู่ในทุกๆสถานที่ และปะปนกับทุกๆสิ่ง หรือ เราไม่รู้ว่าพระองค์อยู่ใหน แต่ในทางกลับกัน เรากล่าวว่า พระองค์ ด้วยซาต(ตัวตนของพระองค์ อยู่บนอะบัลลังค์ และความรอบรู้ของพระองค์ ห้อมล้อมทุกๆสิ่ง และดังกล่าวนั้นคือ ความหมายของ คำตรัสของพระองค์ที่ว่า
وَهُوَ مَعَكُمْ أَيْنَ مَا كُنْتُمْ،
และพระองค์ทรงอยู่กับ พวกเจ้าไม่ว่าพวกเจ้าจะอยู่ ณ แห่งหนใด
นี้คือ ที่เรากล่าวมัน ดังที่ อัลลอฮและรอซูลของพระองค์ ได้กล่าวมัน -ดู อัลอุลูว์ ลิอะลียิลฆอฟฟาร หน้า 177-178
.............
ข้างต้นคือที่อิหม่ามอัซซะฮะบีย์รายงาน แล้วท่านได้กล่าวกล่าวว่า
قلت قولك بذاته هذا من كيسك ولها محمل حسن ولا حاجة إليها فإن الذي يأول استوى يقول أي قهر بذاته وإستولى بذاته بلا معين ولا مؤازر 
وبلا ريب أن فضول الكلام تركه من حسن الإسلام
ข้าพเจ้า (อัซซะฮะบีย์) กล่าวว่า " คำพูดของท่าน ที่ว่า "ด้วยซาตของพระองค์( ﺑﺬﺍﺗﻪ) นี้มาจาก ความฉลาดของท่าน และ และเป็นการอธิบายที่ดี สำหรับมัน(ซาต) และไม่จำเป็นกับมัน เพราะผู้ที่ตีความ คำว่า อิสตะวา เขาจะกล่าวว่า หมายถึง อำนาจ ด้วยซาตของพระองค์ และการปกครองด้วยซาตของพระองค์ โดยไม่มีผู้ช่วยและไม่มีผู้ อนุเคราะห์ และไม่มีการสงสัยใดๆเลยว่า แท้จริง การเพิ่มคำพูดนั้น การละทิ้งเป็นส่วนหนึ่งจากความสวยงานของอิสลาม - ดู อัลอุลูว์ ลิอะลียิลฆอฟฟาร หน้า 177-178
..........
ข้างต้น อิหม่ามอัซซะฮะบีย์ ไม่ได้หมายถึง การใช้คำนี้ผิด แต่เป็นการใช้คำเพี่มเติมโดยไม่จำเป็น แตุ่ณ บังฟาตอนีย์ ตัดมาท่อนหนึ่ง เพื่อบิดเบือน เพื่อให้คนที่อ่าน เข้าใจว่า อิหม่ามอัซซะฮะบีย์ปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ
มาดูอีกรายงานหนึ่งที่อิหม่ามอัซซะฮะบีย์รายงานคือ
อบูนัศรุสสัจญซีย์ กล่าวว่า
"أئمتنا كسفيان الثوري ومالك وحماد بن سلمة وحماد بن زيد وسفيان بن عيينة والفضيل وابن المبارك وأحمد وإسحاق متفقون على أن الله سبحانه بذاته فوق العرش وعلمه بكل مكان وأنه ينزل إلى السماء الدنيا وأنه يغضب ويرضى ويتكلم بما شاء
อิหม่ามของเรา เช่น สุฟยาน อัษเษารีย์ ,มาลิก,หัมมาด บุตร สะละมะฮ ,หัมมาด บุตร ซัยดฺ,สุฟยาน บุตร อุญัยนะฮ ,อัลฟะฎีล,อิบนุ้ลมุบารอ็ก,อะหมัดและอิสหาก พวกเขาเห็นฟ้องกันว่า อัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ด้วยซาต(ตัวตน)ของพระองค์ อยู่บนอะรัช ,ความรอบรู้ของพระองค์ครอบคลุมทุกสถานที่ ,แท้จริง พระองค์ทรงเสด็จลงมายังฟากฟ้าดุนยา ,พระองค์ทรงกริ้ว,ทรงพอพระทัยและทรงพูด ตามที่พระองค์ทรงประสงค์ "-อัลอุลูว์ลิอะลียิลฆอ็ฟฟาร หน้า 248
....
และอิหมามอัซซะฮะบีย์ กล่าวว่า
قلت هو الذي نقله عنهم مشهور محفوظ سوى كلمة بذاته فإنها من كيسه نسبها إليهم بالمعنى ليفرق بين العرش وبين ما عداه من الأمكنة
ข้าพเจ้ากล่าวว่า คือ ที่เขา(อัสสัจญซีย)รายงานมันจากพวกเขา เป็นที่แพร่หลาย อีกทั้งได้ถูกบันทึกไว้ อื่นจากคำว่า "บิซาตติฮี" เพราะแท้จริง มันเป็นส่วนหนึ่งจากความฉลาด ของเขา เข้าได้อ้างอิงมัน (คำว่าบิซาตติฮี) แก่พวกเขา(บรรดาอิหม่ามที่เขาระบุ) ด้วยความหมาย เพื่อแบ่งแยกระหว่าง อะรัช กับสิ่งที่นอกเหนือจากอะรัช จากบรรดาสถานที่- อัลอุลูว์ลิอะลียิลฆอ็ฟฟาร หน้า 248
........
อิหม่ามอัซซะฮะบีย์ ได้บอกเหตุผลว่า ที่อิหม่ามอัซซัจญสีย์ ใช้คำว่าبذاته (บิซาติฮี) ก็เพื่อ แบ่งแยกระหว่าง อะรัช กับสิ่งที่นอกเหนือจากอะรัช จากบรรดาสถานที่ 
เพราะฉะนั้น ไม่ได้หมายความว่าใช้คำนี้ ผิด และไม่ใช่หมายความว่า อิหม่มอัซซะฮะบีย์ปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ อย่างที่ คุณ บัง ฟาตอนีย์ พยายามตัดคำพูดของท่านอัซซะฮะบีย์ มาบิดเบือน
อิหม่ามอัซซะฮะบีย์ ได้รายงานอีกว่า
อิบนุอบีเซด กล่าวว่า
وأنه تعالى فوق عرشه المجيد بذاته وأنه في كل مكان بعلمه
และแท้จริง พระองค์ผู้ทรงสูงส่ง อยู่เหนือ อะรัชของพระองค์ อันสูงส่ง ด้วยซาตของพระองค์ และแท้จริง พระองค์ อยู่ในทุกสถานที่ ด้วยความรอบรู้ของพระองค์ (หมายถึงความรู้ของอัลลอฮอยู่ในทุกสถานที่) - ดู อัลอุลูว์ลิอะลียิลฆอ็ฟฟาร หน้า 236
..........
แล้วอิหม่ามอัซซะฮะบีย์กล่าว ถึงเหตุผลที่ อิบนุอบีเซด ใช้คำว่า "บิซาติฮี"ว่า
وإنما أراد ابن أبي زيد وغيره التفرقة بين كونه تعالى معنا وبين كونه تعالى فوق العرش 
ความจริง อิบนุอบีเซด และคนอื่นๆจากเขา ต้องการจะแยก ระหว่าง การที่พระองค์ผู้ทรงสูงส่งอยู่พร้อมกับเราด้วยซาตของพระองค์ กับ การที่พระองค์ผู้ทรงสูงส่ง อยู่เหนืออะรัช - ดู อัลอุลูว์ลิอะลียิลฆอ็ฟฟาร หน้า 236
............
จะเห็นได้ว่า เพียงคำพูดสองสามคำ ที่คุณ บังฟาตอนีย์ ตัดมาปะ แล้วชง ไม่เป็นไปตามที่คุณบังฟาตอนีย์ให้เป็นตามที่ต้องการของเขาเลย ผมขอยืนยันว่า อะกีดะฮอิหม่ามอัซซะฮะบีย์ ท่านเชื่อในการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ และท่านได้แต่งตำราชื่อ อัลอุลูว์ ลิอะลียิลฆอ็ฟฟาร เพื่อยืนยัน 
การบิดเบือนอะกีดะฮ โดยการนำ ข้อความมาชงตามตรรกมีมาเพื่อเบี่ยงเบนให้เป็นไปตามที่ตนต้องการ มีมาไม่ขาดสาย ผมจึงต้องข่มขื่นกับการถูกด่าทอ ดูหมิ่นดูแคลน และเหยียดหยามด้วยคำพูดและการกระทำมาต่อเนื่อง แต่ถ้าปล่อยปละละเลย แล้วจะตอบกับอัลลอฮอย่างไร เพราะเราเห็นสิ่งไม่ถูกต้องอยู่ต่อหน้า
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
8/11/59

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น